Vào 6 giờ chiều ngày 31/10/2002, TP Hồ Chí Minh tổ chức lễ tưởng niệm nạn nhân vụ cháy ở Trung tâm thương mại quốc tế ITC.

Báo chí trong nước cho biết các gia đình có người tử nạn trong vụ hỏa hoạn này cũng sẽ được cấp phát cứu trợ từ quỹ của Hội chữ thập đỏ.

Vụ cháy vẫn tiếp tục được người dân thành phố bàn luận và than phiền nay như dồn về sự thiếu thốn kỹ thuật chữa cháy hiện đại cũng như sự phối hợp giữa các ngành khi cứu dân.

Hiện công an đang tập trung vào việc tìm ra nguyên nhân gây ra vụ cháy. Rất nhiều giả thuyết được đặt ra, phần lớn nói đến bất cẩn khi sử dụng điện và gas.

Sang đến ngày hôm nay, mọi nỗ lực và sự chú ý của thành phố như dồn vào việc truy tìm nguyên nhân gây ra vụ cháy. Công an vẫn chưa đưa ra giả thuyết nào, thế nhưng trên báo chí và ở nơi người dân, ít nhất đã có một vài giả thuyết.

Giả thuyết thứ nhất là nổ gas hệ thống máy lạnh, và ít nhất đã có một lãnh đạo cuả thành phố nói về chuyện này, thế nhưng cũng chưa đủ cơ sở để kết luận.

Giả thuyết thứ hai là nổ bình gas đun nấu từ bếp của nhà hành ở trên tầng 2. Đó là lý do tại sao người ta nói rằng lửa đã phát sinh từ tầng 2, sau đó mới lan ra tầng 3 và 4.

Và hôm nay, có một tờ báo tại TPHCM đã nói về khả năng thợ hàn khi đang tu sửa vũ trường ở lầu hai đã bất cẩn gây ra vụ cháy.

Người ta cho rằng cảnh sát hiện cũng đang mở cuộc điều tra sang hướng này, thế nhưng theo một lời quan chức của Ủy ban nhân dân thì hiện vẫn còn quá sớm để có thể đưa kết luận.

Cho đến nay, số liệu chính thức của thành phố đưa ra là 61 người đã thiệt mạng, trong đó có 5 người nước ngoài, thế nhưng một số tờ báo đã nói về số người thiệt mạng có thể lên đến cả trăm.

Bộ Ngoại giao Anh cho biết có 2 nạn nhân đàn ông mang quốc tịch Anh, một người 59 tuổi ở Bolton, Lancashire. Trong số nạn nhân được biết còn có một người Croatia, một người Mỹ gốc Việt. Tòa lãnh sự Mỹ ở TP HCM cho biết vẫn chưa xác nhận được tin nói rằng có vài người Mỹ đang mất tích.

Báo chí trong nước nói chưa bao giờ Bệnh viện 175 tiếp nhận nhiều xác người đến như vậy. Rất nhiều người đứng chờ tin của thân nhân bên ngoài bệnh viện.

Một quan chức của công ty bảo hiểm của Mỹ AIA có văn phòng trong tòa nhà bị cháy cho biết sáu nhân viên của họ vẫn đang mất tích. Công ty lúc đó đang có lớp huấn luyện cho trên 100 nhân viên trong văn phòng của họ. Ít nhất 22 nhân viên của công ty AIA thiệt mạng trong vụ cháy.

Ngoài ra còn có một đám cưới với khoảng 100 người khách. Người ta tin rằng vào thời điểm vụ cháy xảy ra trong trung tâm thương mại ITC có khoảng 500 người.(BBC)