Có hay không âm mưu đầu độc cô dâu Việt Nam?

Những ngày gần đây, dư luận tại Taiwan đang xôn xao về nghi án nhân viên đường sắt Lý Song Toàn âm mưu mua bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm du lịch ở hạng đền bù cao nhất cho vợ là cô dâu Việt Nam Trần Thị Hồng Thắm; đồng thời mưu tính sự cố lật tàu gây nên cái chết của Thắm để được hưởng tiền bảo hiểm. Có hay không việc đầu độc cô dâu này trước khi dẫn đến cái chết trong sự cố lật tàu?

9 giờ 46 phút ngày 17.3.2006, đoàn tàu khách của hãng Cử Quang xuôi Nam đến địa phận Bình Đông (phía nam Taiwan) xảy ra sự cố trật đường ray làm ba toa bị lật khiến một người chết và hai người khác bị thương. Nạn nhân tử vong ở đây là cô dâu Việt Nam Trần Thị Hồng Thắm. Khi xảy ra sự cố, các nhân viên cứu hộ và các bác sỹ đều nhận thấy Thắm không bị chấn thương bên ngoài và Thắm cũng nói với nhân viên cứu hộ và y tế là không sao cả, nhưng sau đó cô lại chết trước sự ngỡ ngàng của nhiều người. Cảnh sát đặt nghi vấn và vào cuộc để điều tra nguyên nhân dẫn đến cái chết của cô dâu này.

Theo điều tra của cảnh sát được báo Liên Hợp số ra ngày 23.3 cho biết đối tượng của nghi án này được quy về Lý Song Toàn, bởi có nhiều vấn đề khuất tất xung quanh nhân vật này.

Trước hết về cách mà Lý Song Toàn mua bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm du lịch cho vợ. Theo điều tra cho thấy trước đó hai lần ngành đường sắt cũng gặp sự cố trật đường ray tương tự cũng thuộc địa phận Bình Đông. Cả hai lần này không dẫn đến tử vong nào ngoài mười mấy trường hợp bị thương. Điều trùng hợp là trong thời gian xảy ra cự cố đó, Lý Song Toàn đều mua bảo hiểm du lịch cho Thắm ở mức đền bù cao nhất là 20 triệu Đài tệ (khoảng 625.000 usd) và cả hai vợ chồng đều có mặt trong chuyến tàu đó. Sự cố vừa qua, một lần nữa vợ chồng Lý Song Toàn cũng có mặt trên tàu. Lần này anh ta không chỉ mua bảo hiểm du lịch mà còn mua cả bảo hiểm nhân thọ cho vợ với giá trị đền bù lên đến 36 triệu Đài tệ (khoảng 1.125.000 usd). Vì thế cảnh sát nghi vấn anh ta chủ mưu đưa vợ vào đường chết để ẵm trọn số tiền bảo hiểm khổng lồ.

Việc cảnh sát nghi vấn là có cơ sở. Bởi anh ta là nhân viên đường sắt nắm rất rõ cách hoạt động của tàu. Trước khi xảy ra sự cố, anh ta đưa Thắm vốn ở toa số 5 đến toa số 7 là toa không có hành khách và lập tức trở lại chỗ cũ. Kết quả là toa số 7 cùng với hai toa khác bị lật dẫn đến cái chết của Thắm. Điều tra về nhân thân, cảnh sát còn biết, Lý Song Toàn có đến ba đời vợ mà hai người vợ sau đều là cô dâu Việt Nam. Trước đây sáu năm, Lý Song Toàn sau khi di lị vợ, về Việt Nam cưới vợ lần hai. Lý Song Toàn mua bảo hiểm nhân thọ cho cô dâu này và không lâu sau đó, cô dâu này bị rắn độc cắn chết tại nhà. Kết quả anh ta được hưởng hơn 3 triệu đài tệ (khoảng 100.000 usd) tiền bồi thường. Cô vợ thứ ba là Trần Thị Hồng Thắm.

Từ những nghi vấn ấy dẫn đến việc cảnh sát quyết định khám nghiệm tử thi của Thắm để làm rõ nguyên nhân cái chết. Thật bất ngờ buổi chiều tử thi được khám nghiệm thì sáng sớm, người nhà Lý Song Toàn phát hiện anh ta treo cổ tự vẫn trên cây cách nhà anh ta khoảng 500 mét. Hiện cảnh sát đang chờ kết quả khám nghiệm để có thể kết luận chính xác có hay không Lý Song Toàn âm mưu giết vợ để hưởng món tiền bảo hiểm kếch xù?

Trong khi chờ đợi kết quả điều tra từ phía nhà chức trách, sự kiện trên là lời cảnh báo cần thiết cho những cô gái Việt Nam nào có ý định lấy chồng nước ngoài để đổi đời. Báo chí nhiều lần lên tiếng về nổi thống khổ bị đoạ đày thân xác của không ít cô dâu Việt Nam nơi xứ Đài. Nhưng dường như không đủ “ép phê” để các bậc cha mẹ và các cô ngồi lại suy nghĩ cho số phận bi đát mà mình sẽ gặp phải trên xứ người chỉ vì mong muốn đổi đời bằng mọi cách.

Rồi đây, nếu nghi án Lý Song Toàn là sự thật và nếu những âm mưu tàn bạo này không được phát hiện, thì sẽ còn bao nhiêu cô gái Việt Nam tiếp tục rơi vào cạm bẫy đê hèn của anh ta? Chúng ta hãy chờ xem kết quả vụ nghi án này trong thời gian rất gần.