1. Thứ trưởng quốc phòng Ukraine nói đêm ở Soledar 'nóng bỏng', trận chiến vẫn tiếp diễn

Giao tranh đang diễn ra ở thành phố Soledar, vùng Donetsk, vào ban đêm. Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết như trên Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 14 tháng Giêng.

“Đêm ở Soledar rất nóng, các trận chiến vẫn tiếp diễn. Kẻ thù đã tung gần như toàn bộ lực lượng chủ lực tới khu vực Donetsk và duy trì cường độ tấn công cao”, Maliar nói.

Cô lưu ý rằng các chiến binh Ukraine đang dũng cảm cố gắng giữ vững thế phòng thủ.

“Đây là một giai đoạn khó khăn của cuộc chiến, nhưng chúng ta sẽ chiến thắng. Không còn nghi ngờ gì nữa,” Maliar nói.

Vào ngày 12 tháng Giêng, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã cảm ơn tất cả các binh sĩ Ukraine và ca ngợi những người lính dù và các chiến binh đang giữ vị trí của họ ở Soledar và gây ra tổn thất đáng kể cho kẻ thù.

Nhiều đơn vị của quân đội Ukraine hôm thứ Sáu khẳng định rằng trận chiến giành thị trấn Soledar ở phía đông vẫn đang tiếp diễn, bác bỏ tuyên bố đã chiếm được thành phố Soledar của Bộ Quốc phòng Nga và công ty quân sự tư nhân Wagner.

“Các trận chiến cục bộ vẫn tiếp diễn trong thành phố,” Lữ Đoàn Dù số 46 cho biết trên Telegram vào tối thứ Sáu. “Người Nga đang tấn công từ vùng ngoại ô vào trung tâm thành phố.”

Bộ Tổng tham mưu Ukraine hôm thứ Sáu đã đăng một đoạn video từ một người lính được cho là tham gia trận chiến giành Soledar, tuyên bố rằng “giao tranh ác liệt” trong thị trấn vẫn đang tiếp diễn vào lúc 2h13 chiều thứ Sáu theo giờ địa phương.

“Ngay tại thời điểm này, cuộc chiến khốc liệt đang diễn ra. Hôm nay là thứ sáu ngày 13, mấy giờ rồi? 14 giờ 13 phút. Chúng tôi ở ngay phía trên trung tâm thành phố Soledar, hãy xem đây,” người lính tên là Madiar, nói trong video, hiển thị nguồn cấp dữ liệu video trên máy tính xách tay. “Bạn có thấy nhà thờ không? Chúng tôi thấy tất cả các chuyển động.”

Anh nói: “Các binh sĩ thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine đang nắm giữ một tuyến phòng thủ dày đặc và vững chắc. Vâng, các đơn vị tấn công của Wagner tấn công không ngừng, bởi vì rõ ràng đây là màn trình diễn có tính quyết định đối với họ, khi họ phải tạo ra một số kết quả cho chủ nhân của mình. Nhưng chúng tôi không đưa ra những khám phá về kế hoạch của họ. Chúng tôi đang làm công việc của mình. Chúng tôi đang làm rất tốt. Và chúng tôi sẽ chiến đấu cho đến cùng. Cho đến khi ít nhất một chiến binh duy nhất vẫn còn giữ một tòa nhà ở Soledar.”

“Hãy kiên nhẫn,” anh ấy nói, “Và chúng ta sẽ làm công việc của mình với danh dự,” anh ấy nói thêm.

Trong 24 giờ qua, quân phòng thủ Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 740 binh sĩ Nga, cùng 4 xe tăng, 8 xe thiết giáp.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến ngày 13 tháng Giêng, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 114.130 binh sĩ Nga. Ngoài ra, tổn thất của quân Nga cũng bao gồm 3.098 xe tăng, 6.167 xe bọc thép, 2.086 hệ thống pháo, 437 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 218 hệ thống phòng không, 286 máy bay, 276 máy bay trực thăng, 1.865 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 723 hỏa tiễn hành trình, 17 tàu chiến, 4.833 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 184 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nhận định rằng Mạc Tư Khoa nhận ra rằng cuộc tấn công vào Soledar phải trả giá đắt

Tình hình ở Soledar vẫn còn khó khăn, nhưng Điện Cẩm Linh đã nhận ra rằng quyết định tấn công thị trấn Ukraine này đã phải trả giá đắt.

