WASHINGTON DC -- Ngày 18/1, trong một phán quyết thống nhất hiếm hoi trong 1 vụ liên quan đến phá thai, Toà Án Tối Cao đã phủ quyết 1 quyết định của tòa án địa phương vì đã xóa bỏ luật thông báo cho cha mẹ của tiểu bang New Hampshire.

Ý kiến của Thẩm Phán Sandra Day O’Connor đã gởi về lại tòa án phúc thẩm rằng luật này thiếu sót trường hợp ngoại lệ khi mà sức khoẻ của vị thành niên sẽ bị nguy hiểm nếu tiếp tục giữ bào thai.

Những toà án địa phương đã cho rằng luật này không có hiệu lực vì thiếu trường hợp ngoại lệ trên. Nhưng toà án tối cao cho rằng vấn đề này có thể bổ sung mà không làm mất hiệu lực của toàn điều luật.

Luật năm 2003 này không có hiệu lực vì những tranh cãi về pháp lý. Những tranh cãi này buộc những vị thành niên mang thai phải báo cho cha hoặc mẹ hoặc người giám quản biết trước 48 tiếng trước khi phá thai. Tron khi luật này cho phép 1 vị thẩm phán có quyền bỏ qua việc thông báo cho cha mẹ biết trong những trường hợp khẩn cấp hoặc trong trường hợp người nữ có nguy cơ tử vong. Những tranh cãi không đồng ý bao gồm trừong hợp khẩn cấp vào điều luật.

Khi tranh cãi tại toà tối cao vào tháng 11 vừa qua, thẩm phán Stephen Breyer nói rằng khái niệm “nguy hiểm cho sức khỏe” đã được hiểu quá rộng đến nỗi nhiều người nghĩ rằng đây là 1 cách để đáp ứng lại nhu cầu phá thai trong mọi trường hợp.

Hoa Kỳ có 44 tiểu bang đòi hỏi vị thành niên phải thông báo cho cha mẹ trước khi phá thai. New Hampshire là 1 trong 4 tiểu bang không đồng ý chấp nhận ngoại lệ cho phép không thông báo cho cha mẹ biết khi nguy hiểm về sức khoẻ.

Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ và Đức Cha John B. McCormack ở giáo phận Manchester, tiểu bang New Hampshire đã yêu cầu toà không chấp nhận ngoại lệ trong điều luật này.