Các giám mục Việt Nam thúc giục người Công giáo hãy để Mẹ Maria hướng dẫn họ sống tinh thần Thánh Thể tại Đại hội Thánh Thể Toàn quốc lần đầu tiên và Đại hội Thánh Mẫu La Vang lần thứ 27.

Hội đồng giám mục Việt Nam đã tổ chức hai đại hội này cùng lúc từ ngày 13-15/8. “Đức Maria, Người Nữ Thánh Thể” là chủ đề của đại hội Thánh Thể bao gồm các buổi họp mặt, Thánh lễ và các hoạt động tinh thần khác. Ước tính có khoảng 500.000 khách hành hương trong và ngoài nước đến tham dự tại Thánh địa Đức Mẹ La Vang ở tỉnh Quảng Trị, cách Hà Nội khoảng 600 kilômét về hướng nam.

Đức Tổng Giám mục Stêphanô Nguyễn Như Thể của Huế, chủ sự Thánh lễ khai mạc hôm 13-8, nói với khách hành hương: “Hãy đến học Mẹ La Vang để tôn thờ Chúa Giêsu Thánh Thể và biến đổi đời mình thành Thánh Thể bằng cách sống ngợi khen, tạ ơn, dâng hiến và hiệp thông.”

Vị lãnh đạo Giáo hội 70 tuổi nhận xét, “Con người ngày nay đang đói khát tình liên đới và hiệp thông, vì thế người Kitô hữu phải thấm nhuần tinh thần Thánh Thể để mang lại cho đời tình hiệp thông và phá bỏ nghi kị và chia cách.”

Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt của Hà Nội chủ sự Thánh lễ đồng tế khác vào sáng hôm sau. Ngài nói với các khách hành hương Đức Mẹ dạy họ cách sống Bí tích Thánh Thể trong đức tin và tình yêu, và đem Chúa đến cho mọi người.

Tại Thánh lễ đồng tế thứ ba cũng được cử hành vào ngày 14-8, Đức cha phụ tá Giuse Vũ Duy Thống của tổng giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh nói với cộng đoàn rằng sống như Đức Mẹ cũng sẽ được hạnh phúc giống như Mẹ. “Chân thành lắng nghe, nhiệt thành tuân giữ và trung thành thực thi Lời Chúa cho đến cùng, mặc dù có phải thiệt thòi chút gì đó trong đời sống xã hội, nhưng chắc chắn sẽ gặp được hạnh phúc đích thực.”

Đức cha Thống, chủ tịch Ủy ban Văn hóa của Hội đồng Giám mục Việt Nam, là trưởng ban tổ chức đại hội.

Trong khi đó, các đoàn người hành hương tiếp tục tiến về thánh địa. Tất cả các lối đi đều tắc nghẽn và khách hành hương phải đứng gần khu vực nhà vệ sinh và trên những vũng nước cách xa lễ đài để tham dự các nghi thức phụng vụ.

Linh mục Giuse Dương Đức Toại, quản nhiệm thánh địa, cho biết các bài đọc sách Thánh trong Thánh lễ được đọc bằng tiếng Trung Hoa và Việt Nam cũng như bằng tiếng dân tộc thiểu số Jarai và Vân Kiều. Bốn màn hình lớn được đặt xung quanh thánh địa, nhưng nhiều khách hành hương vẫn không thể xem thấy những gì diễn ra trên lễ đài, nhất là vào ngày cuối cùng có khoảng 500.000 người.

Theo cha Toại, có 19 tổng giám mục và giám mục, 300 linh mục kể cả 1 linh mục Trung Hoa và 4 linh mục Thái Lan và hàng ngàn tu sĩ và chủng sinh đã tham dự sự kiện.

Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa của Nha Trang, chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, chủ sự Thánh lễ đồng tế cuối cùng vào sáng sớm ngày 15-8 để mừng kính Đức Mẹ Lên Trời.

Ngài nhận xét rằng người Công giáo Việt Nam còn rụt rè trong việc sống đức tin. “Chúng ta hăng say làm nhiều việc từ thiện và tham gia nhiều lễ hội, nhưng lại không hăng say đem Chúa tới cho người khác. Phải chăng đạo Chúa chưa mở rộng một phần là do chúng ta chưa làm đủ trách nhiệm này?"

Khách hành hương tham dự các giờ chầu Thánh Thể suốt đêm ngày tại lễ đài và trong nhà thờ La Vang.

Giáo hội Việt Nam đã chọn năm 2005 là Năm Thánh Thể, sau khi Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II tuyên bố lấy Năm Thánh Thể bắt đầu với Đại hội Thánh thể Quốc tế ở Guadajalara, Mehicô, từ ngày 10-17/10/2004 và kết thúc với Thượng Hội đồng Giám mục vào tháng 10-2005 tại Vatican.

Đại hội La Vang nổi bật với cuộc rước kiệu cung nghinh Mình Thánh Chúa đi vòng quanh thánh địa vào tối 13-8. Người ta kiệu một bàn thờ trang trí đèn điện và hoa rực rỡ, theo sau bàn thờ có khoảng 100 thiếu nhi trong trang phục Thiên Thần, trong đó có 25 Thiên Thần tượng trưng cho 25 giáo phận Việt Nam, tay ôm những chiếc bánh tượng trưng Mình Thánh Chúa.

Đêm 14-8, các tiết mục diễn nguyện tại lễ đài nhắc nhớ lại biến cố Đức Mẹ hiện ra tại La Vang vào năm 1798 để an ủi các tín hữu đang chịu bách hại và đau khổ bởi quan quân triều đình.

Trong suốt đại hội, người ta xếp hàng dài để lãnh nhận Bí tích Hòa giải suốt đêm ngày. Có rất nhiều người không xưng tội từ 30 đến 40 năm, và một số người trong họ đã khóc.

Linh mục dòng Xitô Phanxicô Atxidi Trần Minh Đoan, 70 tuổi, nói với UCA News rằng ngài ngồi cả ngày giải tội cho giáo dân để họ có thể rước lễ trong Thánh lễ.

Giuse Vũ Văn Tuấn, một người hành hương, phát biểu với UCA News giáo dân rất mộ mến Đức Mẹ. Tôi hy vọng qua Năm Thánh Thể và đại hội này, người giáo dân được học hỏi và hiểu biết hơn về Thánh Thể."

Trần Thị Mỹ Dung, một Phật tử, cũng tham dự đại hội. Em nói với UCA News, em chưa bao giờ chứng kiến một lượng người đông như vậy, em nhìn thấy những người hành hương đầy lòng sùng mộ và chấp nhận khổ cực thiếu thốn ở La Vang. “Họ đã làm cho em mến mộ Đức Mẹ và em cũng đã cầu xin Đức Mẹ nhiều điều cho em và gia đình em.”