Thứ năm sau CN I mùa Chay

Triều đại tình yêu vinh hiển

“Lạy CHÚA, muôn loài Chúa dựng nên phải dâng lời tán tạ,

kẻ hiếu trung phải chúc tụng Ngài,

nói lên rằng: triều đại Ngài vinh hiển,

xưng tụng Ngài là Đấng quyền năng” (Tv 145 10-11)


Hôm qua, khi chiêm ngắm lòng nhân hậu của Thiên Chúa trong đời sống xung quanh, Bạn cảm thấy như thế nào? Phần tôi, mỗi lần cảm nhận được một dấu ấn tình yêu, một dấu ấn của lòng nhân hậu hay thương xót của Chúa nơi anh chị em, lòng tôi cảm thấy vui thế nào ấy. Cái “thế nào ấy” không diễn tả được hết sự dịu ngọt của tình Chúa thương ta. Trong những lúc như vậy, tôi chỉ có thể đưa cái cảm giác “thế nào ấy” vào trong lời ca ngợi tri ân chúc tụng, như chính thánh vịnh gia nhắc đến: “muôn loài Chúa dựng nên phải dâng lời tán tạ, kẻ hiếu trung phải chúc tụng Ngài.” Nhưng không chỉ dừng ở đó, thánh vịnh gia còn đi tiếp: “nói lên rằng: triều đại Ngài vinh hiển, xưng tụng Ngài là Đấng quyền năng.”

Triều đại được nhắc đến ở đây đối với Đức Thánh Cha thì: “Trên thực tế, biểu tượng vương giả là một sự diễn tả chương trình cứu độ của Chúa đối với mọi người nam và nữ. Thay vì dửng dưng đối với nhân loại, Chúa muốn thiết lập dưới đất một nước có hài hòa và hòa bình, và muốn được như vậy Chúa đi vào lịch sử chúng ta, qua những công trình kỳ diệu và những việc làm quyền phép. Không như những nước thế gian, thường bị đánh dấu bởi quyền lực hoặc có khi áp bức, thánh vịnh khơi lên một nước đầy lòng nhân hậu, ân sủng và công chính. Thực tế là Vua "chậm giận và giàu tình thương."

Thánh Phêrô Chrysologus ghi chú rằng, lòng thương xót của Chúa còn lớn hơn những công trình của Chúa. Chúng ta cũng hãy cất tiếng hôm nay ngợi khen lòng nhân từ, lòng thương xót và sự chăm sóc của Chúa đối với toàn thể nhân loại!” (Bài huấn đức của Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI trình bày hôm thứ Tư 1/2 trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần, ngài dành ra để suy tư về thánh vịnh 145,1-13, VietCatholic.net)

Trong mùa Chay thánh này, chúng ta mỗi người đều dừng bước, và thường tự hỏi với mình rằng, tôi sẽ có quyết tâm cụ thể nào để sống mùa Chay thánh. Khi đọc thánh vịnh 145 và những tâm tình chia sẻ của Đức Thánh Cha, tôi thầm có một ý nghĩ liên quan đến tinh thần sống mùa Chay:

Vâng, thật tuyệt vời nếu chúng ta có được một thế giới, một vương quốc, một đất nước, một xã hội hài hòa và tràn đầy bình an. Đó cũng là điều mà Thiên Chúa không chỉ ước muốn, mà Ngài đã bắt tay vào làm, cụ thể qua những công trình và biến cố Ngài đã làm cho loài người.

Vậy phần Bạn và phần tôi, chúng ta có thể cùng cộng tác vào công trình xây dựng vương quốc, triều đại tình yêu của Chúa ngay chính trên trần gian của chúng ta không?

Tại sao không? Chúng ta hãy bắt đầu gom góp sức lực, chất liệu để xây nền cho vương quốc này Bạn nhé! Nơi chúng ta bắt đầu là chính gia đình nhỏ, là chính cộng đoàn nhỏ của chúng ta. Vậy, phải chăng quyết tâm sống mùa Chay của Bạn và của tôi, là xây dựng một gia đình, một cộng đoàn hài hòa, bình an và chan chứa nền văn minh tình thương?!

Lạy Chúa, xin chúc lành cho quyết tâm của chúng con trong mùa Chay thánh này, cụ thể là sống tinh thần yêu thương và nhân hậu trong chính gia đình và cộng đoàn của chúng con. Amen