Thứ hai sau CN III mùa Chay

Thưa Thầy, Thầy ở đâu?

„Đức Giê-su quay lại, thấy các ông đi theo mình, thì hỏi: "Các anh tìm gì thế? " Họ đáp: "Thưa Ráp-bi (nghĩa là thưa Thầy), Thầy ở đâu?“ (Ga 1, 38)

Bạn thân mến,

Chúa Giêsu là mối lợi tuyệt hảo, là kho tàng quý báu nhất của cuộc đời. Vậy, tại sao chúng ta lại không lên đường để đi tìm mối lợi tuyệt hảo đó? Trong tâm tình này, chúng ta hãy lắng nghe lời mời gọi của Đức Thánh Cha:

„Hãy tìm và gặp Chúa Kitô, nguồn mạch không bao giờ cạn của sự thật và sự sống;...Lời Chúa mời gọi chúng ta hãy đi lại con đường đức tin không bao giờ cùng. "Thưa Thầy, thầy sống ở đâu?" chúng ta hãy nói với Chúa Giêsu như thế; và Chúa đáp lời chúng ta như sau: "Hãy đến mà xem!". Ðối với tín hữu, đây luôn là một cuộc đi tìm không ngừng và là một khám phá mới, bởi vì Chúa Kitô luôn luôn là như thế hôm qua, hôm nay và mãi mãi, nhưng chúng ta, thế giới, lịch sử, chúng ta không bao giờ như vậy mãi mãi; Chúa đến gặp chúng ta để trao ban cho chúng ta được hiệp thông với ngài và được sống sung mãn.“ (Huấn Ðức của ÐTC Bênêđictô XVI trưa Chúa Nhật 15 tháng Giêng năm 2006. VietCatholic News, 25/01/2006)

Đức Kitô là mối lợi tuyệt hảo, và là nguồn mạch không bao giờ cạn của sự thật và sự sống. Vậy, còn gì mà chần chừ nữa vậy Bạn? Tại sao chúng ta không lên đường ngay để đi tìm gặp Đức Kitô? Có lẽ trong cuộc đời có rất nhiều những chướng ngại gián tiếp và trực tiếp, ngăn cản chúng ta đứng lên và lên đường đi tìm gặp Đức Kitô. Chướng ngại đó là gì vậy? Phải chăng là sợ hãi, phải chăng là tội lỗi, hay là những đam mê, hay những mối lợi khác của cuộc đời „rõ ràng“ hơn và hấp dẫn hơn? Nhưng thử hỏi rằng, khi tìm được những mối lợi đó, chúng ta có tìm được sự sống đích thực không? Những mối lợi đó có dẫn chúng ta đến với sự thật, chân lý, đến với chân thiện mỹ không? Rồi nếu một ngày nào đó, nguồn mạch của những mối lợi đó sẽ cạn dần cạn mòn thì sao? Hơn nữa, theo thời gian tuổi con người càng lớn, đầu càng có nhiều tóc bạc, thì thử hỏi rằng, những mối lợi kia có là bảo đảm để ta sống trường sinh hay không?

Vì thế, mùa Chay thánh này là cơ hội để chúng ta bắt chước các môn đệ ngày xưa, mở lời hỏi Chúa: „Thưa thầy, Thầy ở đâu?“ Khi hỏi Chúa như vậy, thì Ngài sẽ đáp lời: „Hãy đến mà xem!“ Và khi đến với Ngài, thì chúng ta sẽ được hiệp thông thân mật với Ngài, và cuộc sống chúng ta sẽ trở nên sung mãn, như chính Ngài đã nói: „Ta đến để con được sống và được sống dồi dào.“

Lạy Chúa, Chúa là nguồn mạch tuyệt hảo nhất.

Xin giúp con luôn ý thức điều đó, để con biết đi tìm Ngài chứ không đi tìm gì khác hơn,

vì chỉ có Ngài là đường, là sự thật và là sự sống mà thôi. Amen