San Jose 5/5/06 Vào lúc 7 giờ 30 tối thứ Sáu ngày 5 tháng 5 tại giáo xứ Việt Nam St. Patrick, cha Chính Xứ Phêrô Phan Thế Lực đã long trọng khai mạc khóa huấn luyện thánh nhạc cho khoảng 600 ca viên thuộc 12 ca đoàn trực thuộc Giáo Xứ Việt Nam và các cộng đoàn Công Giáo Việt Nam khác tại San Jose

Linh Mục Nhạc Sĩ Kim Long nói về Phụng Vụ và Thánh Nhạc
Theo dự liệu, thời gian huấn luyện sẽ kéo dài trong 5 tuần lễ. Mỗi tuần học một ngày và mỗi ngày học từ 7 giờ 30 đến 9 giờ 30 tối.

Chương trình huấn luyện bao gồm nhiều lãnh vực, từ lý thuyết căn bản nhạc lý đến tinh thần phụng vụ thánh nhạc. Về phương diện nhạc lý các ca viên sẽ được đào luyện về các lãnh vực căn bản như xướng âm, thanh nhạc, luyện giọng, cao độ, tiết tấu, tập hít thở, chọn bài hát, chia bè v.v.. Về phương diện phụng vụ, học viên sẽ được học về những nguyên tắc và tinh thần căn bản của phụng vụ thánh nhạc theo chỉ thị của Tòa Thánh và những hướng dẫn của Ủy Ban Thánh Nhạc trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

Ngoài hai phương diện kể trên, ca viên còn được nghe các vấn đề tác dụng thánh ca trong môi trường sống và những cảm nghiệm của một số ca viên qua những năm tháng dài sinh hoạt trong ca đoàn.

Điều hành tổng quát khóa huấn luyện là Linh Mục Trần Đình Thảo, Phó xứ Giáo Xứ St. Patrick và thuyết trình viên khóa huấn luyện là các vị có nhiều kinh nghiệm và đầy đủ thẩm quyền trong nền thánh nhạc Việt Nam như:

  • Linh Mục Kim Long: Tổng Thư Ký Ủy Ban Phụng Tự và Phó Ủy Ban Thánh Nhạc Việt Nam, Giáo Sư 3 Đại Chủng Viện Sàigon, Huế, Hà Nội phụ trách đề tài: Căn Bản Phụng Vụ Và Thánh Nhạc.
  • Linh Mục nhạc sĩ Nguyễn Duy phụ trách đề tài: So sánh tinh thần thánh nhạc và nhạc đời- kinh nghiệm bản thân.
  • Linh Mục nhạc sĩ Tiến Lộc : Tinh thần người ca viên.
  • Linh Mục Nguyễn Đình Truyền: Phụng vụ thánh nhạc và giới trẻ.
  • Sư Huynh Fortunat Trần Trọng An Phong: Tác dụng thánh ca trong môi trường sống.
  • Ca trưởng Trần Khải Hoàn: Quan niệm & cách hít thở trước khi tập hát.
  • Ca trưởng Vũ Nhật: Nhạc lý căn bản.
  • Ca trưởng Trần Duy và Tiến Dũng: Chia sẻ và thực tập nhịp căn bản.
  • Ca trưởng anh Hà, Chị Tâm, Chị Bùi Thúy: Cảm nghiệm đời ca viên.
  • Ca trưởng Tấn Báu, Anh Phúc : Kỹ thuật phát âm (thanh âm) và phát âm tiếng Việt.
  • Ca trưởng: Anh Thế : Kỹ thuật tập hát và tiết tấu.
Ca viên tham dự khóa huấn luyện Thánh Nhạc
Ngoài 600 ca viên thuộc các ca đoàn vùng San Jose, người ta còn thấy các anh chị trong ca đoàn vùng Oakland, cách San Jose trên 60km đã cùng về tham dự để học hỏi.

Quan sát buồi lễ khai mạc khóa huấn luyện, ai cũng nhận thấy trên gương mặt các ca viên tinh thần hăng say phấn khởi. Làm sao không cảm động khi thấy có anh ca viên còn dắt theo cả cháu nhỏ để “đi học”. Làm sao không xúc động khi thấy có những chị mang bầu, nhưng không quản ngại mệt nhọc, vẫn vui tươi ngồi nghe cha Kim Long nói về Thánh Nhạc. Có thấy cả cụ ông lẫn cụ bà trên dưới 60, 70 tuổi cùng sinh hoạt trong ca đoàn và hôm nay đến đây để nghe về thánh nhạc, thì mới thấy tinh thần sống đạo chân thành của giáo dân Việt Nam.

Trong ngày học đầu tiên, với khả năng diễn giảng tuyệt vời, với lối dẫn giải mạch lạc và dí dỏm, Cha Kim Long và cha Tiến Lộc đã làm cho toàn thể các học viên cảm thấy thích thú, hiểu rõ vai trò quan trọng của thánh nhạc trong phụng vụ. Những vấn đề được hai cha trình bày hôm nay, đối với hầu hết các ca viên, quả thực là những tư tưởng mới lạ. Do vậy khi bài thuyết trình vừa mới chấm dứt là đã có tiếng xì xào tiếc nuối, muốn cha tiếp tục nói thêm. Theo nhận định của nhiều người, hai diễn giả đầu tiên của khóa học đã hoàn thành xuất sắc vai trò của mình, và trong những buổi học kế tiếp người ta đã tiên liệu các thuyết trình viên khác như Linh Mục Nguyễn Duy, Sư Huynh Fortunat Trần Trọng An Phong sẽ còn làm cho các học viên say sưa với lớp học hơn nữa vì tại San Jose, ai cũng đã biết khả năng thuyết giảng tuyệt vời của LM Nguyễn Duy và Sư Huynh Fortunat An Phong.

Sau buổi học đầu tiên, được nói chuyện với cha Trần Đình Thảo, và trao đổi với một số anh chị ca trưởng, tôi mới biết ca viên trong các ca đoàn hầu hết là các anh chị đã có công ăn việc làm, nhiều người đã tốt nghiệp hoặc đang theo học đại học. Có những anh chị là luật sư, bác sĩ, kỹ sư, là những chuyên viên thành công trong các ngành nghề thương mại, có những cụ ông cụ bà nay đã về hưu, nhưng tất cả trong tâm tư họ có một mẫu số chung là tham gia ca đoàn để giúp chính bản thân mình và các giáo dân khác cùng nên thánh.