OAKLAND -- Vào ngày Chúa nhật ngày 22 tháng 1 năm 2006 vừa qua, Cha Đồng Minh Quang được bổ nhiệm làm chính xứ tiên khởi nhà thờ chính tòa giáo phận Oakland vừa mới được xây xong.

LM Đồng Minh Quang và giám mục giáo phận Oakland
Nhà Thờ Chính Toà có tên là "Ánh Sáng Chúa Kitô tại St. Mary – St. Francis de Sales, Giáo phân Oakland. Cha Đồng Minh Quang, hiện nay cũng là chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Miền Trung Tây Hoa Kỳ, và đã từng là trưởng ban Giới Trẻ Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ. Nhân dịp này, LM Trần Công Nghị và toàn ban VietCatholic xin chúc mừng Cha Quang, một người bạn và cũng là người đã từng hoạt động với nhau nhiều năm. Xin Chúa ban tràn đầy hồng ân trong chức vụ rất quan trọng và vai trò lãnh đạo ứu ái mà Chúa và giáo phận Oakland đã tín nhiệm nơi Cha.

Nhà Thờ Chính Tòa Ánh Sáng Chúa Kitô sẽ là mái ấm mới của Cộng đồng Giáo xứ St. Mary - St. Francis de Sales

Trong 16 năm qua, những thay đổi về địa điểm, việc gián đoạn chương trình của các Giáo xứ, sự xử dụng các phòng sở thiếu tiện nghi và tản mác, đã giới hạn trầm trọng khả năng sán lạn của xứ đạo trong vai trò chứng nhân của Thiên Chúa là Đấng đã làm cho muôn-người-nên-một và muôn-người-hiệp-nhất trong Đức Kitô.

Đức Cha giáo phận Oakland đã từng nói vào năm vừa qua như sau: “Chương trình thừa tác vụ sinh động của Nhà Thờ Chính Tòa Ánh Sáng Chúa Kitô - giáo xứ chung của mọi người - sẽ thắt chặt mối liên kết sâu xa của 89 Giáo xứ riêng biệt thành một Nhà Thờ, một Giáo hội Công Giáo, từ Byron tới Tây Oakland, từ Richmond tới Lafayette và Orinda, và từ Fremont tới Martinez.”

Nhà thờ mới được xây tân kỳ, tiện nghi, cao thoáng và rộng rãi đáp ứng nhu cầu phụng tự của tòan giáo phận.

Giáo hội cũng mong muốn rằng các lễ mừng tại nhà thờ chính tòa sẽ là khuôn mẫu có tiêu chuẩn cao nhất của phụng vụ, nhờ thế kinh nghiệm về cầu nguyện và thờ phượng ở nhà thờ chính tòa của toàn thể giáo dân trong khắp cùng Giáo phận sẽ nhằm mục đích nâng cao trình độ phụng vụ tại các Giáo xứ.

Trong thánh lễ bổ nhiệm đã có sự tham dự đông đảo của các linh mục Việt Mỹ trong giáo phận, các nữ tu, Ban Hành Giáo nhà thờ chính tòa, giáo dân Hoa Kỳ và đặc biệt thân nhân, bà con bạn hữu và anh chị em giáo dân Việt Nam trong vùng đến tham dự cầu nguyện và chúc mừng, cùng chia niềm vui và niềm hãnh diện của Cộng Đồng Dân Chúa tại Oakland.

Sau đây là bài tóm lược bài giảng của Đức Giám Mục Allen Vigneron, giám mục giáo phận Oakland trong Thánh lễ bổ nhiệm Cha Giuse Đồng Minh Quang, ngày Chúa Nhật vừa qua. Bài giảng này đã được Cha Quốc Anh và Cha Hoàng Đình Cảnh tóm lược như sau:

Anh chị em thân mến,

Trong cuốn phim Walk The Line kể lại cuộc đời của người ca nhạc sĩ tài danh về nhạc dân ca Hoa Kỳ có tên là Johnny Cash, có một mẫu đối thoại giữa người anh của Johnny Cash và nhân vật chính như sau:

-- Là nhà giảng thuyết anh phải nhớ cốt chuyện mình muốn trưng dẫn.

-- Tại sao phải nhớ cốt chuyện ?

-- Quan trọng lắm. Anh phải nói đúng câu chuyện thì người ta mới tin theo anh.

Mẫu đối thoại này cho chúng ta thấy nếu muốn cho lời nói của mình có giá trị thì phải dẫn chứng bằng câu chuyện có thật và thích hợp với điều mình muốn nói.

Câu chuyện của chúng ta hôm nay là câu chuyện Chúa Giêsu kêu gọi các ông Anrê, Phêrô, Gioan và Giacôbê bỏ lưới theo Ngài mà chúng ta vừa nghe. Đó là câu chuyện của việc đáp trả tiếng gọi. Đó là câu chuyện của những bạn chài sẵn sàng đi theo Chúa ra khơi. Xin vâng không chỉ là câu chuyện năm xưa của các Tông đồ, mà còn là câu chuyện của cha Đồng Minh Quang ngày hôm nay.

Khi tôi báo tin cho cha Quang hay rằng tôi đã chọn ngài làm Chánh xứ Nhà thờ Chính tòa hiện nay và sau này sẽ là Cha Sở đầu tiên của Nhà thờ Chính tòa Ánh Sáng Chúa Kitô đang được xây cất, cha Quang đã trả lời xin vâng, chấp nhận sự lựa chọn của tôi. Tôi biết rằng việc trả lời xin vâng của cha Quang không phải là một chuyện đơn giản và dễ dàng, bởi vì cha Quang biết rõ bao nhiêu trách nhiệm nặng nề đang chờ đợi ngài. Và ngài đã trả lời xin vâng để tiếp nhận trọng trách mà tôi giao phó, mau mắn như các Tông đồ ngày xưa xin vâng để đi theo Chúa Giêsu.

