THÁNH LỄ VỌNG PHỤC SINH : Chuyện kể của Bà Maria Mađalêna sao cứ mới hoài !



Dẫn nhập :

Kính thưa ông bà anh chị em,

Cứ mỗi năm khi Phục Sinh về, phụng vụ tuần Bát Nhật Phục Sinh lại vang lên lời ca Tiếp liên như một điệp khúc quen thuộc : “Ba Maria ơi, trên đường bà đã thấy gì, xin kể cho chúng tôi nghe…”. Và chúng ta cũng nhận ra ngay rằng : “chuyện kể” của bà Maria đó lại là câu chuyện của chúng ta và của mọi thế hệ Kitô hữu dành để chia sẻ cho nhau trong Đêm Hồng phúc nầy suốt gần 2000 năm nay, câu chuyện về “một Ngôi Mộ Trống”, ngôi mộ táng xác một người mang tên Giêsu Na-da-rét, bị kết án chết trên thập giá, được chôn táng đàng hoàng ở đó chiều Thứ Sáu, nhưng sáng sớm Ngày Thứ Nhất trong tuần sau đó hai hôm, được các người phụ nữ thân quen đi thăm phát hiện nhiều chuyện hi hữu lạ lùng : nào là “Ngôi mộ không còn xác”, nào họ đã gặp các thiên sứ báo tin Thầy Giêsu đã sống lại, và nhất là liền sau đó, chính Đức Kitô Phục Sinh đích thân gặp họ và truyền cho họ loan báo “Tin Mừng Phục Sinh” cho các môn sinh của Ngài.

Và câu chuyện của chúng ta đêm nay lại xoay quanh “chuyện kể của Bà Maria ngày xưa ấy:

1. Bà Maria ơi trên đường bà đã thấy gì, xin kể cho chúng tôi nghe !”. Thưa câu chuyện của tôi đó chính là : câu chuyện của niềm tin về Ngôi Mộ Trống:

Vâng đây là niềm tin của chúng ta, của những người kitô hữu. Chúng ta có mặt ở đây đêm nay, cùng với hàng tỉ anh chị em Kitô hữu khác trên khắp địa cầu, là để cử hành một mầu nhiệm căn cốt của đức tin Kitô giáo, mầu nhiệm Chúa Kitô phục sinh, một biến cố trọng tâm mà nếu sự thật chỉ là một cuộc lừa đảo, một sự bịa đặt, một sự “dựng đứng” của sự cuồng tín…thì đừng nói là cuộc tập họp đêm nay hay các ngày Chúa Nhật, mà cả cái tên Kitô hữu vĩnh viễn sẽ không xuất hiện trong thế giới nầy và hạt giống Tin mừng Phục Sinh mà người gieo đầu tiên là một phụ nữ vô danh tiểu tốt chắc chắn đã tiêu tan và không để lại dấu vết gì trong thời gian và lịch sử con người.

Đừng quên rằng, trong những ngày nầy, thế giới đang nôn nao, nô nức đón chờ xem cho được bộ phim “Mật Mã Da Vinci” được thực hiện theo cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Dan Brown người Mỹ. Đây là cuốn tiểu thuyết với “sự hư cấu tài tình bằng những cứ liệu mang dáng đứng lịch sử” đã cố minh chứng rằng : chân lý về Chúa Giêsu mà Giáo hội đang rao giảng, Tin mừng về Chúa Giêsu mà Dân Chúa đang công bố và xác tín, sự thật về Chúa Giêsu mà muôn thế hệ kitô hữu đã xác tín và tuyên xưng bấy lâu nay, chẳng qua chỉ là một sự mạo nhận, một sự lừa bịp, một sự “dựng đứng của một âm mưu” để che dấu một sự thật phũ phàng khác bao quanh một con người Giêsu tầm thường như bao nhiêu con người khác đã mất hút trong đêm dài lịch sử.