Phụ tá phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Vedant Patel cho biết điều này tại một cuộc họp báo ở Washington chiều thứ Sáu theo giờ địa phương Washington.

“Rõ ràng là chiến dịch kéo dài nhiều tháng của Nga dường như đã dẫn đến tổn thất nhân sự cực kỳ lớn. Hàng ngàn lính nghĩa vụ không được chuẩn bị và trang bị kém của Nga đã thiệt mạng,” ông nói khi bình luận về tình hình ở mặt trận ở Ukraine.

Patel nhấn mạnh rằng cuộc tấn công này đã phải trả giá đắt cho người Nga: “Bản thân Điện Cẩm Linh thừa nhận rằng quyết định tấn công Soledar của họ đã phải trả giá đắt”.

Trong bối cảnh này, ông nói thêm rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tham vấn chặt chẽ với các đối tác Ukraine và đánh giá tình hình.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 14 tháng Giêng, Bộ Tổng tham mưu Ukraine đã bác bỏ tuyên bố của phía Nga cho rằng họ đã chiếm được thành phố Soledar và cho biết các trận chiến giành Soledar vẫn đang diễn ra.

Trong khi đó, các quan chức Hoa Kỳ cho biết một chiến thắng của Nga ở Soledar, hoặc thậm chí ở Bakhmut, một thành phố lớn gấp 10 lần nơi người Nga đã bị đẩy lùi cho đến nay, sẽ có ý nghĩa rất nhỏ đối với quỹ đạo chung của cuộc chiến.

Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc: “Ngay cả khi cả Bakhmut và Soledar đều rơi vào tay người Nga, nó sẽ không có tác động chiến lược đối với chính cuộc chiến”.

“Và nó chắc chắn sẽ không ngăn được người Ukraine hay làm họ chậm lại.”

3. Cuộc chiến khốc liệt cho khu vực Donetsk đang diễn ra - Zelenskiy

Giao tranh ác liệt cho khu vực Donetsk đang diễn ra. Kẻ thù đã tập trung lực lượng lớn nhất của chúng vào hướng này, nhưng lực lượng quốc phòng và an ninh Ukraine đang thực hiện nhiệm vụ của mình.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã nói điều này trong bài phát biểu qua video trước toàn quốc.

“Trận chiến cam go cho khu vực Donetsk vẫn tiếp tục, trận chiến giành Bakhmut và Soledar, Kreminna, các thị trấn và làng mạc khác ở phía đông đất nước chúng ta vẫn tiếp tục. Mặc dù kẻ thù đã tập trung lực lượng lớn nhất của chúng theo hướng này, quân đội của chúng ta - Lực lượng Vũ trang Ukraine, tất cả các lực lượng quốc phòng và an ninh - đang bảo vệ đất nước”, Tổng thống nói.

Tổng thống Zelenskiy cảm ơn từng chiến sĩ, sĩ quan của các lữ đoàn và các binh chủng đang dũng cảm kiên cường thực hiện nhiệm vụ.

Zelenskiy cũng cảm ơn các chiến binh của đơn vị Kraken vì những hành động quyết liệt tiêu diệt kẻ thù gần Soledar, cũng như các binh sĩ của Quân đoàn tình báo quốc tế thuộc Bộ Quốc phòng và đơn vị Shaman, những người đang dũng cảm bảo vệ Bakhmut.

“Ba trăm hai mươi bốn ngày của cuộc chiến toàn diện, và mọi thứ đã thay đổi như thế nào đối với nước Nga... Họ đang tự gặm nhấm nhau xem ai nên được ghi nhận với một số bước tiến chiến thuật. Đó là một tín hiệu rõ ràng về sự thất bại của kẻ thù. Và đó là một động cơ khác để tất cả chúng ta gây thêm áp lực lên kẻ xâm lược và gây tổn thất nặng nề hơn cho kẻ thù. Cảm ơn tất cả những người đã làm cho điều đó xảy ra ở cả tiền tuyến và tất cả các mặt trận khác của chúng ta,” Zelenskiy nói.

