New Delhi: Trong chuyếng viếng thăm Ấn Độ của Tổng Thống Hoa Kỳ và Phu Nhân. Đệ nhất phu nhân Laura Bush đã viếng thăm Trung Tâm Bác Ái của Dòng Thừa Sai Bác Ái do Mẹ Chân Phước Têrêsa thành lập tại Ấn Độ giữa sự kiểm soát chặt chẽ của các nhân viên an ninh.

Phát ngôn nhân của Phu Nhân Tổng Thống, ông Peter Watkins đã nói với Thông Tấn Xã Công Giáo Hoa Kỳ rằng "Đệ Nhất Phu Nhân Hoa Kỳ thật sự hoan hỉ qua chuyến viếng thăm của bà".

Sau khi viếng thăm các trẻ em đau ốm tại Trung Tâm Jeevan Jyothi (Ánh Hồng Sự Sống), Phu Nhân Laura Bush đã nói với các Nữ Tu Thừa Sai Bác Ái rằng bà rất cảm kích vì "quý nữ tu đã thay đổi cuộc đời của các trẻ em".

Bà Laura Bush nói: "Tôi cám ơn các Nữ Tu vì thương yêu các trẻ em này"

Phu Nhân Tổng Thống đã tháp tùng Tổng Thống George W. Bush trong chuyến viếng thăm đầu tiên tới Ấn Độ, Tổng Thống đã ký thỏa ước về năng lượng hạt nhân với quốc gia này. Nếu Thượng Viện thông qua thỏa ước trên, Hoa Kỳ sẽ chia sẻ đến tin tức tình báo về nguyên tử và năng lượng với Ấn Độ.

Nữ Tu Bề Trên Teresa Paul cùng với 8 Nữ Tu Dòng Thừa Sai Bác Ái tại đây cho biết Trung Tâm Jeevan Jyothi là nơi chăm sóc 82 trẻ em khuyết tật tuổi từ 2 đến 16 tuổi. Các em được mang về từ các bệnh viện, các trạm xe lửa và trên các đường phố.

Nhiều em trong tình trạng khuyết tật cực độ và phải nằm trên giường hay trên những chiếc xe lăn, chính vì thế mà trung tâm này phải cần thêm hơn 20 phụ nữ cùng làm việc với các Nữ Tu để chăm sóc cho các em.

3 trẻ em khuyết tật đã hát những bài hát tặng Phu Nhân Tổng Thống trong lúc viếng thăm khoảng 20 phút; sau đó Phu Nhân Tổng Thống đã ôm lấy nâng niu các em và tham quan các phòng của các em.

Nữ Tu Teresa Paul cho biết các em rất lấy làm vui mừng được Đệ Nhất Phu Nhân Hoa Kỳ thăm viếng chúng, mặc dầu bà Laura Bush nói với các em là bà có một "thời gian gay go" và cắt nghĩa Đệ Nhất Phu Nhân là ai.

Năm thưở mười thì mới có một lần được Đệ Nhất Phu Nhân đến thăm, nên các em được ăn diện trông rất "mốt".

Trong chuyến viếng thăm này, các lực lương an ninh hỗn hợp Hoa Kỳ và Ấn Độ đã ngăn chặn và giải tỏa tất cả các khu vực chung quanh, cũng như các lực lượng công an chìm với các súng máy trực sẵn trên các tầng lầu cao canh gác trước khi Bà Laura Bush đến. Trên trời máy bay trực thăng kiểm soát an ninh bay lượn gần Trung Tâm là nơi nằm giữa đường cống lộ thiên và một khu ổ chuột.

Trước khi Bà Laura Bush đến khoảng một vài phút, các lực lượng công an phải xô xát với dân trong vùng để kéo tấm biểu ngữ treo trên bao lơn xuống. Tấm biểu ngữ có viết hàng chữ: "Còn trẻ em Iraq thì sao?".

Một phụ nữ người Hồi Giáo tên là Bela Mallik đã thành hôn với một người Kitô giáo bày tỏ rằng: "Đây thật là hung bạo. Tôi đặt tấm biểu ngữ trong nhà tôi, và cảnh sát không có quyền lấy xuống mà không được sự thỏa thuận của tôi. Các nhân viên an ninh Hoa Kỳ đã thấy và lo lắng vị sợ Bà Laura Bush nhìn thấy, nên họ đã yêu cầu cảnh sát Ấn Độ lấy xuống".

Thế nhưng sau khi Bà Laura Bush rời khỏi vùng này thì bà Mallik lại lấy tấm biểu ngữ và treo lại trên bao lơn.

Một phụ nữ cao niên Ấn Độ, Rita Gomes là người từng cộng tác với các Trung Tâm Thừa Sai Bác Ái qua 3 thập niên, lúc đầu đã không được phép vào Trung Tâm. Nhưng các nhân viên Ấn Độ đã cho phép bà vào sau khi được sự can thiệp của Nữ Tu Bề Trên.

Một phụ nữ Ấn Độ, Satish Nair đã từng làm việc tại đây trong 8 năm cho biết: "Đây là tình trạng an ninh nghiêm ngặt nhất mà tôi chưa từng chứng kiến."

Một số nhân viên làm việc thường xuyên tại đây đã muốn khóc vì các nhân viên an ninh Ấn Độ đòi hỏi xem thẻ căn cước.

Nhân viên an ninh Ấn cũng đã buộc một tài xế Công Giáo làm việc tại Trung Tâm không được phép vào vì không có thẻ ra vào, nhưng may thay các Nữ Tu đã tìm được thẻ và ông đã vui mừng cười ra nước mắt khi được phép vào.