Không phải chỉ hôm nay, trong thế kỷ nầy, người ta mới tìm đủ mọi cách để phủ nhận chân lý về “Chúa Kitô phục sinh”, mà ngay từ đầu, khi cánh cửa mộ táng xác Chúa Giêsu mới vừa được khép lại, các quan chức Do Thái giáo đã dùng tiền bạc đút lót để hòng dập tắt mọi chuyện liên quan đến “vụ án Giêsu Nadarét”, và nhất là tìm cách ngăn ngừa và vô hiệu hóa mọi toan tính nếu có của những tên tông đồ cuồng tín bày đặt ra câu chuyện “phục sinh” của Thầy mình để biện minh cho những lời tiên báo của Thầy trước đó; và họ cứ ngỡ rằng : bằng viên đá to lấp cửa mộ, bằng vài tên lính canh đứng gác bên ngoài, bằng dấu triện niêm phong của quan tổng trấn…vĩnh viễn cái xác của Giêsu Na-da-rét sẽ chết thúi trong mồ và tên của Giêsu Na-da-rét sẽ sớm chìm vào sọt rác của thời gian !

Nhưng rồi, chỉ bằng những bước chân hớt hải hoảng kinh của một nhóm đàn bà đi thăm mộ thấy mộ trống và những sự kiện lạ lùng (Mc 16,1-8), hay chỉ với những lời tường thuật đầy hoang mang sợ hải đượm một thoáng ngỡ ngàng của một thiếu phụ Maria Mađalêna đã vang bóng một thời là một cô gái làng chơi nức tiếng : “Người ta đã lấy xác Thầy khỏi mồ, và chúng tôi không biết người ta đã để Thầy ở đâu” (Ga 20, 2), mọi toan tính “khai trừ Giêsu” khỏi thế giới sự sống và lịch sử của loài người của hội đồng cộng tọa Do Thái, của những người chống Chúa Giêsu đã trở nên vô ích.

Vâng, chứng từ giản đơn về một “Ngôi Mộ Trống” của những người phụ nữ vô danh tiểu tốt, của những tên dân chài dốt nát xứ Galilê, cứ thế lan ra, vang xa đến mọi biên giới quốc gia, đến mọi miền đất nước như một lời tiên báo từ ngàn xưa : “Tiếng vang đã dội khắp hoàn cầu và thông điệp loan đi tới chân trời góc biển” (TV 18,5).

Chính vì thế, một lần nữa chúng ta tuyên xưng rằng : Chúa Kitô phục sinh đó là “câu chuyện của niềm tin”, đó là mầu nhiệm đức tin”, đó là hồng ân đức tin vĩ đại nhất được trao ban như lời ca của bài ca Exultets hôm nay đã vang lên ngay từ khi ánh nến lung linh của Cây Nến phục sinh mới vừa được thắp sáng trong nghi thức đầu lễ :

“Ôi kỳ diệu thay, lòng Cha yêu thương đoàn con, nào ai hiểu thấu, để cứu kẻ nô lệ Cha đã nộp chính Ngôi Con. Ôi tội A-dam thật là cần thiết, tội đã được xóa bỏ nhờ cái chết của Đức Kitô. Ôi tội đã hóa thành hồng phúc vì nhờ đó mà chúng con có được Đấng Cứu Chuộc cao sang. Ôi đêm thật diễm phúc, vì chỉ mình ngươi xứng đáng biết được thời giờ Đức Kitô từ cõi chết phục sinh…”

2. Bà Maria ơi trên đường bà đã thấy gì, xin kể cho chúng tôi nghe !”. Thưa câu chuyện của tôi đó chính là : Đức Kitô phục sinh tiêu đích của lịch sử cứu độ:

Chính trong ý nghĩa nầy mà toàn bộ cử hành phụng vụ đêm nay đã diễn ra như một “kịch bản” trình bày cả một “chương trình cứu độ của Thiên Chúa” khởi đi từ buổi đầu hồng hoang sáng tạo, nơi đó bóng tối phủ ngập trần gian khi con người chối từ sa ngã…để rồi từng bước chuẩn bị ước giao, Thiên Chúa từ từ thực hiện công cuộc cứu độ, cho tới khi toàn thể nhân loại bừng lên ánh vinh quang trong cuộc sống lại Con Thiên Chúa. Bài ca “Exultet, Mừng Vui lên” truyền thống của phụng vụ Đêm Vọng Phục Sinh” vang lên cùng ánh lung linh của cây nến Phục sinh là một diễn tả đầy gợi cảm và mang ý nghĩa thâm thúy :

