Thứ tư sau CN thứ II mùa Chay

Tha thứ trong tình yêu

"Hỡi Ép-ra-im, Ta từ chối ngươi sao nổi! Hỡi Ít-ra-en, Ta trao nộp ngươi sao đành!... Trái tim Ta thổn thức, ruột gan Ta bồi hồi. Ta sẽ không hành động theo cơn nóng giận, sẽ không tiêu diệt Ép-ra-im nữa, vì Ta là Thiên Chúa, chứ không phải người phàm. Ở giữa ngươi, Ta là Đấng Thánh"(Hos 11:8-9).

Hôm qua, chúng ta đã suy niệm về tình trạng ngây ngất của tình yêu Thiên Chúa giành cho loài người. Ngài đã vượt ra khỏi chính mình, để kết hiệp với loài người, nhờ đó cảm thông, chia sẻ, hy sinh và hiến dâng cho loài người, hầu bạn và tôi cùng tất cả nhân loại được hạnh phúc tràn đầy.

Không chỉ thế, tình yêu của Thiên Chúa còn mang một điểm nòng cốt khác: « Chúng ta đã thấy rằng eros của Thiên Chúa dành cho loài người cũng hoàn toàn là agape. Điều này không chỉ vì tình yêu này được trao ban một cách rất hào phóng, nhưng không, nhưng còn vì đó là một tình yêu tha thứ. Trên tất cả, Hôsê chỉ cho chúng ta thấy rằng chiều kích agape này của tình yêu Thiên Chúa dành cho con người vượt xa khía cạnh hào phóng. Israel tiếp tục "ngoại tình" và vi phạm giao ước; Thiên Chúa lẽ ra phải phán xét và trừng phạt Israel. Chính trong điểm này Thiên Chúa mạc khải với ta Thiên Chúa là Thiên Chúa, không phải con người:"Hỡi Ép-ra-im, Ta từ chối ngươi sao nổi! Hỡi Ít-ra-en, Ta trao nộp ngươi sao đành!... Trái tim Ta thổn thức, ruột gan Ta bồi hồi. Ta sẽ không hành động theo cơn nóng giận, sẽ không tiêu diệt Ép-ra-im nữa, vì Ta là Thiên Chúa, chứ không phải người phàm. Ở giữa ngươi, Ta là Đấng Thánh"(Hos 11:8-9). Tình yêu say mê ngây ngất của Chúa dành cho dân Người – cho nhân loại – đồng thời là một tình yêu thứ tha. (ĐTC Biển Đức XVI, Deus caritas est, 10)

Bạn đọc lời của Đức Thánh Cha, Bạn có thấy tuyệt vời không ?!

Cái tuyệt vời của tình yêuThiên Chúa nằm ở chỗ là: tình yêu mạnh hơn lầm lỡ và tội lỗi, để rồi tình yêu có thể hàn gắn lại những vết nứt rạn, có thể chữa lành những vết thương đau. Vâng, tình yêu không thể từ chối người mình yêu, dù họ có lầm lỡ và bội phản. Tình yêu không thể trao nộp người mình yêu, dù họ có lừa dối và nhẫn tâm. Không, tình yêu của Chúa luôn thổn thức, bồi hồi, lo lắng sao cho người mình yêu tìm lại được hạnh phúc, tìm lại con đường chính lộ. Vì thế, mà tình yêu say mê ngây ngất của Chúa dành cho dân Người – cho nhân loại – cũng chính là là một tình yêu thứ tha.

Thứ tha để tình yêu vẫn mãi là tình yêu

Thứ tha để tình yêu không bị tội lỗi và bóng đêm chiến thắng

Thứ tha để người yêu của mình dù một lần ra đi những vẫn luôn tìm lại được đường về.

Đường về với chân lý

Đường về với mảnh đất của tình yêu, mảnh đất thánh.

Đường về với đôi tay dấu yêu mà Giêsu đang giang ra trên thập giá như đón chờ.

Lạy Chúa, thật an ủi biết bao nhiêu, khi chúng con những kẻ yếu đuối và tội lỗi lại biết rằng, Chúa yêu thương chúng con ngây ngất, nhưng không chỉ thế, mà tình yêu Chúa còn mang một bản chất cao quý. Đó là nhân hậu và thứ tha. Xin Chúa hãy giúp chúng con đừng bao giờ nghi ngờ về lòng nhân hậu hay tha thứ của Chúa. Amen