Thứ Tư sau CN I mùa Chay

Lòng thương xót gạt bỏ tội lỗi

“CHÚA nhân ái đối với mọi người,

tỏ lòng nhân hậu với muôn loài Chúa đã dựng nên.” (Tv 145, 9)


Bạn thân mến,

Hôm qua chúng ta đã nghe Đức Thánh Cha Cha trích dẫn lời của thánh Phêrô Chrysologus. Qua đó chúng ta thấy lòng thương xót của Chúa lớn hơn tất cả mọi công trình mà Chúa tạo dựng trên trần gian này. Đức Thánh Cha đã cảm nghiệm rất sâu sa về lòng thương xót vĩ đại này. Ngài nói: “Hỡi anh em, lòng thương xót đầy tràn thiên đàng, ngập đầy mặt đất. Vì lẽ này, lòng thương xót vĩ đại, quảng đại, độc đáo của Chúa Kitô, đã dành tất cả sự phán xét cho một ngày duy nhất, đã chỉ định tất cả thời gian của con người cho việc đình chỉ sám hối. Vì lẽ này, tiên tri ấy, kẻ không tin tưởng chính sự công bình, đã hoàn toàn tin tưởng vào lòng thương xót: “Lạy Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con, mở lượng hải hà xoá tội con đã phạm.” (Tv. 50, 3)... Và chúng ta cũng thưa với Chúa: "Lạy Chúa của con, xin thương xót con, vì lòng thương xót của Chúa thật vĩ đại." (Bài huấn đức của Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI trình bày hôm thứ Tư 1/2 trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần, ngài dành ra để suy tư về thánh vịnh 145,1-13, VietCatholic.net)

Lòng thương xót của Thiên Chúa vĩ đại và tràn đầy trên trời cũng như dưới đất. Một tâm tình thật hay. Hôm nay, chúng ta thử dừng bước và chiêm ngắm lòng thương xót của Chúa đang trải rộng khắp mặt đất, trong đời sống xung quanh chúng ta. Bước ra khỏi chính mình, chúng ta hãy nhìn vào cuộc đời, chúng ta đã gặp được lòng thương xót của Chúa đang “nở hoa” ở nơi đâu vậy?

Kìa trong một trại mồ côi, những em bé không cha không mẹ đang được Chúa, qua nhiều bàn tay nhân ái, an ủi chở che, đỡ nâng.

Cụ già kia nghèo nàn và cô đơn trong giáo xứ đang được anh chị em khác quan tâm, đến nâng đỡ, chia sẻ và đồng hành.

Chỗ khác là sự trở về của một người lầm lỡ. Qua sự cảm thông của những người Mục Tử, và qua chính sự tha thứ của Chúa trong bí tích Hòa Giải, anh được giải phóng khỏi thế giới của bóng đêm tràn đầy sợ hãi.

Càng nhìn, chúng ta càng thấy tình yêu và lòng thương xót của Chúa đang hiện diện rất rõ ràng trong thế giới chúng ta. Vâng, đúng như lời của thánh vịnh gia nói: “CHÚA nhân ái đối với mọi người, tỏ lòng nhân hậu với muôn loài Chúa đã dựng nên” (Tv 145, 9)

Với tất cả tâm tình chúng ta nguyện cầu cùng Chúa:

Lạy Chúa, mỗi ngày chúng con vẫn nhận được rất nhiều thông tin làm cho chúng con buồn bã. Đó là chiến tranh chỗ này, khủng bố chỗ kia. Đó là sự tàn nhẫn bóc lột của người giàu với người nghèo, là sự bần cùng nghèo khổ trong cô đơn của những kẻ bé mọn. Ít khi chúng con tìm thấy và nghe được những tâm tình quý báu, những tin làm lòng người mừng vui.

Tuy nhiên, khi chúng con biết để cho Thần Khí Chúa biến đổi cái nhìn của chúng con, thì chúng con sẽ nhìn thấy những nét đẹp đang có trong cuộc đời. Đặc biệt là chính lòng thương xót của Chúa đang trải dài, đang hiện diện khắp mọi nơi. Qua đó, chúng con được phép vui mừng và hy vọng. Xin Chúa hãy giúp chúng con đừng bao giờ đánh mất đi sự lạc quan tin tưởng này. Xin cho mắt chúng con luôn luôn nhận ra, và lòng chúng con luôn luôn cảm được tình yêu của Chúa đang “nở hoa” giữa cuộc đời của chúng con.

Muôn ngàn đời chúng con xin cảm tạ tri ân Chúa. Amen