"Thánh Thể: Bánh hằng sống cho Hòa Bình Thế Giới”

Sứ điệp của các Thượng phụ của Thượng Hội Đồng Các Giám Mục đặc biệt lần XI gửi cho toàn thể Giáo Hội, được thông qua trong phiên họp thứ 20 ngày 22/10/2005.

* * *

"Thánh Thể: Bánh hằng sống cho Hòa Bình Thế Giới”

Kính gửi các chư huynh Giám mục

Quí linh mục và phó tế

Cùng toàn thể anh chị em tín hữu thân mến

1. «Bình an của Chúa ở cùng anh chị em!» Nhân danh Thầy Chí Thánh Đấng đã hiện ra cùng các Tông đồ và giáo đoàn tiên khởi đang qui tụ tại nhà tiệc ly ở Giêrusalem trong chiều Phục sinh, chúng tôi cùng lập lại lời của Chúa Kitô “Bình an cho các con!” (Jn 20:21). Ước mong mầu nhiệm sự chết và phục sinh của Chúa mang lại cho anh chị em niềm an ủi và ý nghĩa cho cả cuộc đời của anh chị em! Ước mong Thầy Chí Thánh ban cho anh chị em niềm vui và tràn trề hy vọng! Đối với Chúa Kitô hằng sống, Ngài luôn hiện diện trong Giáo Hội như Lời Ngài đã hứa (xem Mt 28:20). Ngài ở cùng chúng ta mọi ngày cho tới tận thế. Ngài trao hiến mình Ngài trong Bí tích cực trọng Thánh Thể cùng với tình yêu nồng nàn tươi vui như Ngài đã yêu. Ngài mời gọi chúng ta cùng chia sẻ tình yêu chiến thắng của Ngài với các anh chị em chúng ta gặp gỡ chung sống trên khắp toàn thế giới. Đó chính là sứ điệp niềm vui mà chúng tôi gửi tới cho toàn thể anh chị em khi kết thúc khóa họp của Thượng Hội Đồng Giám Mục đặc biệt này về Bí Tích Thánh Thể.

Nguyện xin Thiên Chúa và Cha của Đức Giêsu Kitô Đấng mời gọi chúng ta qui tụ lại quanh tiệc thánh cùng với Đức maria, Mẹ Thiên Chúa và cũng là Mẹ của chúng ta, giúp chúng ta cử hành cách xứng đáng Mầu nhiệm Thánh Thể, món quà mà chính Mẹ đã cưu mang.

2. Thượng Hội Đồng tưởng nhớ tới Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, là Người đã công bố về Thượng Hội Đồng này và được Đức đương kim Giáo Hoàng Bênêđictô XVI triệu tập, chúng tôi các thượng phụ từ khắp năm châu về đây cùng cầu nguyện và suy tư học hỏi về Thánh Thể, Suối nguồn và Ðỉnh cao của đời sống và sứ mệnh của Giáo Hội. Mục đích của Thượng Hội Đồng là đệ đạt lên Đức Thánh Cha những đề nghị giúp ĐTC đề xướng và đào sâu Bí tích Thánh Thể cho Giáo hội toàn cầu. Chúng ta đã cảm nghiệm về Bí tích Thánh Thể của thuở ban đầu của Giáo Hội: Giáo hội có cùng một đức tin và một Giáo hội duy nhất được nuôi dưỡng bằng một tấm bánh sự sống thông hiệp với Đấng kế vị Thánh Phêrô.

3. Sự chia sẻ huynh đệ giữa các Giám mục, các chuyên viên được mời tham dự cũng như các vị đại diện của các tôn giáo bạn, đã canh tân lại niềm xác tín của chúng tôi rằng chính Thánh Thể Chúa linh hoạt và biến đổi đời sống của những giáo hội cá biệt giữa Đông và Tây, cũng như những sinh hoạt nhân bản trong những cảnh trạng khác nhau của môi trường sống. Chúng tôi cảm nghiệm được niềm vui sâu xa của sự hiệp nhất trong niềm tin Thánh Thể, dù được cử hành với những sắc thái lễ nghi đa dạng thích với văn hóa và mục vụ địa phương. Với sự hiện diện đông đảo các giám mục đã tạo cho chúng tôi một cảm nghiệm trực tiếp sâu xa hơn về sự phong phú của những truyền thống phụng vụ nói nên sự thâm sâu độc nhất của mầu nhiệm Thánh Thể.

Thưa anh chị em, chúng tôi mời gọi anh chị em là những người của bí tích hòa giải hãy cầu nguyện hăng nồng cho ngày hòa giải và cho ngày hiệp thông trọn vẹn toàn Giáo hội hầu tất cả có thể cử hành cùng một tiệc Thánh Thể với tâm tình của Đức Kitô khi Ngài ra đi chịu chết: «Ước gì chúng nên một như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha, hầu thế gian tin rằng Cha đã sai Con» (Jn 17:21).

(Còn tiếp)