Ông cũng vinh danh các nhân viên của Cơ quan Tình báo Nước ngoài của Ukraine - “những người mà công việc của họ thường hoàn toàn vô hình. Nhưng họ thực sự mang lại những quyết định rất quan trọng cho các đối tác cho Ukraine, cho những người bảo vệ chúng ta”. Ông cũng cảm ơn các binh sĩ của Cơ quan An ninh Ukraine, “những người đã đạt được kết quả trong cuộc chiến, đặc biệt là chống lại những kẻ cộng tác và những kẻ phá hoại.”

“Mỗi bước đi của nhà nước trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc đều được chuẩn bị kỹ lưỡng, và điều này mang lại cho chúng ta những kết quả hợp pháp và công bằng. Điều này mang lại cho chúng ta sự gia tăng thực sự về tính độc lập của chúng ta, trong tất cả các khía cạnh của nó,” ông nhấn mạnh.

4. Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov nói về trận đánh ở Soledar: Có tới 500 quân Nga thương vong mỗi ngày

Các lực lượng Nga đang cố gắng chiếm thị trấn Soledar vì họ muốn giành quyền kiểm soát con đường tới Bakhmut, nơi mà những kẻ xâm lược đã cố gắng chiếm giữ không thành công trong vài tháng qua. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết điều này trong một cuộc phỏng vấn với BBC.

Theo Reznikov, các lực lượng Nga đang cố gắng chiếm thị trấn này để giành quyền kiểm soát con đường giữa Soledar và Bakhmut, dọc theo đó họ sẽ có thể di chuyển các thiết bị và đơn vị của mình đến Bakhmut. Reznikov lưu ý rằng họ dừng lại gần Bakhmut và đưa một số đơn vị của họ rời khỏi đó đến Soledar.

Ông nhắc rằng người Nga đã cố gắng chiếm Bakhmut trong hơn bốn tháng, nhưng họ không thành công. Do đó, họ tìm cách phát động một cuộc tấn công mạnh mẽ với sự trợ giúp của lính đánh thuê Tập đoàn Wagner, các Lữ Đoàn Dù và các đơn vị khác.

Đồng thời, Bộ trưởng nhấn mạnh rằng những người bảo vệ Ukraine tiếp tục giữ vị trí của họ. “Tình hình rất khó khăn nhưng vẫn trong vòng kiểm soát,” Reznikov nói.

Khi được hỏi về tổn thất, ông nói rằng tổn thất của Lực lượng Phòng vệ Ukraine thấp hơn nhiều so với tổn thất của kẻ thù, đồng thời nhấn mạnh rằng khoảng 500 quân Nga thiệt mạng và bị thương mỗi ngày.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng đó là một dấu hiệu thất bại đối với Mạc Tư Khoa khi có sự đấu đá nội bộ của Nga về việc ai xứng đáng được ghi công nhất vì “tiến bộ chiến thuật” ở thị trấn Soledar.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Sáu tuyên bố rằng họ đã chiếm được thị trấn Soledar, miền đông Ukraine. Quân đội Ukraine cho biết các trận chiến giành thị trấn vẫn đang diễn ra.

“Trận chiến khó khăn cho khu vực Donetsk vẫn tiếp tục,” Zelenskiy nói. “Trận chiến giành Bakhmut và Soledar, giành Kreminna, giành các thị trấn và làng mạc khác ở phía đông đất nước chúng ta vẫn tiếp tục.”

Ông nói: “Mặc dù kẻ thù đã tập trung lực lượng lớn nhất của chúng theo hướng này, nhưng các chiến binh của chúng ta – Lực lượng vũ trang Ukraine, tất cả các lực lượng quốc phòng và an ninh – đang bảo vệ nhà nước.

5. Tổn thất trong năm mới của Putin đã vượt qua 8.000 khi Nga tuyên bố chiếm được Soledar

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's New-Year Losses Pass 8,000 as Russia Claims Capture of Soledar”, nghĩa là “Tổn thất trong năm mới của Putin đã vượt qua 8.000 khi Nga tuyên bố chiếm được Soledar.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Chưa đầy hai tuần sau khi bước sang năm mới, hơn 8.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc chiến ở Ukraine, theo Bộ Quốc phòng Ukraine.

