Tin tức về việc Đức Tổng Giám Mục Maronite Moussa El-Hage, OAM bị giam giữ tại Li Băng vào tháng trước, khi ngài đang trở về sau chuyến thăm thường lệ tới Tòa Giám mục của mình ở Haifa và Thánh Địa, đã gây ra mối quan tâm lớn. Liên đới với Đức Thượng phụ Bechara Boutros, Hồng Y Raï và Giáo hội Maronite, hôm 12 tháng 8, Đức Cha David J. Malloy của Rockford, chủ tịch Ủy ban của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ về Công lý và Hòa bình Quốc tế, đã đưa ra tuyên bố sau:

“Việc bắt giữ và thẩm vấn tùy tiện Đức Tổng Giám Mục Moussa El-Hage, Tổng Giám mục Maronite của Haifa và Thánh Địa, bởi an ninh Li Băng, là nguyên nhân đáng báo động. Đức Tổng Giám Mục đã trở về sau một trong những chuyến thăm thường xuyên đến Thánh Địa và mang theo nhiều viện trợ cần thiết mà cộng đồng người Libăng ở Israel muốn gửi đến các thành viên trong gia đình ở Li Băng. Tất cả những thứ này đã bị lực lượng an ninh Li Băng tịch thu, cùng với điện thoại di động và hộ chiếu của anh ta.

“Thượng hội đồng thường trực của các Giám mục Maronite, tại cuộc họp ngày 20 tháng 7 do Đức Hồng Y Bechara Raï của Thượng phụ Maronite triệu tập, đã lên án những gì đã xảy ra với Đức Tổng Giám Mục El-Hage, nói rằng vụ việc 'đưa chúng ta trở lại thời kỳ bị chiếm đóng và cai trị trong các thế kỷ trước, khi những kẻ xâm lược và chiếm đóng đang cố gắng làm suy yếu vai trò của Giáo hội ở Li Băng và phương Đông cũng như tình anh em giữa các tôn giáo. ' Sứ thần Tòa thánh tại Li Băng, Đức Tổng Giám Mục Joseph Spiteri, cũng đã mô tả việc giam giữ là 'một tiền lệ nguy hiểm.'

“Khi Li Băng trải qua những giai đoạn khó khăn và khủng hoảng, chúng tôi lặp lại lập trường của mình trong tình đoàn kết với Đức Hồng Y Raï và Thượng Hội Đồng Giám Mục. Chúng tôi cũng cầu nguyện xin Chúa bảo vệ Giáo Hội ở Li Băng và công việc bác ái của Giáo Hội trước các áp lực ngày càng tăng. Chúng tôi ủng hộ hơn nữa lời kêu gọi của Đức Thượng phụ Raï cho 'nền trung lập tích cực' của Li Băng, để quốc gia này sẽ vẫn là một nơi hòa đồng giữa những người theo Kitô Giáo và người Hồi giáo và là ngọn hải đăng hy vọng cho tất cả các tín hữu Kitô ở Trung Đông. Cầu mong Li Băng thịnh vượng trở lại và được hưởng chủ quyền toàn diện cũng như hòa bình lâu dài".
Source:USCCB