Thứ năm sau CN II mùa Chay

Theo bước trong tình yêu



“Rồi Đức Giê-su nói với các môn đệ: "Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy” (Mt 16, 24-25)


“Yêu nhau mấy núi cũng trèo,

mấy sống cũng lội,

mấy đèo cũng qua.”

Bạn thân mến,

mấy vần thơ rất quen thuộc của người Việt diễn tả rất hay về tâm tình của tình yêu: Theo bước trong tình yêu đến bất cứ nơi đâu người mình yêu đi tới. Tâm tình này Đức Thánh Cha đã nhận ra được nơi con người của Giêsu: “Tình yêu ấy lớn lao đến độ làm Thiên Chúa quay ra đối nghịch lại với chính Ngài, tình yêu của Ngài nghịch lại với công lý của Ngài. Ở đây, người Kitô Giáo có thể thấy một tiên báo lờ mờ về mầu nhiệm Thánh Giá: tình yêu Thiên Chúa dành cho con người cao cả đến mức Ngài đã hóa thành con người để theo đuổi con người đến tận cái chết và qua đó hòa giải công lý và tình yêu.” (ĐTC Biển Đức XVI, Deus caritas est, 10)

Tình yêu say mê ngây ngất của Thiên Chúa cũng là tình yêu tha thứ. Tình yêu tha thứ đó đã làm cho chính Thiên Chúa phải đối nghịch lại chính mình, đối nghịch lại công lý của Ngài. Vì thế, mà chẳng còn có gì có thể cản trở con đường tình yêu của Thiên Chúa. Nên, chúng ta thấy rằng, Thiên Chúa đã theo đuổi, theo bước con người chúng ta đến tận cái chết. Mà cái chết lại là chứng minh cho sự bần cùng tệ hại nhất của con người. Vâng, Thiên Chúa theo bước chúng ta đến chỗ bần cùng tội tệ nhất.

Thực vậy, Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi những con người tồi tệ một mình lẻ loi. Ngài luôn hiện diện ở đó bên cạnh chúng ta. Ngài không đứng đó và nhìn chúng ta, những người con yêu dấu của Ngài, phải trầm mình trong khổ đau và sau đó sẽ chết tất tưởi, nhưng Thiên Chúa “lên đường”, “ra khơi”, để cùng đi, cùng “chung một chiếc xuồng” với con cái của Ngài, để rồi cuối cùng Ngài chết vì và cho con cái của Ngài trên thập giá.

Nhưng để làm gì ?

Để chuộc lại chúng ta,

để mua lại mảnh đất thánh, mảnh đất tình yêu,

để con người lại được mừng vui tiệc thánh tình yêu trên mảnh đất đó.

Hôm nay, chúng ta nghe lại lời mời gọi của Đức Kitô, mời gọi chúng ta bước chân theo Ngài: “Rồi Đức Giê-su nói với các môn đệ: "Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy” Xin mời Bạn tạm thời chưa suy niệm và nghiền ngẫm xem mình nên đáp trả lời mời gọi theo chân Chúa ra sao. Điều chúng ta cần suy gẫm trước hết là xem Chúa Giêsu đã theo gót chúng ta như thế nào.

Lạy Chúa, Chúa mời gọi chúng con bước theo Chúa, nhưng trước đó Chúa đã lên đường để theo bước chúng con. Vâng, những bước theo trong tình yêu, không chỉ chia sẻ và đồng hành với chúng con trong những sinh hoạt thường ngày, với niềm vui và nỗi buồn, mà Chúa còn đi với chúng con đến nơi bần cùng tồi tệ nhất của đời người. Đó là cái chết. Thật là cao cả biết bao nhiêu. Trước tình yêu tuyệt hảo của Chúa, chúng con chỉ xin cúi đầu tri ân cảm tạ, và xin Chúa giúp chúng con cũng biết đáp trả tình yêu này, bằng cách sẵn sàng theo bước Chúa trong tình yêu. Amen