Tổng Thống Hoa Kỳ tóm lược về những nổ lực cứu tế sau cơn bão Katrina

Tại Vườn Hồng vào ngày thứ Tư, 31 tháng 8 vừa qua, Tổng Thống Bush đã đọc bài diễn văn sau, được trực tiếp truyền hình khắp quốc gia Hoa Kỳ vào khoảng 4:45 chiều (giờ Đông Bộ Hoa Kỳ):

Tổng Thống Bush và Nội Các
Tôi vừa nhận được thông tin cập nhật từ Bộ Trưởng Chertoff và Bộ Trưởng của các Bộ khác có liên quan tới những diễn tiến mới nhất tại tiểu bang Louisiana, Mississippi và Alabama. Trên đường bay đến đây, tôi cũng đã yêu cầu phi công bay ngang qua vùng Vịnh Duyên Hải để có thể tận mắt nhìn thấy phạm vi và mức độ thiệt hại nặng nề của sự tàn phá này.

Thành phố New Orleans của tiểu bang Louisiana gần như bị ngập lụt hoàn toàn. Hàng trăm ngàn ngôi nhà và những cơ sở thương mại đã bị phá hủy gần như không thể nào có thể sửa chữa lại được nữa. Rất nhiều khu vực quanh vùng Vịnh Duyện Hải đã hoàn toàn bị phá hủy. Dòng nước đang ngập nghềnh, trôi nỗi. Chúng ta hiên đang phải đối đầu với một trong những thảm họa thiên tai tàn khốc nhất trong lịch sử của quốc gia chúng ta.

Và đó cũng là lý do tại sao mà tôi triệu tập Nội Các. Những cư dân thuộc những vùng bi ảnh hưởng bởi cơn bão này đang mong đợi chính phủ liên bang hãy cùng hợp tác với chính phủ của tiểu bang, và chính phủ địa phương một cách tích cực và hiệu quả hơn. Tôi đã chỉ định Bộ Trưởng Mike Chertoff của Bộ Nội An vào chức vụ chủ tịch thuộc cấp Nội Các của nhóm hành động để điều phối mọi trợ giúp từ Washington. Giám Đốc của FEMA (Ủy Ban Quản Lý việc Cứu Trợ Khẩn Cấp của Chính Phủ Liên Bang) là Mike Brown chịu trách nhiệm về những nổ lực đáp ứng và phục hồi ngay tại những nơi xảy ra thiệt hại. Tôi cũng đã chỉ thị các Vị này hãy làm việc chặt chẽ với các viên chức thuộc tiểu bang và địa phương của những vùng bị thiên tai gây ra, cũng như với các doanh nghiệp tư nhân, để bảo đảm rằng chúng ta đang giúp những nạn nhân của thiên tai, chứ không phải cản trở mọi nổ lực phục hồi lại. Tiến trình khôi phục lại sẽ rất lâu dài, có thể mấy tới cả mấy chục năm.

Nổ lực của chúng ta hiện giờ được quy chiếu vào ba trọng tâm chính hàng đầu như sau:

Trọng Tâm Ưu Tiên Hàng Đầu chính là việc cứu vớt các mạng sống. Chúng ta đang hổ trợ cùng với các viên chức địa phương tại thành phố New Orleans trong việc di tản các cư dân còn lại ra khỏi vùng bị ảnh hưởng của cơn bão. Tôi xin cám ơn chính quyền của tiểu bang Texas, và đặc biệt là của Quân Harris và thành phố Houston, cũng như các viên chức của Sân Vận Động Hình Sao Houston (Houston Astrodome) trong việc cung cấp chổ trú ngụ cho các cư dân đang tìm chổ lánh nạn Sân Vận Động ở tiểu bang Louisiana. Các chiếc xe buýt đang trên đường tới để chở tất cả mọi cư dân từ thành phố New Orleans đến thành phố Houston.

FEMA cũng đã gởi đi hơn 50 toán y tế cứu hộ từ khắp mọi miền đất nước để đến giúp đỡ những cư dân tại những vùng bị ảnh hưởng này. FEMA cũng đã gởi đi hơn 25 toán tìm kiếm tại thành phố và những nhóm cứu hộ với hơn 1,000 nhân viên nhằm cứu càng nhiều mạng sống chừng nào, càng tốt chừng nấy. Lực Lượng Tuần Dương Duyên Hải của Hoa Kỳ cũng đang thực hiện việc tìm kiếm và những sứ vụ cứu người. Họ làm việc cùng với các viên chức địa phương, và những cư dân địa phương. Lực Lượng này đã cứu hộ được gần khoảng 2,000 người cho đến ngày hôm nay.

