Cảnh sát Úc cho biết việc bắt giữ ông Jack Roche, 49 tuổi đang bị câu lưu, có liên quan đến một loạt các cuộc bố ráp các đối tượng gọi là có cảm tình với nhóm Hồi giáo quá khích Jemaah Islamiyah.

Trước đây trong tháng ông Roche cho các phóng viên biết ông theo đạo Hồi cách đây 10 năm và đã từng dự các cuộc gặp mặt với Abu Bakar Bashir, lảnh tụ tinh thần của nhóm Jemaah Islamiyah. Ông Roche cũng cho biết ông được gởi sang Afghanistan để học cách chế tạo bom.

Cảnh sát cáo buộc ông Roche đã âm mưu ở Malaysia, Pakistan và Afghanistan để đặt bom tòa đại sứ Israel ở thủ đô Canberra, và tòa lãnh sự của Israel ở Sydney.

Trong khi đó bộ trưởng tư pháp Úc, ông Christopher Ellison cho biết chính phủ nhận được lời đe dọa có dính dáng đến Al Qaeda và cũng giống như những đe dọa mà Hoa Kỳ và Anh Quốc đã nhận được.

Ông Ellison nói lời đe dọa không cụ thể nhưng các lực lượng an ninh sẽ được đặt trong tình trạng báo động cao trong suốt hai tháng tới. Cảnh sát Úc bây giờ có quyền bắt không cần trát, và giam giữ nghi phạm nước ngoài không cần đem ra xét xử, và tra cứu hồ sơ lưu của chính phủ mà không cần được tòa án cho phép.(BBC)