Jaffna, Sri Lanka (MISNA 22/02/2006) - Nhân cuộc họp giữa chính phủ người Sinhale và Lực lượng các con hổ Tamil (LTTE) để chấm dứt hơn 20 năm xung đột sẽ diễn ra chiều hôm nay 22/02/2006 tại Thuỵ Sĩ, Đức Cha Thomas Saundaranayagam, Giám Mục của Jaffna, thành phố do LTTE kiểm soát đã phát biểu: “Chính phủ Sri Lanka cần phải tham gia vào các cuộc đàm phán ở Geneva bằng sự khao khát đích thực để mở ra các cơ hội thoả hiệp với các phiến quân và giành lấy giải pháp đúng đắn và công bằng cho các vấn đề mà người dân Tamil phải đối mặt”.

Đức Giám Mục cũng yêu cầu nhà chức trách Sri Lanka quan tâm đến “quá khứ hủy diệt” và thừa nhận rằng các cuộc đàm phán ở Geneva là cơ hội cuối cùng dẫn đến hoà bình. Nói đến LTTE, Đức Cha cổ vũ cuộc vận động “nhớ đến những khó khăn lớn lao mà người dân của miền Đông Bắc phải đối mặt”. Cuối cùng, ngài nhấn mạnh rằng “sự hoang mang dâng cao trong người Sinhale Phật giáo chính thống ở miền Nam đã là trung tâm của xung đột sắc tộc trong xã hội đa văn hoá”

Hôm nay, ở các thành phố phía Bắc, có những cuộc tập họp cầu nguyện ở các chùa chiền, nhà thờ, thánh đường Hồi giáo và các giáo sĩ kết hợp với nhau với tư cách cá nhân để hy vọng các cuộc đàm phán hoà bình thành công nhằm chấm dứt cuộc chiến giành độc lập do ‘Tigers’ khởi xướng năm 1983. Có ít nhất 65.000 người là nạn nhân chiến tranh; vào năm 2002, lệnh ngừng bắn được ký kết nhưng các cuộc đàm phán bị trì hoãn vào tháng Hai năm 2003 và những tháng gần đây đất nước này lại xuất hiện đường hướng dẫn đến chiến tranh trở lại.