Rôma (Asianews 01/02/2006) - Tiến trình điều tra án phong chân phước cho cha mẹ của nhà sáng lập AsiaNews và thành viên PIME, Cha Piero Gheddo được bắt dầu trong thời gian ngắn tới đây. Đức Cha Enrico Masseroni, Tổng Giám Mục của Vercelli (Ý Đại Lợi), sẽ mở án điều tra vào ngày Thứ Bảy 18/02 để nghe các nhân chứng và tập hợp bằng chứng liên quan đến hai người tôi tớ Thiên Chúa là Rosetta Franzi và Giovanni Gheddo. Buổi lễ sẽ cử hành ở Tronzano (tỉnh Vercelli), nơi mà các chiến sĩ Azione Cattolica vẫn còn nhớ về danh tiếng thánh thiện của họ. Cặp vợ chồng đã có một đời sống cùng nhau vắn tắt và yên ổn theo những nguyên tắc của Tin Mừng.

Rosetta Franzi sinh ra ở Crova (tỉnh Vercelli) vào năm 1902, bà là một giáo viên trường tiểu học, thánh đức của bà được diễn tả đặc biệt qua lòng tận tụy của bà đối với chồng và 03 người con. Bà rất ngoan đạo và quảng đại với người nghèo. Trước khi lập gia đình, bà điều hành một trường mẫu giáo và dạy tư cho những thanh niên, thiếu nữ không thể đến trường. Là một cô dâu và là bà mẹ trẻ ở Tronzano, bà là một thành viên tích cực của Azione Cattolica và là một giáo lý viên của giáo xứ. Bà qua đời vào ngày 16/10/1934 ở độ tuổi 32 trong lúc lao động vào cuối tuần, do bệnh viêm phổi, căn bệnh này cũng cất đi bào thai song sinh năm tháng tuổi của bà. Vào năm thứ sáu của cuộc hôn nhân của bà với Giovanni, bà có được Piero (1929), Francesco (1930) và Mario (1931) và bị sẩy thai song sinh. Vài ngày sau cái chết của bà, vị linh mục nơi quê hương bà đã cử hành Thánh lễ tưởng niệm, ngài nói với các tín hữu: “Tôi là linh mục giáo xứ của Rosetta. Bà là một thiên thần và chắc bà đã ở trên Thiên Đàng. Chúng ta không cử hành Thánh lễ cho người đã qua đời, mà chúng ta cử hành Thánh lễ cho một thiên thần”.

Giovanni Gheddo sinh năm 1900 ở Viancino, một khu của Crova, ông cưới Rosetta vào năm 1928 và cả hai sống bên nhau ở Tronzano. Ông là người đàn ông tốt và quảng đại, là một thành viên tích cực của Azione Cattolica liên quan đến nhiều hoạt động mở rộng giáo xứ. Ông nổi tiếng như là “giám sát viên của người nghèo” vì ông đã phục vụ người ít may mắn một cách vô vị lợi. Ông cũng nổi tiếng như là người điều đình về thẩm quyền luân lý và tôn giáo - Bất cứ khi nào các cuộc xung đột nổ ra trong làng, ông liền có mặt để khuyên giải những người có liên quan bằng cách kêu gọi tình yêu phải được trỗi vuợt trong và giữa gia đình và kêu cầu Thiên Chúa quan phòng.

Xuống tàu đi Nga trong Đệ Nhị Thế Chiến để chối từ gia nhập Đảng phát xít Ý (lẽ ra ông phải được miễn trừ khi là cha đơn độc của ba đứa trẻ vị thành niên), ông qua đời trong một hành động anh hùng của lòng quảng đại. Khi là một đại úy pháo binh ở Cosseria Division, ông được lệnh rút lui khỏi vị trí vào ngày 17/12/1942, sau một cuộc tấn công của Sô viết. Đáng ra ông phải giữ mạng sống mình cùng với đơn vị của ông, nhưng ông đã không rút lui để thế chỗ cho người có vị trí số hai là viên trung úy, người có nhiệm vụ ở lại với những người bị thương trong đơn vị không thể di chuyển. Ông nói với người sĩ quan trẻ cấp dưới mình: “Anh còn trẻ và vẫn còn việc phải làm. Hãy giữ mạng sống anh”.

Con trai ông Giovanni là Piero đã công bố những bức thư của ông gửi từ Nga trong một cuốn sách 210 trang mang tên Il testamento del capitano (Kinh Thánh của viên Đại úy) xuất bản bởi San Paolo năm 2002. Dựa trên bằng chứng và hồi ức của nhiều người biết về hai người Tôi tớ Thiên Chúa này và cảm nghiệm về thánh đức của họ, một quyển sách thứ hai 184 trang với tựa đề Questi santi genitori (Đây người cha mẹ thánh thiện) cũng được xuất bản bởi San Paolo năm 2005.