BANGKOK 13/04/06 - ĐHY Michael Michai Kitbunchu của Thái Lan trong ngày Thứ Năm Tuần Thánh đã cử hành thánh lễ Tiệc Ly đồng thời để bế mạc công đồng địa phận. Thánh lễ bế mạc đã được diễn ra tại Vương Cung Đức Mẹ Lên Trời tại thủ đô Bangkok với sự tham dự của 140 linh mục và khoảng 800 giáo dân.

Công đồng địa phận thủ đô Bangkok được khai diễn từ 24 tháng 3 năm 2005 kéo dài cho tới Tuần Thánh 2006 với sự tham dự của hơn 100 đại biểu của các tổ chức Công Giáo, bao gồm cả các tổ chức của giáo dân.

Trả lời cuộc phỏng vấn cho tờ nguyệt san địa phận, ĐHY Kitbunchu cho biết “Mục tiêu chính của công đồng là cải cách đời sống và sứ mạng của Tổng Giáo Phận Bangkok để các giám mục, linh mục, nam nữ tu sĩ và giáo dân tìm ra được đường lối giải quyết tình hình hiện nay, căn cứ trên những nguyên tắc của giáo hội hoàn vũ và giáo hội ở Á Châu. Mỗi người chúng ta là một kho tàng qúy giá được Chúa chọn để yêu thương và phục vụ tha nhân”

Sau thánh lễ bế mạc công đồng, cộng đoàn đã được phân phát tập sách tóm tắt nội dung vấn đề đã được thảo luận và những chỉ thỉ của công đồng đưa ra để áp dụng cho đời sống hàng ngày.

Linh Mục Paul Surachai Chumsriphan, bí thư của ĐHY tuyên bố: Trọng tâm của công đồng là chú ý vào các vấn đề như cải thiện đời sống giáo dân, giáo sĩ, việc đào tạo linh mục, sứ vụ đối với người nghèo, đối thoại liên tôn và truyền thông xã hội.

Tưởng cũng nên nhắc lại, từ ngày Tin Mừng được truyền bá vào Thái Lan, đây là lần thứ hai tổng giáo phận Bangkok tổ chức công đồng. Công đồng lần thứ nhất được tổ chức vào năm 1664, dưới thời ĐGM Pierre Lambert de la Motte. Lúc đó công đồng chỉ có 2 giám mục, 5 linh mục và 1 giáo dân tham dự và quyết nghị của công đồng là thành lập dòng nữ Mến Thánh Giá và thiết lập chủng viện. Nghị quyết của công đồng này được áp dụng cho đến ngày nay.

Cha Trebaol thuộc hội Truyền Giáo Ba Lê cho biết tình hình hiện nay tại Thái Lan đã thay đổi rất nhiều nên ĐHY đã cho mở công đồng để đáp ứng lại nhu cầu xã hội mới.