Tổng Thống Bush Họp Nội Các
Bộ Quốc Phòng cũng đã gởi những lực lượng chủ chốt đến vùng bị thiệt hại. Gồm có Hạm Đội USS Bataan của Hải Quân Hoa Kỳ nhằm tiến hành việc tìm kiếm và cứu vớt người; 8 nhóm cứu khẩn cấp trên mặt nước; và lực lượng đổ bộ với các thiết bị cứu tế, hạm đội bệnh viện USNS nhằm cung cấp việc chăm sóc về mặt y tế.

Lực Lượng Vệ Binh Quốc Gia với gần hơn 11,000 ngàn Vệ Binh của tiểu bang đã được triệu tập để trợ giúp các vị Thống Đốc và các viên chức địa phương trong việc giữ gìn trật tự an ninh và thực hiện mọi nổ lực cứu tế. FEMA và Đoàn Kỹ Sư của Lục Quân Hoa Kỳ đang làm việc ngày đêm cùng với các viên chức của tiểu bang Louisiana để nhanh chóng sửa chữa những nơi bị nước tràn vào, sửa chữa đê, để chúng ta ngăn chặn dòng lũ tại thành phố New Orleans.

Ưu Tiên Hàng Đầu Thứ Nhì của chúng ta là duy trì các mạng sống bằng việc bảo đảm mọi cư dân có đủ nước uống, thực phẩm và các dụng cụ y tế, thuốc men cho những người còn sống sót và những cư dân tận tụy, những cư dân phải di dời chổ ở. FEMA đang chuyển các đồ cứu tế và thiết bị đến cho những vùng bị thiệt hại nặng nề nhất. Bộ Giao Thông cũng đã cung cấp hơn 400 xe tải để di chuyển 1,000 trọng tải gồm 5.4 triệu thức ăn sẳn (Meal Ready to Eat hay MRE); 13.4 triệu lít nước; 10,400 dầu; 3.4 triệu tấn đá lạnh; 144 máy phát điện; 20 container chứa đựng các vật dụng cứu tế; 135,000 cái mền; và 11,000 cái võng cho trẻ em. Và nhiêu đó, chỉ mới bắt đầu mà thôi.

Hiện đang có khoảng trên 78,000 người đang ở trong những chổ ẩn náu tạm thời. Ủy Ban về Y Tế và Nhân Sự (HHS) cùng với Trung Tâm Kiểm Tra Bệnh Tật Quốc Gia (CDC) hiện đang làm việc với các viên chức địa phương để thành lập ra các cơ sở hoạt động y tế để chúng ta có thể cứu giúp các nạn nhân, giúp đỡ các y tá và bác sĩ trong việc cung cấp việc điều trị bệnh cho những cư dân thuộc vùng bị ảnh hưởng. Họ đang phân phát các thiết bị y tế, cũng như đang tiến hành việc thực hiện chính sách sức khỏe công cộng để kiểm tra bệnh tật và những vấn đề về y tế khác sẽ nảy sinh ra.

Ưu Tiên Hàng Đầu Thứ Ba của chúng ta là thực hiện một cuộc khôi phục quy mô. Chúng ta đang tập trung vào việc phục hồi lại đường dây điện, và các đường dây liên lạc viễn thông vốn đã bị cơn bảo phá hủy. Chúng ta cũng đang sửa chữa các con đường chính, những cây cầu và các phương tiện chuyên chở chính yếu khác càng nhanh càng tốt.

Có rất nhiều việc chúng ta phải làm. Và khi tôi bay ngang qua vùng lũ lụt, tôi đã thấy các cơ sở hạ tầng chính yếu đã bị phá hủy hoàn toàn. Việc sửa chữa lại những cơ sở hạ tầng này, dĩ nhiên, sẽ là trọng tâm hàng đầu.

