TÌNH THƯƠNG BIẾN ĐỔI TỘI ĐỜI

Phúc Âm tuần này chuyện Dakêu vui mừng được đổi đời. Ông đổi đời nhờ diễm phúc gặp Chúa Giêsu. Dakêu khắc khoải khao khát tìm cách để nhìn thấy Chúa. Và Chúa thương tình, không chỉ nhìn ông, mà còn vào ở lại nhà ông, ban ơn cứu độ. Thế là, đời ông biến đổi hoàn toàn.

1. Khắc khoải khát khao. Phúc Âm kể Dakêu vừa có quyền, vừa có tiền: “Ông đứng đầu những người thu thuế và là người giàu có.” Thời buổi này ông thuộc vào hàng quan chức và đại gia. Thế nhưng quyền lực và tiền bạc vẫn chẳng làm ông mãn nguyện. Lòng ông vẫn khắc khoải khát khao điều cao cả hơn, ý nghĩa hơn. Ông đi tìm kiếm, và ông tìm cách vượt qua mọi cản trở để được gặp Chúa. Ông lùn nhưng đám đông không thể cản trở, ông đã có cách: lùn thì leo lên là nhìn thấy Chúa. Ông như “fan cuồng” muốn nhìn thấy thần tượng của mình.

2. Thương tất tần tật. Lòng khao khát của Dakêu đã được đền đáp. Chúa yêu thương ngước mắt nhìn ông. Trong khi người ta chỉ nhìn thấy ông là kẻ tội lỗi, thì Chúa lại không nhìn ông như là tội nhân, mà như là người con của Chúa. Hơn cả khao khát của ông là được xem thấy Chúa, Chúa đã yêu thương liếc nhìn, gọi tên, và ở lại nhà ông. Chúa đã coi tội nhân như một bệnh nhân, không phải để xa lánh, chê trách, kết án họ, nhưng là để gần gũi, cảm thông, và chữa lành họ.

Việc Chúa yêu thương tội nhân là Tin Mừng cho cả nhân loại. Tin Mừng ấy khiến Dakêu mừng rỡ gặp Chúa và đổi đời ông: thay vì vơ vét cho mình thì ông quảng đại cho đi một nửa tài sản, thay vì bị loại trừ thì ông được cứu độ.

Cuộc gặp gỡ của Dakêu với Chúa khiến chúng ta phải hỏi lại lòng mình: Tôi có khao khát tìm cách gặp Chúa không? Mỗi khi gặp Chúa tôi có vui mừng không? Sau mỗi lần gặp Chúa qua cầu nguyện hay tham dự thánh lễ, đời tôi có thay đổi tốt đẹp hơn không? Amen.