SANTA ANA, California (NV) - Vào lúc 3 giờ chiều ngày Chủ Nhật vừa qua, hàng trăm giáo dân Cộng Ðoàn Công Giáo Việt Nam tại nhà thờ St. Barbara đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập.

Đoàn Hoa Santa Barbara
Trước khi buổi lễ bắt đầu, Ðức Cha Mai Thanh Lương, phụ tá giám mục giáo phận Orange, nói: “Có nhiều lý do để tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập Cộng Ðoàn Việt Nam tại nhà thờ St. Barbara. Hôm nay chúng ta mừng lễ kính Thánh Giuse và Tháng Năm này cũng là Tháng Hoa Ðức Mẹ.”

Ðây là một lễ kỷ niệm lớn nhất của cộng đoàn từ trước tới nay và mọi giáo dân đều cảm thấy vui mừng.

Trả lời phỏng vấn báo Người Việt, Linh Mục Trần Ðức Hùng, đồng quản nhiệm cộng đoàn, nói: “Tôi cảm thấy vui vẻ vì cộng đoàn được Chúa hướng dẫn cho đến tốt đẹp như ngày hôm nay. Chúng tôi đang phát triển rất mạnh mẽ.”

Linh Mục Ðinh Viết Thục, đồng quản nhiệm với Linh Mục Hùng, cũng đồng ý. Linh Mục Thục nói: “Trong sáu năm làm việc ở đây, hôm nay là ngày tôi thấy phấn khởi nhất. Ðặc biệt là sự trưởng thành của cộng đoàn mà trong đó với tư cách là linh mục quản nhiệm, tôi cảm thấy sung sướng vì mình là một thành phần trong cộng đoàn.”

Thầy Phó Tế Joseph Nguyễn Ánh nói: “Từng làm chủ tịch cũng như thành viên ban chấp hành cộng đoàn trong nhiều năm, tôi nhận thấy chúng tôi may mắn được phát triển lớn mạnh nhất. Hôm nay là ngày đặc biệt vì không những chúng tôi kỷ niệm 30 năm thành lập mà chúng tôi còn mừng bổn mạng của cộng đoàn.”

Theo thầy Joseph Nguyễn Ánh, với tổng số giáo dân khoảng 15,000, Cộng Ðoàn St. Barbara là cộng đoàn Công Giáo Việt Nam lớn nhất ở hải ngoại.

Lý do Cộng Ðoàn St. Barbara đông là vì yếu tố địa lý và giờ giấc Thánh Lễ thuận tiện. Ông Nguyễn Văn Thanh, chủ tịch đầu tiên của cộng đoàn từ năm 1976-1986, cho biết: “St. Barbara đông là vì giáo xứ nằm ngay vùng Little Saigon, cận kề bốn thành phố Santa Ana, Garden Grove, Westminster và Fountain Valley.”

Thầy Joseph Nguyễn Ánh nói: “Trước hết là vì 'đất lành chim đậu.' Thứ hai là vì chúng tôi có nhiều Thánh Lễ tiếng Việt nhất so với các cộng đoàn khác. Cuối tuần có bốn lễ tiếng Việt. Mỗi ngày chúng tôi cũng có lễ bằng tiếng Việt, hoặc buổi sáng hoặc buổi chiều. Ai đi làm giờ nào cũng có thể dự lễ bằng tiếng Việt được.”

Tuy đông như thế, nhưng Cộng Ðoàn St. Barbara lại xây dựng được cho mình một cộng đoàn rất vững mạnh, nhất là sự hợp tác của hơn 30 hội đoàn trong cộng đoàn.

Ông Ðỗ Văn Khanh, đương nhiệm chủ tịch cộng đoàn, nói: “Nổi bật nhất của cộng đoàn chúng tôi là tình yêu thương gắn bó của hơn 30 chục hội đoàn. Các cha, các quý vị cao niên và chúng tôi luôn đoàn kết, đạo đức và sốt sắng trong công việc thờ phượng. Ngoài ra, chúng tôi luôn giúp đỡ nhau tận tình.”

Ông Nguyễn Văn Thanh nói: “Từ một cộng đoàn chỉ có 13 gia đình, ngày nay chúng tôi có 15,000 giáo dân. Tôi rất hãnh diện là thành viên của một cộng đoàn lớn, nhưng rất gắn bó và thương yêu nhau. Hễ ai cần gì, chỉ cần ới một tiếng là cả cộng đoàn giúp ngay.”

Bà Len Phạm, 60 tuổi và là thành viên Hội Tông Ðồ Cầu Nguyện, nói: “Trong 30 năm qua, cái gì chúng tôi làm cũng thành công và tôi rất tự hào. Chúng tôi rất đoàn kết. Chúng tôi đông, nhưng chúng tôi yêu thương nhau.”

Ðiều tâm đắc nhất của Cộng Ðoàn St. Barbara không gì khác hơn sự đạo đức và lòng bác ái của giáo dân.

Linh Mục Thục nói: “Mọi người trong cộng đoàn đều có lòng bác ái, đạo đức, giúp đỡ việc chung, nhất là đối với các cha.”

Linh Mục Hùng chia sẻ: “Nói chung, giáo dân trong cộng đoàn đều muốn hợp nhất, xây dựng cộng đoàn. Mọi người rất quảng đại.”

Mặc dù vững mạnh sau 30 năm, hiện Cộng Ðoàn St. Barbara vẫn còn nhiều ưu tư. Thầy Phó Tế Joseph Nguyễn Ánh không giấu ước nguyện muốn có một nhà thờ riêng cho giáo dân Việt Nam.

Thầy nói: “Chúng tôi vui mừng vì có nơi thờ phượng, có thể cầu nguyện những gì lòng tin của mình muốn trong 30 năm qua. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn không đủ chỗ cho giáo dân Việt Nam tham dự lễ. Vì thế, chúng tôi rất muốn có một nhà thờ riêng cho cộng đoàn.”

Ông Nguyễn Văn Thanh đồng ý: “Giáo dân đi lễ quá đông, chỗ ngồi giới hạn. Các lễ khác, dù bằng tiếng Anh hay tiếng Tây Ban Nha, 2/3 số người tham dự là người Việt Nam.”

Ông Ðỗ Văn Khanh nói thêm: “Các cha phải tăng cường thêm lễ, thời gian giữa các Thánh Lễ quá sát, thiếu chỗ đậu xe.”

Quan tâm đến giới trẻ cũng là một ưu tư của cộng đoàn sau 30 năm thành lập. Linh Mục Ðinh Viết Thục nói: “Chúng tôi đang xây dựng để giới trẻ có thể tiếp tục xây dựng cộng đoàn theo xã hội ở đây nhưng vẫn giữ được nét văn hóa Việt Nam.”

Linh Mục Trần Ðức Hùng thì muốn “quan tâm đến giới trẻ để có thể nối tiếp những gì cha anh để lại.”

Trước khi vào phần Thánh Lễ, Ðức Cha Mai Thanh Lương cùng 16 linh mục và một thầy phó tế thuộc các nhà thờ và dòng tu trong vùng và từ Việt Nam sang đã cùng các hội đoàn rước kiệu tượng Thánh Giuse và Mẹ Maria đi vòng quanh khuôn viên nhà thờ.

Sau Thánh Lễ là phần văn nghệ được tổ chức trên một sân khấu ngoài trời và phần ẩm thực trong hai ngôi lều thật lớn.

(Người Việt)