“Chính đêm nay, lạy Cha nhân từ, Cha đã giải thoát cha ông chúng con là dân Ít-ra-en ra khỏi Ai-cập, và đưa họ đi qua Biển Đỏ ráo chân. Chính đêm nay cột lửa sáng rực cả bầu trời đẩy lùi xa bóng tối tăm tội lỗi. Chính đêm nay, tín hữu Đức Kitô, trên khắp mặt địa cầu, được tách khỏi thói đời sa đọa và thoát vòng tội lỗi bủa vây, được trả về tình trạng ân nghĩa và hiệp thông với nguồn thánh thiện. Chính đêm nay Đức Kitô toàn thắng hiển vinh, diệt tử thần, từ âm phủ chỗi dậy…Đêm cực thánh khử trừ muôn tội vạ, đêm vạn năng thanh tẩy hết lỗi lầm, biến tội nhân thành con người công chính, đem vui mừng cho hồn nặng sầu thương…”

Vâng, nhân loại kể từ sau biến cố “Ngôi Mộ Trống” của buổi sáng tinh mơ “Ngày Thứ Nhất trong tuần” cách đây 2000 năm, đã tiến trên một “lộ trình mới”, đã thoát ra khỏi “con đường hầm của thất vọng buồn tênh” mà cái chết như là một căn phần định mệnh chí tử. Đức Kitô đã sống lại và từ đó một nguồn sống mới đã thổi vào trần gian, một niềm hy vọng về sự sống lại và sự sống vĩnh cửu đã được nhen lên giữa miền âm u tử địa, một con đường dẫn tới hy vọng rạng ngời cho kiếp phận vĩnh hằng của nhân loại đã được mở ra. Thánh Phaolô trong bài đọc II hôm nay đã khẳng định với chúng ta về điều đó : “Khi chúng ta được dìm vào nước thanh tẩy, để thuộc về Đức Kitô Giê-su, là chúng ta được dìm vào trong cái chết của Người sao ? Vì được dìm vào trong cái chết của Người, chúng ta đã cùng được mai táng với Người. Bởi thế, cũng như Người đã được sống lại từ cõi chết nhờ quyền năng vinh hiển của Chúa Cha, thì chúng ta cũng được sống một đời sống mới…”. Chính vì thế, Hội Thánh cử hành Đêm cực thánh nầy luôn luôn với tâm tình tri ân cảm tạ, cảm tạ tình thương cứu độ bao la của Thiên Chúa, cảm tạ cuộc Tử nạn hồng phúc và phục sinh vinh quang của Đức Kitô, vì chính nhờ biến cố lạ lùng nầy mà tất cả chúng ta được lãnh nhân hồng ân cứu rỗi, được thoát vòng nô lệ tội lỗi và sự chết để tiến vào cuộc sống của con cái trong Vương quốc vĩnh hằng. Phụng vụ đêm nay đã tràn ngập lời Ha-lê-lu-ia ca tụng Thiên Chúa và tri ân cảm tạ Ngài : “Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”, và chính trong bài ca Exultet Mẹ Hội Thánh đã long trọng thốt lên :

Thật là chính đáng và phải đạo khi chúng ta đem hết tâm hồn và muôn lời hoan hỷ để ca tụng Thiên Chúa vô hình là Cha Toàn Năng, và ca tụng Đức Giêsu Kitô là Con Một Thiên Chúa, và là Chúa chúng ta. Người đã thay chúng ta dâng lên Cha hằng hữu giá chuộc tội A-đam”.

Quả thật với biến cố “Ngôi Mộ Trống”, Đức Kitô đã vùi lấp tất cả những gánh nặng tăm tối vây bọc phận người, đã đưa về một nguồn suối nước của hy vọng sự sống tưới chan hòa lên sa mạc cuộc đời hoang vu, đã chiếu rọi ánh vinh quang cho trần gian rực lên niềm tin yêu vĩnh cửu. Chính vì thế, chúng ta đêm nay lại một lần nữa hân hoan vui mừng : “Mừng vui lên, hỡi khắp miền dương thế, bốn bề đang rực ánh hào quang : Vua vĩnh cửu nay rạng ngời chiếu sáng, đẩy lùi xa bóng tối của trần gian…” (Exultet).

