1. Vũ Hán tổ chức đại hội toàn quốc chính thức của những người Công Giáo Trung Quốc.

Đại hội đại biểu Công Giáo Trung Quốc lần thứ 10, cuộc họp quan trọng nhất của các cơ quan “chính thức” do Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát, đã khai mạc hôm 18 tháng 8 tại Vũ Hán - thành phố lớn ở Hồ Bắc đã bùng nổ trên vũ đài thế giới vì Covid-19 dịch bệnh. Hội nghị có sự tham dự của 345 đại biểu từ 28 khu vực hành chính của đất nước.

Đảng coi Đại hội là một loại công cụ nhằm chỉ đạo người Công Giáo và đổi mới phương thức lãnh đạo. Lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 2 năm 1957 tại Bắc Kinh, và đó là thời điểm Hiệp hội Yêu nước của những người Công Giáo Trung Quốc được thành lập để đánh dấu quyền tự chủ khỏi Rôma. Sau lần thứ hai, được tổ chức vào năm 1962, Đại hội đại biểu Công Giáo Trung Quốc đã bị đình chỉ trong những năm Cách mạng Văn hóa, khi cuộc đàn áp không chỉ nhắm vào Giáo Hội thầm lặng mà cả vào Giáo Hội Công Giáo “chính thức”. Năm 1980, Đại hội đại biểu Công Giáo Trung Quốc lần thứ ba đã diễn ra khi Hội đồng Giám mục Công Giáo Trung Quốc do Đảng Cộng sản Trung Quốc được dựng lên.

Đại hội lần thứ 10 diễn ra sáu năm sau kỳ họp Đại hội lần thứ 9, được tổ chức tại Bắc Kinh vào năm 2016, và trước thềm Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20 với dự kiến xác nhận nhiệm kỳ thứ ba của Chủ tịch Tập Cận Bình. Sự lựa chọn để tổ chức nó ở Vũ Hán rõ ràng không phải là ngẫu nhiên: thành phố Hồ Bắc rộng lớn thực sự là một nơi có lịch sử lâu đời đối với cộng đồng Công Giáo ở Trung Quốc. Vào thế kỷ 19, do nằm trên bờ sông Dương Tử, thành phố Hán Khẩu - một phần lịch sử của Vũ Hán ngày nay - là ngã tư của việc truyền giáo ở nội địa Trung Quốc.

Sau chiến thắng của phe Cộng sản Mao và trục xuất tất cả các nhà truyền giáo nước ngoài, chính tại đây vào ngày 13 tháng 4 năm 1958, lễ tấn phong đầu tiên của hai giám mục mà không có sự chấp thuận của Tòa thánh đã diễn ra: các vị này là Giám Mục Bernardino Đổng Quang Thanh (Dong Guangqing, 董光清)giám mục Hán Khẩu (Hankou, 汉口) và Giám Mục Máccô Viên Văn Hoa (Yuan Wenhua, 袁文华) giám mục của Vũ Xương (Wuchang, 武昌). Sau cái chết năm 2007 của Giám Mục Đổng Quang Thanh là người đã yêu cầu và được trở lại hiệp thông với Rôma, giáo phận đã bị bỏ trống trong 14 năm, cho đến gần đây khi Giám Mục Phanxicô Thôi Khanh Kỳ (Cui Qingqi, 崔庆琪) được tấn phong trong một buổi lễ tại Nhà thờ Thánh Giuse ở Vũ Hán vào ngày 8 tháng 9 năm 2021.

Tại thành phố Hồ Bắc, Đại hội Công Giáo kéo dài ba ngày đã khai mạc với sự có mặt của Thôi Mậu Hồ (Cui Maohu, 崔茂虎) Cục trưởng Tôn giáo Vụ, và Ninh Dũng (Ning Yong, 宁勇)chủ tịch Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hồ Bắc. Phiên khai mạc diễn ra dưới sự chủ trì của Giám mục Thừa Đức Giám Mục Giuse Quách Kim Tài (Guo Jincai - 郭金才), một trong những giám mục được tấn phong bất hợp pháp mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chấp nhận cho hiệp thông với Giáo hội vào năm 2018.
Source:Asia News

2. Ít người tham gia trong Thượng Hội Đồng về tính đồng nghị ở Thụy Sĩ là nguyên nhân dẫn đến các đề xuất ngược lại với giáo lý Công Giáo

