Các nhân viên an ninh ở Eritrea đã bắt giữ một giám mục Công Giáo và hai linh mục, một nguồn tin ở quốc gia Đông Bắc Phi đã xác nhận với ACI Africa.

Vào ngày 15 tháng 10, các nhân viên an ninh cho biết đã bắt giữ Đức Cha Fikremariam Hagos Tsalim tại sân bay quốc tế Asmara sau khi ngài từ Âu Châu đến, BBC News đưa tin.

Một nguồn tin ở Eritrea, người không muốn nêu tên vì lý do an ninh đã xác nhận các báo cáo truyền thông về việc bắt giữ Đức Cha Tsalim, là Giám Mục của giáo phận Segheneity, Eritrea. Đức Cha sẽ bước sang tuổi 52 vào ngày 23 tháng 10.

Theo thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc, hai linh mục Công Giáo, là các Cha Mihretab Stefanos, cha xứ của giáo xứ Tổng Lãnh Thiên Thần Micae của giáo phận Segheneity, và Tu viện trưởng tu viện Abraham, một thành viên của Dòng Anh em Hèn mọn Capuchin, cũng bị bắt và giam giữ tại nhà tù Adi Abeto cùng với Đức Cha Tsalim.

Nguồn tin cho biết, các thành viên của hàng giáo sĩ bị bắt vì lên tiếng trước những vi phạm nhân quyền ở Eritrea trong các thánh lễ.

Nguồn tin cho biết thêm, các hành vi vi phạm nhân quyền của chính phủ Eritrea bao gồm “bỏ tù cha mẹ những người bị gọi nhập ngũ nhưng kháng lệnh bỏ trốn, tịch thu nhà cửa và động vật từ những người đã từ chối tham chiến và gia đình họ.”

Vào tháng 5, các quan chức của một số tổ chức Kitô giáo có trụ sở tại Vương quốc Anh bày tỏ lo ngại về tình trạng vi phạm nhân quyền “tiếp tục tệ hại” ở Eritrea.

Trong một bức thư được gửi tới đại sứ Eritrea tại Vương quốc Anh và Ái Nhĩ Lan, các nhà lãnh đạo của các tổ chức Đoàn kết Kitô giáo toàn thế giới, gọi tắt là CSW, Giáo Hội trong gông cùm của Ái Nhĩ Lan, Giải phóng Eritrea, và Chính thống giáo Eritrea ở Vương quốc Anh đã nêu bật nhiều trường hợp vi phạm nhân quyền.

“Chúng tôi vẫn lo ngại về việc tiếp tục giam giữ bất công, tùy tiện và vô thời hạn đối với hàng chục ngàn công dân Eritrea trong những điều kiện khắc nghiệt, bao gồm hàng trăm Kitô hữu bị bỏ tù chỉ vì đức tin của họ,” các quan chức của các tổ chức Kitô giáo cho biết trong lá thư gửi ngày 20 tháng 5 tới Đại sứ Estifanos Habtemariam Ghebreyesus.

Các nhà lãnh đạo Kitô giáo cũng cho biết họ “mất tinh thần trước những báo cáo về những sinh mạng của người Eritrean bị mất trong cuộc chiến với nước Ethiopia láng giềng, bao gồm cả những người lính nghĩa vụ và trẻ vị thành niên”.

Vào tháng 8, chính phủ Eritrea tịch thu Trường Kỹ thuật Nông nghiệp Hagaz, là một cơ sở giáo dục Công Giáo do Dòng LaSalle thành lập và đang điều hành.

Trường Kỹ thuật Nông nghiệp Hagaz “đã đào tạo về máy móc nông trại, chăm sóc cây trồng và vật nuôi, cũng như bảo tồn đất trong 23 năm qua,” BBC đưa tin.

Vụ tịch thu này là vụ mới nhất trong một loạt vụ tịch thu của chính phủ diễn ra ở Eritrea kể từ năm 2019. Chính phủ đã viện dẫn một quy định năm 1995 hạn chế hoạt động của các cơ sở tôn giáo như là lý do biện minh cho việc tịch thu tài sản.

Các giám mục Công Giáo ở quốc gia Đông Bắc Phi phản đối quy định này, cho rằng các dịch vụ xã hội của Giáo hội không đối lập với chính phủ.
Source:Catholic News Agency