Việc tiêu xài quân sự vượt qua cả việc giải trừ quân bị

Đức Tổng Giám Mục Migliore đọc bài diễn văn tại Liên Hiệp Quốc

NEW YORK (Zenit.org).- Việc chi tiêu dành cho quân sự đang trên đà gia tăng, trong khi đó thì những thỏa thuận về việc giải trừ quân bị và việc sản xuất các loại vũ khí giết người hàng loạt, lại lâm vào tình trạng bế tắc.

Bàn về việc giải trừ quân bị tổng quát và hoàn toàn tại phiên họp đầu tiên của Uỷ Ban Khoáng Đại tại Liên Hiệp Quốc vào tuần vừa qua, Đức Tổng Giám Mục Celestino Migliore đã bày tỏ sự thất vọng vì ngày càng có nhiều những nghị quyết cụ thể đã không được thông qua tại hội nghị nhân kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Liên Hiệp Quốc, cũng như một phần của các nghị quyết đạt được tại Hội Nghị Duyệt Xét Lại Thỏa Ước về việc Sản Xuất Các Loại Vũ Khí Giết Người Hàng Loạt vào tháng 5 vừa qua.

Trong khi những nghị quyết đó vẫn còn bị bế tắc, thì "những vũ khí hạt nhân lại đang trở thành một đặc tính vĩnh viễn trong một số học thuyết của ngành quân sự. Chi tiêu cho ngành quân sự thế giới đã gia tăng lên một cách đáng kể, tức khoảng 20% trong vòng 2 năm vừa qua. Thật là thất vọng, khi biết rằng những nguyên tắc và tiến trình của việc giải trừ quân bị thì lại đang bị suy yếu đi vì một số quốc gia ngần ngại tiến hành việc giải trừ quân bị, và một số khác lại tỏ thiếu thiện chí để công khai thực hiện tiến trình này. Tòa Thánh tái khẳng định tầm quan trọng của việc kiểm soát và giải trừ quân bị, vốn là những cột trụ nền tảng trong kiến trúc để đạt được nền hòa bình."

Đức Tổng Giám Mục Migliore nói tiếp: "Nhóm từ 'chúng ta, những dân tộc' của Liên Hiệp Quốc, mà Hiến Chương đã hùng hồn ám chỉ đến nhân loại con người, thì đáng để tránh khỏi tai họa bị hủy diệt."