Tính đến ngày 13 tháng Giêng, 8.170 binh sĩ Nga đã thiệt mạng, nâng tổng số thiệt hại trong cuộc chiến kéo dài 11 tháng lên 114.130. Chỉ riêng ngày thứ Sáu, Bộ đã báo cáo 740 trường hợp tử vong. Tính trung bình, khoảng 628 binh sĩ Nga đã thiệt mạng mỗi ngày trong tháng này.

Tổng số thương vong này được đưa ra vào cùng ngày mà Nga khoe khoang chiến thắng trong trận chiến giành Soledar, một thị trấn mỏ muối của Ukraine chỉ có 10.000 người, trong một trong những trận đánh đẫm máu nhất của cuộc chiến.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu: “Thành phố Soledar, có tầm quan trọng lớn đối với việc tiếp tục các chiến dịch tấn công thành công ở hướng Donetsk, đã được giải phóng”.

Nga nói rằng việc kiểm soát thị trấn sẽ cho phép quân đội của họ chặn các tuyến đường tiếp tế của lực lượng Ukraine ở phía tây nam Artyomovsk, đồng thời ghi nhận “các cuộc tấn công hỏa lực liên tục vào kẻ thù bằng Lực lượng tấn công mặt đất và Hàng không lục quân, Lực lượng hỏa tiễn và Pháo binh của quân đội Nga đã dẫn đến chiến thắng”.

Quân đội Ukraine nhanh chóng bác bỏ tuyên bố này và Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói rằng quân đội của ông “đang bảo vệ lãnh thổ”, mặc dù Nga đã tập trung lực lượng ở Soledar.

Giá trị chiến lược của Soledar đã được các nhà phân tích quân sự tranh luận vì quy mô tương đối nhỏ của thị trấn. Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Washington cho biết hôm thứ Năm rằng “Các hoạt động thông tin của Nga đã phóng đại quá mức tầm quan trọng của Soledar”.

Trong đánh giá của mình, ISW cho biết việc chiếm được thị trấn “sẽ không cho phép các lực lượng Nga kiểm soát các tuyến liên lạc trên bộ quan trọng của Ukraine vào Bakhmut cũng chẳng tạo ra vị thế tốt hơn cho các lực lượng Nga trong việc bao vây thành phố trong thời gian ngắn”.

John Kirby, phát ngôn viên an ninh quốc gia của Tòa Bạch Ốc, lặp lại những đánh giá đó, nói với các phóng viên: “Ngay cả khi cả Bakhmut và Soledar đều rơi vào tay người Nga, nó sẽ không tạo ra gì cả, nó sẽ không có tác động chiến lược đối với chính cuộc chiến..”

Hôm thứ Năm, thống đốc khu vực Soledar và người đứng đầu quân đội Ukraine địa phương, Pavlo Kyrylenko, nói rằng gần 559 thường dân, trong đó có hơn chục trẻ em, bị mắc kẹt trong thị trấn và không thể di chuyển khi trận chiến diễn ra.

Kyrylenko cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình: “Thường dân đang cố gắng sống sót giữa cuộc tắm máu đó khi người Nga đang tăng cường các cuộc tấn công của họ.

6. Nga cạn kiệt vũ khí

Putin đã công khai trách mắng một bộ trưởng cấp cao và đồng minh trong một cuộc họp được phát sóng trên truyền hình nhà nước khi các biện pháp trừng phạt đang gây ra những cơn đau đầu kinh tế mới cho tổng thống Nga.

Phát biểu trong cuộc gọi video trực tiếp với các quan chức, nhà lãnh đạo Nga tỏ ra kích động và mắng mỏ phó thủ tướng Denis Manturov, người cũng là bộ trưởng thương mại và công nghiệp và là người chịu trách nhiệm giám sát ngành vũ khí, công nghiệp quốc phòng và cung cấp thiết bị cho quân đội của Nga. Putin đã chỉ trích ông vì làm việc quá chậm chạp trong các hợp đồng máy bay, đặc biệt là máy bay không người lái, và sản xuất vũ khí cá nhân, theo bản ghi cuộc điện đàm được Điện Cẩm Linh công bố sau đó.

