285. ĐỢI CHỜ Ở TIỆC CƯỚI

Dan chờ mãi mà chẳng thấy nhà hàng rục rịch gì cả. Chàng đã ngồi chờ hơn 1 tiếng đồng hồ rồi! Từ ngày rời Idaho về Cali sống, đây là lần đầu tiên chàng đi dự tiệc của một đám cưới Việt Nam.

Hết thở dài, đến thở ra, Dan hầu như đã mất kiên nhẫn đợi chờ. Tuy là người Việt, nhưng vì sống quá lâu giữa người Mỹ, ít liên lạc với cộng đồng Việt Nam, nên Dan hầu như mất đi cái khả năng đợi chờ của dân Việt ta! Mấy người bạn cùng bàn thấy thế, mới ngâm nga câu đồng dao của vùng Thung Lũng Hoa Vàng:

Không ăn ‘bean’, không là Mễ,

Không đi trễ, không là Việt Nam.

Nghe thế, Dan bật phì cười.

Thế rồi, người MC xuất hiện trong bộ trang phục thật duyên dáng. Với giọng nói trong trẻo, cô MC bắt dầu giới thiệu hai họ với quan khách. Cô lần lượt giới thiệu từng người trong gia đình cô dâu chú rể, từ anh chị em, rồi dần đến cha mẹ hai bên. Người nào cũng mặc áo đẹp, đính hoa tươi trên ngực, và miệng nở nụ cười. Cuối cùng, trong tiếng nhạc vui tươi, cô MC mới giới thiệu nhân vật chính: Chú rể cô dâu.

Dan vụt đứng lên, vỗ tay chào mừng khoan khoái, quên mất mọi bực tức vì phải đợi chờ.

*****

Khi đọc Tin Mừng Lu-ca, chúng ta cũng có thể mang tâm trạng đợi chờ như của Dan trong buổi tiệc cưới. Tác giả Lu-ca không chịu trình bày ngay Chúa Giê-su, như ba thánh sử khác, mà lại nói chuyện với The-o-phi-lê cho đã, xong mới tà tà giới thiệu ông Da-ca-ri-a, bà E-li-sa-bét, rồi Gio-an, mãi sau này mới giới thiệu Mẹ Ngài và thánh Giu-se. Cuối cùng mới giới thiệu nhân vật chính là Đức Giê-su.

Khi giới thiệu họ hàng, gia đình chú rể Giê-su, và ngay cả các quan khách già của tiệc cưới CON CHIÊN, MC Lu-ca giới thiệu họ là những người mang áo cưới thật đẹp, đính hoa thật tươi: Họ đều tràn đầy Thần Khí.

- Da-ca-ri-a, tuy lúc đầu cứng lòng tin, nhưng sau này cũng tràn đầy Thần Khí và cất lên bài thánh ca Benedictus Chúc Tụng, Lc 1: 67, để bài này được Giáo Hội hát mỗi ngày trong giờ Phụng Vụ Kinh Sáng

- Bà E-li-sa-bét cũng tràn đầy Thần Khí và cất tiếng chúc phúc cho Mẹ Ma-ri-a, Lc 1:41, để lời chúc này thành một phần của kinh Kính Mừng mà người công giáo chúng ta rất yêu thích.

- Gio-an đã được tràn đầy Thần Khí ngay từ trong bụng mẹ, Lc 1: 15, để trở thành vị tiền hô của Chú rể Giê-su.

- Cụ già Si-mê-on cũng tràn đầy Thần Khí, Lc 2: 25-27, và được Thần Khí dun dủi, đã lên Đền Thờ gặp Bé Giê-su, rồi ca bài ca ngập tràn tâm tình phó thác Nunc Dimittis Giờ Đây, bài ca Giáo Hội hát mỗi tối trong giờ Kinh Kết, trước khi đi ngủ.

Rồi đến mẹ Ngài.

- Đức Ma-ri-a sẽ cưu mang Ngài nhờ Thánh Thần sẽ ngự xuống trên cô, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên cô, Lc 1: 35. Chính Mẹ Ngài sẽ ca bài Magnificat Ngợi Khen, bài ca bất hủ, nguồn cảm hứng cho bao nhạc sĩ, thi sĩ, như Hàn Mạc Tử chẳng hạn, bài ca Giáo Hội hát mỗi ngày vào giờ Kinh Chiều.

Và cuối cùng là nhân vật chính: Chú rể Giê-su.

- Thần Khí ngự xuống trên Ngài, khi Ngài cầu nguyện, sau phép rửa ở sông Gio-đan, Lc 3: 21-22.

- Đức Giê-su được đầy Thần Khí, từ sông Gio-đan trở về, và được Thần Khí dẫn đi trong hoang địa bốn mươi ngày, Lc 4: 1-2.

- Được quyền năng Thần Khí thúc đẩy, Đức Giê-su trở về miền Ga-li-lê rao giảng, Lc 4: 14

- Vào trong hội đường Na-da-rét, Ngài đã mở Sách Thánh và tuyên đọc: Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu thánh hiến tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn, Lc 4: 18

- Rồi trong bước đường gió bụi rao giảng Tin Mừng, có lúc Ngài được Thần Khí tác động, hớn hở vui mừng và ngợi khen Chúa Cha. Lc 10: 21.

- Sau khi sống lại từ cõi chết, Ngài đã hứa ban Thần Khí cho các Tông Đồ, Lc 24: 49.

Tiệc cưới giữa Con Chiên và Giáo Hội vẫn đang còn tiếp diễn, ngoài họ hàng, gia đình Chú Rể Giê-su, và chính Ngài được tràn đầy Thần Khí, chúng ta, những kẻ được mời vào dự tiệc cũng được tràn đầy Thần Khí nữa.

Ước mong chúng ta luôn chạy đến cùng Thần Khí, như ông bà công giáo Việt Nam chúng ta vẫn làm, luôn đọc kinh cùng Chúa Thánh Thần trước khi làm bất cứ chuyện gì, ngay cả trước Thánh lễ.

Cầu mong chúng ta luôn thỉnh ý Chúa Thánh Thần trước mọi quyết định, đi tu, đám cưới, ngay cả những chuyện nhỏ thường ngày, để mình có thể nói đúng, nói thật rằng: Thần Khí và tôi đã quyết định như thế này:... (Công Vụ 15: 28).

- Cầu nguyện

- Quyết tâm

- Dấn thân