Bộ Năng Lược đang chấp thuận cho viêc dùng tạm bợ dầu từ Quỹ Dự Trữ Dầu Chiến Lược nhằm giới hạn việc ngừng cung cấp dầu thô để chế biến. Rất nhiều các mỏ sản xuất dầu thô đã bị cơ bão phá hủy. Tôi đã chỉ thị cho Bộ Trưởng Bodman cùng làm việc với các nhà lọc dầu, những người cung cấp nguyên liệu dầu thô, để loại trừ mọi thiếu hụt mà chúng ta đang dùng tạm từ Quỷ Dự Trữ Dầu Chiến Lược. Cơ Quan Bảo Vệ Môi Trường cũng đã cho phép việc dùng các tinh dầu để chế tạo ra nhiều xăng và dầu diesel để dùng trên khắp cả nước. Việc này sẽ giúp làm giảm giá xăng dầu. Nhưng mọi công dân cần phải hiểu rằng cơn bão đã làm gián đoạn khả năng chế biến và phân phát xăng dầu của chúng ta.

Chúng tôi cũng đã đề ra một chương trình hành động tổng quan để kịp thời giúp đỡ cho những cư dân phải rời xa nhà cửa của họ. Hành động này gồm có việc cung cấp chổ ở, giáo dục, chăm sóc sức khỏe y tế và những nhu cầu cần thiết chính yếu khác. Tôi cũng đã chỉ thị các nhân viên trong Nội Các của tôi hãy làm việc với các viên chức địa phương, để phát triển ra một chính sách chiến lược nhằm tái xây dựng lại những cộng đồng đã bị ảnh hưởng. Còn rất nhiều việc phải xây dựng lại. Tôi không thể nào nói cho các bạn về sự thiệt hại quả là dường bao.

Tổng Thống Bush Thị Sát Vùng Lũ Lụt từ Air Force One
Tôi xin cám ơn các cộng đồng tại những tiểu bang kế cận đã mở rộng tấm lòng đón tiếp những cư dân trong vùng bị thiệt hại ngay vào những phút giây chí tử nhất. Rất nhiều cư dân đã phải chạy đi lánh nạn cùng với dòng họ, hay bạn bè của họ, và tôi xin chân thành biết ơn về nghĩa cử cao đẹp này. Tôi cũng xin cám ơn Hội Chữ Thập Đỏ, Hội Cứu Tế Lục Quân (Salvation Army), và Hội Từ Thiện Công Giáo, cũng như tất cả mọi thành viên khác của đạo quân tình thương và đầy lòng trắc ẩn. Tôi nghĩ là các cư dân tại những vùng bị thiệt hại nặng nề sẽ ngạc nhiên và xúc động biết bao khi biết được rằng rất nhiều người Mỹ đồng hương muốn giúp đỡ họ.

Vào ngay giai đoạn hồi phục này, điều quan trọng đối với chúng ta là hãy cùng chia sẽ và đóng góp tiền mặt vào công tác cứu trợ này. Các bạn có thể đóng góp bằng tiền mặt đến những tổ chức từ thiện mà các bạn ưa thích, nhưng nhớ phải bảo chắc rằng đóng góp đó là dùng cho việc cứu trợ bão lụt. Bạn cũng có thể gọi số điện thoại 1-800-HELPNOW, hay vào trang web của Hội Chữ Thập Đỏ tại địa chỉ RedCross.org. Tôi kêu gọi mọi công dân hãy rộng lòng đóng góp.

Những người thuộc vùng Vịnh Duyện Hải đang cần đến sự giúp đỡ của quốc gia này trong một thời gian rất dài. Đây sẽ là một con đường khó khăn. Những thử thách mà chúng ta phải diện đối quả là không thể lường trước được. Nhưng chẵng có gì là nghi ngờ cả, chúng ta rồi cũng sẽ thành công. Vào lúc này, những ngày đó trông có vẽ là u tối cho những ai bị ảnh hưởng bởi cơn bão - tôi hiểu được điều đó. Nhưng tôi vững tin rằng, với thời gian, các bạn có thể lấy lại được cuộc sống trong một trật tự mới, những cộng đồng mới sẽ trổ hoa, phát triển, và thành phố vĩ đại New Orleans sẽ tự đứng vững trở lại bằng chính đôi chân của mình, và nước Mỹ sẽ là một nơi hùng mạnh hơn.

Cả đất nước đang sát cánh cùng các bạn. Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì trong quyền hành của chúng tôi để giúp đỡ các bạn. Nguyện xin Thiên Chúa chúc phúc cho các bạn!

Xin chân thành cám ơn!

Tổng Thống George W. Bush của Hoa Kỳ