Theo báo cáo của AFP, cuộc xung đột ở Ukraine đã được xác định bằng việc sử dụng máy bay không người lái, từ các mẫu nhỏ thương mại có sẵn cho đến máy bay không người lái lớn hơn, và cả hai bên đều cố gắng vượt qua nhau.

“Cả người Nga và người Ukraine hiện đang nói công khai rằng có những phần của mặt trận mà máy bay không người lái quân sự của họ không thể hoạt động, nơi máy bay không người lái thương mại của họ có thể bị gây nhiễu và không hoạt động được,” thư ký báo chí Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder cho biết.

7. Báo cáo cho thấy Nga vô tình làm nổ tung xe tăng của mình khi đang sửa chữa

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Accidentally Blows Up Its Own Tank During Repairs: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy Nga vô tình làm nổ tung xe tăng của mình khi đang sửa chữa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ

Các thợ sửa chữa xe tăng Nga ở vùng Belgorod được cho là đã cho nổ một chiếc xe tăng T-72 mà họ đang sửa chữa, gây hư hại cho hai chiếc xe tăng khác.

Vào tối thứ Năm, một đám cháy đã bùng phát tại một cơ sở sửa chữa xe tăng ở Belgorod, nằm gần biên giới của Nga với Ukraine, theo Baza, một kênh Telegram của Nga thường xuyên đăng thông tin về các vấn đề an ninh trong nước.

Vụ hỏa hoạn, được cho là bắt đầu do vi phạm an toàn phòng cháy chữa cháy trong quá trình sửa chữa, đã khiến kho đạn phát nổ, phá hủy một xe tăng và làm hư hại hai xe khác gần đó.

Lính cứu hỏa đến hiện trường hai giờ sau vụ cháy và nó đã được dập tắt trong nửa giờ. Baza cho biết không có thương vong nào được báo cáo.

Xe tăng T-72 đã đóng một vai trò quan trọng trong quân đội Nga trong suốt cuộc xung đột bắt đầu khi Tổng thống Nga Vladimir Putin xâm chiếm nước láng giềng Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine công bố trên trang Facebook của mình các ước tính của Ukraine về tổng thiệt hại mà Nga phải đối mặt kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu. Ước tính cho đến nay, Nga đã mất tổng cộng 3.098 xe tăng trong cuộc xung đột.

Nhiều video lan truyền trên mạng xã hội trong những tháng gần đây cho thấy Nga lấy xe tăng thời Liên Xô ra khỏi kho để triển khai trong cuộc chiến ở Ukraine.

Vào tháng 9, Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đã chia sẻ một đoạn clip trên trang Twitter của mình cho thấy nhiều xe tăng T-62 50 tuổi xếp hàng trên đường ray xe lửa ở Nga.

Cố vấn của chính phủ Ukraine đã viết trên Twitter: “Những chiếc xe tăng cũ của Liên Xô đã bị Nga đưa ra khỏi các kho dự trữ - không có sự bảo vệ nào trước các loại vũ khí hiện đại”. “Và những lính nghĩa vụ mới của Nga cũng không được bảo vệ trước vũ khí hiện đại và quân đội hiện đại - chúng ta đã thấy những gì họ chiến đấu. Tôi có thể nói là sự kết hợp hoàn hảo những thiếu sót như thế chắc chắn sẽ thất bại.”

Bộ Quốc phòng Anh cho biết từ hồi tháng 5 rằng Nga đã chuyển các xe tăng T-62 50 năm tuổi từ “kho chứa sâu” để triển khai cho Nhóm Lực lượng phía Nam sử dụng và những phương tiện như vậy có khả năng “đặc biệt dễ bị tổn thương” trước vũ khí chống tăng.

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 đã thay thế các xe tăng T-62 được sản xuất tại Liên Xô từ năm 1961 đến năm 1973.

Nga hiếm khi công bố số liệu thiệt hại về nhân sự và thiết bị. Cho đến nay, Điện Cẩm Linh đã xác nhận cái chết của chưa tới 6.000 binh sĩ và ít hơn 4.000 chiến binh bổ sung được rút ra từ cái gọi là “các nước cộng hòa nhân dân” của Nga ở Donetsk và Luhansk Oblasts.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.