Việc phong chức phụ nữ và chúc lành cho các kết hiệp đồng tính là hai trong những kết luận của báo cáo cuối cùng từ Thụy Sĩ, vào cuối cuộc tham vấn cấp giáo phận và quốc gia của Thượng hội đồng. Hãng truyền thông Tonión Digital lưu ý rằng quá trình này tạo ra “ít sự quan tâm”. Sự tham gia thấp - dưới 1% tổng số người Công Giáo Thụy Sĩ - với những kết luận tương đối ôn hòa hơn so với Thượng hội đồng Đức. Vì lý do chính đáng, Giám mục Felix Gmür, chủ tịch Hội đồng Giám mục Thụy Sĩ, đã yêu cầu tránh dùng từ “yêu cầu” trong các văn bản của giai đoạn thượng hội đồng này, trong bối cảnh mà Vatican gần đây đã đưa ra một cảnh báo kiên quyết đối với Giáo hội Đức.

Các tín hữu, những người được mời họp nhóm và trả lời 27 câu hỏi, đã đưa ra ý kiến áp đảo cho rằng Giáo hội loại trừ phụ nữ, một nhận định xem ra là quá cực đoan. Báo cáo cuối cùng chỉ trích chủ nghĩa giáo quyền và hy vọng về “một Giáo hội đồng nghị công nhận phẩm giá và ơn gọi vương giả, tư tế và tiên tri của những người đã được rửa tội”. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng dùng ơn gọi vương giả, tư tế và tiên tri để vận động cho việc phong chức linh mục cho phụ nữ xem ra đi quá xa ý nghĩa đích thật của những từ này.
Source:Aleteia

3. Đức Hồng Y Marc Ouellet cho rằng những cáo buộc chống lại ngài là sai trái và nhằm mục đích phỉ báng

Hôm thứ Sáu, vị Hồng Y Vatican bị cáo buộc trong một vụ kiện tập thể ở Canada về hành vi tấn công tình dục đối với một phụ nữ đã phủ nhận bất kỳ hành vi không phù hợp nào và nói rằng ngài sẽ mạnh mẽ đấu tranh với các cáo buộc “sai sự thật” và “phỉ báng” nếu vụ việc được tiếp tục.

Đức Hồng Y Marc Ouellet đã đưa ra tuyên bố riêng của mình thông qua văn phòng báo chí Vatican một ngày sau khi Tòa thánh cho biết một cuộc điều tra sơ bộ của nhà thờ về cáo buộc của người phụ nữ đã xác định rằng vụ việc không cần phải điều tra thêm hoặc xét xử theo giáo luật vì chẳng có một cơ sở nào để tin rằng lời tố cáo là có thể tin được.

Các tuyên bố của Tòa Thánh đã được đưa ra nhằm phản hồi lại các luật sư ở Quebec, những người gần đây đã đệ đơn kiện tập thể của 101 nạn nhân cáo buộc 88 giáo sĩ lạm dụng và tấn công tình dục trong nhiều thập kỷ.

Đức Hồng Y Ouellet, người đứng đầu tổng giáo phận Quebec từ năm 2002 đến năm 2010, đã bị một phụ nữ được xác định là cô “F” cáo buộc là đụng chạm không mong muốn, bao gồm trượt tay xuống lưng và chạm vào mông cô ấy tại một sự kiện năm 2010 ở Thành phố Quebec.

Trong tuyên bố, Đức Hồng Y Ouellet gọi những lời buộc tội là “sai sự thật.”

“Tôi kiên quyết phủ nhận việc đã có những cử chỉ không phù hợp với cơ thể của cô ấy và coi việc giải thích và lan truyền những lời buộc tội cho rằng tôi có hành vi xâm hại tình dục là phỉ báng”. Nếu vụ kiện được tiến hành “Tôi dự định sẽ tích cực tham gia để sự thật được xác lập và sự vô tội của tôi được công nhận.”

Năm 2010, Đức Hồng Y Ouellet trở thành tổng trưởng Bộ Giám mục của Vatican, cơ quan phụ trách các giám mục trên thế giới. Trong công việc đó, ngài giám sát các cuộc điều tra của Giáo Hội về các cáo buộc hành vi sai trái tình dục liên quan đến các giám mục hoặc Hồng Y với người lớn.
Source:AP