Đức Cha Stêphanô Châu Thủ Nhân (Stephen Chow, 周星馳) của Hương Cảng cho biết trong một cuộc phỏng vấn với một tạp chí của một trường đại học Dòng Tên địa phương mà ngài từng lãnh đạo trước đây, rằng luật an ninh quốc gia đã gieo rắc “sự nhầm lẫn về những gì có thể nói và những gì không thể nói”.

Được bổ nhiệm vào tháng 12 năm 2021 với tư cách là người đứng đầu Giáo phận có tầm vóc chiến lược cao đối với Giáo Hội tại Trung Hoa, ngài giải thích rằng bản chất không rõ ràng của luật an ninh được thông qua vào năm 2020, đặc biệt là việc thiếu “lằn ranh đỏ” về những gì được và không được nói, đã ảnh hưởng xấu đến công việc của những người cố gắng chữa lành những vết thương trong xã hội Hương Cảng.

Nhắc lại việc Giáo hội đã không thụ động như thế nào trong các cuộc biểu tình năm 2019 khiến Bắc Kinh siết chặt hơn, ngài nhấn mạnh rằng bây giờ cần phải dành thời gian để lắng nghe các bên đối lập và phân định. Ngài nhấn mạnh: “Cuộc khủng hoảng lớn nhất của Hương Cảng hiện nay là các nhóm khác nhau chỉ nghĩ đến lợi ích của riêng họ. Ngài giải thích rằng ngài hy vọng sẽ gặp Đặc Khu Trưởng của Hương Cảng, là Gioan Lý Gia Siêu (John Lee Ka-chiu, 李家超), một người Công Giáo và là cựu sinh viên của trường đại học Dòng Tên mà ngài phụ trách. Cho đến nay, Lý Gia Siêu được tường trình là đang trong tiến trình kiếm điểm với Tập Cận Bình đã từ chối không gặp ngài.

Ngài cũng bình luận về việc gia hạn thỏa thuận vào tháng trước giữa Trung Quốc và Tòa thánh, bày tỏ hy vọng rằng việc nối lại quan hệ hữu nghị này sẽ cho phép ngài gặp gỡ các giám mục từ Đại lục, và nhấn mạnh rằng đây là mục tiêu của Đức Gioan Phaolô II. Đức Giám Mục cũng giải thích rằng ngài dự định thực hiện dự án vĩ đại của mình về một trường đại học Công Giáo ở Hương Cảng, mà ngài muốn đặt tên là Đại học Thánh Phanxicô.
Source:Aleteia