Nhà cầm quyền Cộng Sản Bắc Hàn vẫn tiếp tục đưa ra những lời tuyên bố cưng rắn, nói rằng họ có quyền theo đuổi chương trình chế tạo võ khí hạt nhân cũng như các loại võ khí khác vì đang bị Hoa Kỳ đe dọa.

Ông Choe Jin Su, đại sứ Bắc Hàn tại Bắc Kinh nói rằng thái độ của Washington đã gây thêm căng thẳng ở vùng bán đảo Triều Tiên và vi phạm bản hiệp ước mà Hoa Kỳ từng ký với Bắc Hàn hồi 1994.

Ông Choe không trả lời câu hỏi là liệu Bắc Hàn đã chế tạo được võ khí hạch nhân hay chưa, chỉ nhấn mạnh việc Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush liệt Bình Nhưỡng vào danh sách các quốc gia bất hảo là hành động tuyên chiến với Bắc Hàn.

Hôm qua, Đại sứ Bắc Hàn tại Nga cũng nói rằng chính phủ nước ông có toàn quyền theo đuổi chương trình này, vì vẫn bị Hoa Kỳ đe dọa.

Trong khi đó, nhiều quốc gia như Nga, Nhật Bản, Nam Hàn và Hoa Kỳ vẫn tiếp tục lên tiếng kêu gọi Bình Nhưỡng hủy bỏ kế hoạch, e ngại sẽ gây thêm bất lợi cho an ninh khu vực bán đảo Triều Tiên cũng như cho nền hòa bình toàn cầu.

Vào tháng tới, một cuộc họp cấp Ngoại Trưởng giữa Hoa Kỳ, Nhật Bản và Nam Hàn sẽ được tổ chức ở Hán Thành để thảo luận về vấn đề này và những biện pháp cần phải thực hiện để đối phó với tình thế.

Tại Washington, có tin nói rằng Hoa Kỳ dự đoán Bắc Hàn sẽ cho nổ thử nghiệm loại hoả tiễn tầm xa. Ðây là loại hỏa tiễn mà các giơí chức Hoa Kỳ tin rằng có khả năng chở đầu đạn hạch nhân và bắn tới lục địa Mỹ. (RFA)