Tôi muốn cám ơn cha Quang đã quảng đại xin vâng với tôi, xin vâng với cộng đồng giáo xứ chúng ta, để nhận trách nhiệm làm linh mục Quản đốc (rector) tiên khởi của Nhà thờ Chính tòa Ánh Sáng Chúa Kitô. Đây không phải là một việc dễ dàng. Nó đòi hỏi nhiều công sức, nhiều nỗ lực. Cha Quang đã xin vâng để cùng chia sẻ với tôi trọng trách xây dựng một cộng đoàn mở rộng và yêu thương. Cha đang nỗ lực làm công việc chuẩn bị để chúng ta có một ngôi nhà chung cho mọi sắc dân vùng Đông Vịnh. Cha đang kiến tạo một cộng đoàn đa văn hoá và ngôn ngữ để mọi người trong giáo phận đều cảm thấy được hoan nghênh trong ngôi nhà của Chúa.

Tôi có thể kể thật nhiều về các Nhà thờ Chính tòa khác mà tôi biết, từ Seattle đến Detroit. Nhưng tôi muốn nhấn mạnh đến câu chuyện của chúng ta, tại giáo phận nầy, tại Vùng Đông Vịnh nầy. Nhà thờ Chính tòa của chúng ta sẽ được thiết kế bằng các loại kiếng màu và vật liệu tích tụ ánh sáng thiên nhiên từ ngoài vào, và chiếu tỏa ánh sáng gạn lọc từ trong lòng nhà thờ ra ngoài, vì thế nhà thờ xứng đáng mang danh hiệu Ánh Sáng.

Nói về danh xưng Nhà thờ Chính tòa Ánh Sáng Chúa Kitô, tôi muốn nhắc lại rằng Ánh sáng đã có mặt từ thủa tạo thiên lập địa. Sách Sáng Thế viết rằng Thiên Chúa đã tạo nên ánh sáng trong ngày đầu tiên Ngài tạo dựng vũ trụ. Ánh sáng đó đã đẩy lùi bóng tối, xóa tan tội lỗi. Cho dù trong sự sa ngã của nguyên tổ chúng ta, Ánh sáng đó vẫn chiếu giọi qua mọi thời đại, và đã xuất hiện nơi dương thế qua con người của Đức Kitô. Và Ánh sáng đó vẫn tiếp tục đồng hành với chúng ta cho đến thời cánh chung. Nói một cách khác, ánh sáng là yếu tố soi sáng những nơi tăm tối và kết hợp những gì còn phân tán chia ly.

Ngày nay con người đang đánh mất dần ý thức căn bản về cội nguồn của mình. Tự do đang bị sử dụng một cách lệch lạc. Chúng ta cần trở lại với nguồn ánh sáng của Chúa Kitô. Và cha Quang sẽ giúp tôi, giúp chúng ta, tạo nên một cõi linh thánh. Cha Quang đang giúp chúng ta kể câu chuyện của Ánh sáng qua gỗ, đá, cẩm thạch, và những khung kính màu lộng lẫy của ngôi thánh đường mới.

Hôm nay cha Quang được chính thức bổ nhiệm làm Chánh xứ của một giáo xứ đa dạng về nhân sự và phong phú về văn hóa, tuy rằng trên thực tế ngài đã nhận lãnh trọng trách này vài tháng trước. Cha Quang có bổn phận phải duy trì và phát triển giáo xứ này qua tiếng xin vâng của ngài. Và trong tương lai, khi việc xây cất Nhà thờ Chính tòa hoàn tất vào đầu năm 2008, cha Quang sẽ thực sự tiếp nhận nguồn Ánh sáng từ Chúa Kitô để kết hợp mọi người, không phải chỉ riêng giáo dân thuộc giáo xứ này, mà kết hợp mọi giáo dân trong toàn giáo phận Oakland và mọi người trong toàn thể Vùng Bay Area.

Anh chị em thân mến,

Hôm nay đánh dấu một biến cố lịch sử trọng đại của giáo phận chúng ta. Ngày hôm nay, qua nghi thức bổ nhiệm, cha Quang một lần nữa công khai và long trọng trả lời xin vâng trước toàn thể giáo dân hiện diện như là một lời cam kết thực thi trách nhiệm của cha. Vì lý do đó, tôi nghĩ rằng nghi thức bổ nhiệm Chánh xứ hôm nay còn có ý nghĩa quan trọng hơn nhiều so với nghi thức khởi công Nhà thờ Chính tòa Ánh Sáng Chúa Kitô mà chúng ta đã thực hiện trong năm vừa qua, quan trọng là vì chúng ta đang kiến tạo một cộng đoàn yêu thương, hiệp nhất, và mở rộng vòng tay. Cùng với cha Quang, cùng với tôi, anh chị em đang xây dựng một ngôi nhà chung cho dân Chúa nơi giáo phận này. Và để thực hiện được điều này, chẳng những cha Quang đã thưa xin vâng để nhận lãnh trọng trách, mà tất cả chúng ta đều thưa xin vâng để cọng tác với ngài, giúp đỡ ngài, hỗ trợ cho ngài và nhất là cầu nguyện cho ngài.

Sự gì Thiên Chúa đã khởi đầu, xin Ngài cũng gia ân để kết thúc. Tôi mong ước anh chị em luôn luôn học hỏi Lời Chúa trong Phúc âm để biết khiêm tốn trả lời xin vâng những khi Chúa cất tiếng mời gọi chúng ta. Cầu chúc anh chị em vạn an trong Đức Kitô, Ánh Sáng của chúng ta.


+ GM Allen Vigneron, GP Oakland