Thứ sáu sau CN I mùa Chay

Ai quỵ ngã, CHÚA đều nâng dậy

“Ai quỵ ngã, CHÚA đều nâng dậy,

kẻ bị đè nén, Người cho đứng thẳng lên.

Lạy Chúa, muôn loài ngước mắt trông lên Chúa,

và chính Ngài đúng bữa cho ăn.” (Tv 145, 14-15)


Trong những ngày qua với thánh vịnh 145, chúng ta được Đức Thánh Cha dẫn dắt khám phá lòng nhân hậu hay thương xót của Chúa. Hôm nay, chúng ta tiếp tục cùng với Đức Thánh Cha suy gẫm tiếp những phần còn lại Bạn nhé!

“Bây giờ chúng ta muốn suy gẫm về phần hai, về những câu 14 tới 21, cũng tiếp tục chủ đề thiết yếu của phần thứ nhất thánh thi. Trong phần này, có sự tán dương lòng thương xót, lòng nhân hậu, lòng trung thành và lòng tốt lành của Chúa trải dài tới toàn thể nhân loại, bao hàm mọi tạo vật. Bây giờ tác giả thánh vịnh tập trung sự chăm chú của ông trên tình yêu Chúa dành cách riêng cho những kẻ nghèo và những người yếu đuối. Do đó, vương quyền của Chúa không có dửng dưng hay cao ngạo, như thỉnh thoảng xảy ra trong việc thực thi quền năng nhân bản. Thiên Chúa bày tỏ vương quyền của Người bằng cách cúi xuống những tạo vật mỏng giòn và ít được bảo vệ nhất của Người.

Hơn hết trên thực tế, Người là một người Cha "nâng dậy tất cả những ai ngã quỵ" và cho đứng thẳng lên những ai bi ngã trong bụi đất nhục nhã (x. c.14). Do đó, những hữu thể sống động hướng về Chúa, dường như họ là những kẻ ăn xin đói khát và Người cung cấp cho họ như một người Cha chăm chú đến của ăn họ cần để sống (x. c.15). “ (Bài huấn đức Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI trình bày trong buổi tiếp kiến chung hôm Thứ Tư 8/2. Đức Giáo Hoàng giải thích phần hai Thánh vịnh 145, 14-21)

Thiên Chúa là tình yêu, và đặc biệt tình yêu này hướng về những kẻ thấp cổ bé miệng. Chúng ta hãy nhìn lại cả cuộc đời của Đức Kitô sẽ nhận ra được tinh thần này.

Kìa anh mù Bác-ti-mê trên vệ đường bên cổng thành.

Kia người phụ nữ bị bệnh băng huyết đã nhiều năm.

Đó anh bại liệt như một thây ma nằm trên chõng.

Đây người phụ nữ ngoại tình ngồi giữa vòng tròn kết án.

Giêsu đã làm gì với những người đó?

Dửng dưng không muốn nghe?

Lạnh lùng ích kỷ không cho ai đụng tới mình?

Lòng chai đá dù thấy “thây ma” bất hạnh đang nằm đó?

Nhẫn tâm cầm hòn đá kết liễu một cuộc đời tội lỗi?

Không,

Giêsu như là một người Cha "nâng dậy tất cả những ai ngã quỵ", và cho đứng thẳng lên những ai bị ngã trong bụi đất nhục nhã, cung cấp cho kẻ đói rách bánh ăn và áo mặc, và khôngnhẫn tâm kết án kẻ có lỗi, mà tha thứ và mở cho họ một con đường trở về.

Lạy Chúa, xin mở mắt chúng con để chúng con qua Giêsu, người con của Chúa, nhận ra rõ ràng hơn lòng nhân hậu hay thương xót của Chúa đối với loài người chúng con. Xin hãy giúp chúng con biết ý thức để Giêsu dẫn dắt chúng sống tinh thần nhân hậu của Chúa. Amen