Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ trì hoãn cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha đến Istanbul

Istanbul 15/09/05 - Tòa Thánh Vatican muốn Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đến Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ để hội kiến với Đức Thượng Phụ Giáo Chủ Constantinople vào cuối tháng 11 năm 2005, nhân dịp lễ thánh Anrê là bổn mạng của Giáo Hội Chính Thống. Tuy nhiên, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã trì hoãn cuộc viếng thăm này bằng cách gửi thư mời ĐTC đến thăm Istanbul vào năm 2006 thay vì tháng 11 năm 2005.

Năm ngoái, trong dịp lễ 2 thánh Phaolô và Phêrô, Đức Thượng Phụ Bartholomew I đã đến Roma mừng lễ và gặp ĐTC. Trong dịp này Ngài đã chính thức mời ĐGH thăm Giáo Hội Chính Thống Constantinople. Đức Thánh Cha đã nhận lời, tuy nhiên phải được sự chấp thuận của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo giới quan sát, việc ĐTC thăm Istanbul gây cho chính quyền nước này một vài mối quan ngại vì tình hình chính trị nội bộ, và nhất là Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang được duyệt xét để vào thành viên Liên Hiệp Âu Châu. Đàng khác, đa số dân chúng nước này theo Hồi Giáo, không chia sẻ chung một nền văn hóa với các nước Âu Châu theo văn hóa Kitô Giáo. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ là chính quyền dân sự, thế tục hoàn toàn, không giống như các chính quyền của các Hồi Giáo khác, nhưng Tòa Thánh cũng thường nêu lên những quan ngại về cách chính quyền đối xử không khoan dung với các nhóm tônm giáo thiểu số khác trong đó có người Kitô Giáo.