3. Bà Maria ơi trên đường bà đã thấy gì, xin kể cho chúng tôi nghe !”. Thưa câu chuyện của tôi đó chính là : Hãy ra đi loan báo và làm chứng Tin Mừng Chúa Sống lại:

Nếu cái chết của Thầy Giêsu đã kết thúc trên Đồi Sọ và mọi sự đằng sau Ngôi Mộ trống cũng chỉ được các bạn hữu Ngài, môn sinh Ngài nhắc lại một cách bâng quơ như một kỷ niệm để thoa dịu vết thương lòng trong thoáng chốc, như một chuyện cổ tích để mua vui cho đám trẻ con, mà không mang theo một thao thức nào, một nhiệt tình nào, một phấn khích và tràn trào niềm vui để loan báo, để làm chứng, để thuyết phục, thì có lẽ “chuyện kể về Ngôi Mộ Trống” ngày nào của cô Maria Mađalêna cũng đã bị lãng quên tự bao giờ; và như thế, chắc chắn trong thế giới nầy, trong lịch sử loài người hôm qua và hôm nay sẽ không bao giờ diễn ra cuộc cử hành hoành tráng long trọng đêm nay, chả có cái đạo Kitô, chả có Ngày Chúa Nhật, chả có Hội Thánh Công Giáo, và chúng ta sẽ không bao giờ là Kitô hữu…

Chính vì thế, sứ điệp phụng vụ đêm nay lại là một gọi mời chúng ta tiếp bước lên đường, tiếp tục lời chứng nguyên thủy của các tông Đồ, của Hội Thánh, tiếp tục “chuyện kể ngày nào của Maria Mađalêna” :

Chúng tôi vững niềm tin sắt đá

Đức kitô thật đã phục sinh

Tâu Vua chiến thắng hiển vinh

Đoàn con xin Chúa dủ tình xót thương” (Ca Tiếp Liên).

Sống mầu nhiệm phục sinh chính là biết từng ngày tâm niệm và xác tín rằng : “Tôi đã gặp Đấng Phục Sinh”, là từng ngày tiếp tục ra đi sống mầu nhiệm Thánh Tẩy “cùng chết đi với Đức Kitô để cùng sống lại với Ngài trong cuộc sống mới”, cuộc sống yêu thương hơn, chân thật hơn, phục vụ hơn, liêm chính hơn, trong sạch hơn, nhẫn nhục hơn, cuộc sống thật sự là Kitô hữu hơn…Chúa Kitô đang thật sự “phục sinh con người tôi”, trái tim tôi, tư tưởng tôi, để tôi nên một con người mới; Ngài đang phục sinh mối tương quan vợ chồng vốn cũ mòn xơ cứng, lãnh đạm thờ ơ nay trở nên mặn nồng, sắt son tha thiết. Ngài đang phục sinh quan hệ ứng xử giữa tôi, gia đình tôi với mọi người xung quanh vốn thờ ơ lạnh nhạt, ghen ghét đố kỵ, nay trở nên thân tình thắm nghĩa anh em. Ngài đang phục sinh cuộc sống vốn ích kỷ nhỏ nhen, lọc lừa gian dối nơi tôi thành một tâm hồn quảng đại khoan dung biết sẻ chia và phục vụ. Ngài đang phục sinh đức tin non yếu, tâm hồn khô khan nguội lạnh, cuộc sống biếng lười lệch lạc của tôi trở thành mạnh mẽ tin yêu, nhiệt tình và sâu sắc.

Và như thế, lời chúc phục sinh sau cùng của chúng ta đêm nay đó là : xin cho niềm tin phục sinh nơi mỗi người chúng ta sẽ trở nên như cây nến Phục sinh cháy mãi như lời ước nguyện ban đầu của bài ca Exultet :

“Ước gì ngọn lửa còn cháy mãi,

Lúc xuất hiện Sao Mai :

Một vì sao không bao giờ lặn,

Là Đức Kitô, Con yêu quí của Cha,

Đấng từ cõi chết sống lại,

Đem ánh sáng thanh bình soi chiếu vạn dân.

Người hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen”.