Detroit - Tờ Detroit News số Chúa Nhật 14/8/2005 chạy hàng tít lớn "Youth day is a big test for pope" (Ngày giới trẻ là cuộc trắc nghiệm lớn lao cho vị Giáo Hoàng).

"Shawn Wrathell thấy mình chảy hai hàng nước mắt, ôm những người lạ bên cạnh lòng đầy xúc động khi xe của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đi ngang qua cậu trong ngày Quốc Tế Giới Trẻ tại Toronto Canada".

Bài báo bắt đầu bằng câu chuyện của Shawn Wrathell để đi đến nhận định rằng ngày Quốc Tế Giới Trẻ là một di sản của Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ngài bắt đầu biến cố này từ năm 1984 tại Rôma và phát triển lên thành Đại Hội Quốc Tế Giới Trẻ gồm nhiều ngày quy tụ các bạn trẻ Công Giáo tại Á Căn Đình, Tây Ban Nha, Ba Lan, Denver, Manila, Paris, Rôma và Toronto.

"Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã linh hứng người trẻ Công Giáo và chiếm được trái tim họ không như bất cứ Giáo Hoàng nào khác. Họ thấy ngài lôi cuốn và vui tươi, nhưng rất khôn ngoan. Người trẻ thường khóc ngay cả trước khi ngài bắt đầu nói. Liệu Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI có lập lại được khả năng ngoại thường này không?"

Bài báo trích dẫn nhận định của linh mục Thomas Reese, nguyên chủ bút nguyệt san Công Giáo America, một người rất có thế giá với giới truyền thông Hoa Kỳ (nhưng ngài thường hay tuyên bố với giới báo chí theo ý riêng mình không hoàn toàn theo đường lối chung của Giáo Hội nên đã được đề nghị từ chức hồi tháng Năm vừa qua).

Cha Reese nói: "Dù không ai mong đợi Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI là một siêu sao như Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, mọi người đang chờ xem vị Giáo Hoàng này liên hệ với người trẻ như thế nào. Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI cần phải tìm ra được cách của mình để giao tiếp với người trẻ".

Bài báo nhận định rằng "Trong khi hàng trăm ngàn người trẻ tập trung tại Köln, nhiều quan sát viên cho rằng điều thiết yếu là Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI linh hứng được người trẻ để giữ được cho Giáo Hội Công Giáo mạnh mẽ trong thế hệ tiếp theo. Ngày Giới Trẻ được thiết lập bởi vị tiền nhiệm của ngài là thách đố đầu tiên xem vị tân Giáo Hoàng có linh hứng được giới trẻ trong những cách thức tương tự không".