Kể từ khi Tối Cao Pháp Viện đưa ra phán quyết trong vụ Dobbs kiện Tổ chức Y tế Phụ nữ Jackson, Quốc hội đã đưa ra các đề xuất lập pháp có hại cho lợi ích chung. Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua và Thượng viện có thể sớm xem xét, một loạt các dự luật như vậy, bao gồm Đạo luật bảo vệ sức khỏe phụ nữ, Đạo luật tôn trọng hôn nhân và Đạo luật về quyền tránh thai, và đang tiến hành các dự luật nhằm loại bỏ các cấm đoán được chính quyền Trump đưa ra trong việc dùng tiền đóng thuế liên bang tài trợ cho việc phá thai và bảo vệ quyền lương tâm của các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Trong khi đó, Quốc hội đã không có hành động nào liên quan đến các biện pháp mà Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB, đã tán thành và tiếp tục ủng hộ nhằm giúp xây dựng văn hóa sống.

Trước tình hình đó, Đức Tổng Giám Mục William E. Lori của Baltimore, Chủ tịch Ủy ban các hoạt động phò sinh của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ (USCCB), Đức Hồng Y Timothy M. Dolan ở New York, Chủ tịch Ủy ban Tự do Tôn giáo của USCCB, Đức Tổng Giám Mục Salvatore J. Cordileone của San Francisco, Chủ tịch Ủy ban Giáo dân, Hôn nhân, Đời sống Gia đình và Thanh niên của USCCB, và Đức Tổng Giám Mục Paul S. Coakley của Thành phố Oklahoma, Chủ tịch Ủy ban Công lý quốc nội và Phát triển Nhân văn của USCCB, đã ra tuyên bố sau

“Quyết định của Dobbs thể hiện một cơ hội lịch sử để định hình lại xã hội cho tốt đẹp hơn. Sự bất công của việc phá thai đã nới lỏng quyền lực của nó đối với Hiến pháp của đất nước chúng ta. Chúng tôi kêu gọi Quốc hội nắm bắt khoảnh khắc đầy hy vọng này bằng cách xích lại gần nhau vì phẩm giá của mỗi con người và lợi ích chung.

“Điều này bắt đầu với sự công nhận rằng cuộc sống của mỗi con người là một món quà vô giá từ Thiên Chúa với quyền bất khả xâm phạm là được sống và được bảo vệ đầy đủ và xứng đáng về mặt pháp lý. Chúng ta cũng phải nhận ra rằng gia đình - được hình thành dựa trên tình yêu thương và sự tự hiến lẫn nhau của đôi vợ chồng - là cơ sở xây dựng đầu tiên của xã hội, và rằng việc nuôi dạy con cái vừa là một món quà lớn lao vừa là một trách nhiệm suốt đời.

“Sức khỏe, sự an toàn và sự hỗ trợ của gia đình phải là trọng tâm của tất cả các hoạch định chính sách. Một cam kết có nguyên tắc để trở nên phò sinh bao gồm cả một cam kết bảo vệ tất cả cuộc sống của con người, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương nhất, và những chính sách tiến bộ giúp các gia đình phát triển. Khi chúng tôi đồng hành với mọi gia đình bằng lời cầu nguyện và sự hỗ trợ, những người được dẫn dắt bởi cha mẹ nuôi hoặc đơn thân gần gũi với trái tim của chúng tôi.

“Kể từ Dobbs, quá nhiều người trong Quốc hội đã bỏ qua các dự luật có thể thúc đẩy các mục tiêu xứng đáng này và thay vào đó tập trung vào các dự luật nhằm tấn công các mục tiêu ấy. Luật pháp như vậy không có giá trị gì đối với cuộc sống của trẻ em cho đến khi chúng được sinh ra, cắt đứt tình dục và hôn nhân khỏi ý nghĩa của chúng, khuyến khích việc sử dụng con người như một phương tiện để đạt được mục đích, và sẽ tước bỏ quyền phản đối lương tâm của những người chống lại những đặc điểm nổi bật của thứ văn hóa vứt bỏ này. Chúng tôi yêu cầu tất cả các quan chức được bầu của chúng ta phải hành động để đạt được sự đồng thuận và thông qua một khoản tín dụng thuế trẻ em mở rộng, một khoản tín dụng thuế con nuôi có hoàn lại, Đạo luật Công bằng cho Người lao động Mang thai, một chính sách nghỉ phép gia đình có trả lương của liên bang, hỗ trợ thêm cho sức khỏe và hạnh phúc của người mang thai và phụ nữ nuôi dạy con cái, hỗ trợ về dinh dưỡng và nhà ở giá cả phải chăng, các hạn chế về môi trường đối với các hóa chất gây dị tật bẩm sinh, và các điều khoản hỗ trợ các gia đình có thu nhập thấp. Đây là những nền tảng xây dựng tầm nhìn của chúng ta trong tài liệu Đứng cùng những người mẹ”.

“Chăm sóc cho sự sáng tạo cũng là không thể thiếu để chăm sóc cuộc sống con người, và chúng tôi khuyến khích tiếp tục nỗ lực để thúc đẩy các đề xuất nhằm bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta và thúc đẩy hạnh phúc của cuộc sống con người và môi trường trong những năm tới..

“Các gia đình và cá nhân, xã hội dân sự, doanh nghiệp, tổ chức phi lợi nhuận và các nhóm tôn giáo, quan chức chính quyền các cấp - và đặc biệt là các thành viên Quốc hội - nên tự hỏi bản thân họ đang hỗ trợ các gia đình như thế nào vào thời điểm này, đặc biệt là xung quanh việc chào đón cuộc sống mới và nuôi dạy con cái qua tuổi trưởng thành.

“Giáo huấn xã hội của Công Giáo chỉ ra con đường dẫn đến một nơi tốt đẹp hơn - một xã hội được đánh dấu bằng công lý, tương trợ, công bằng, tình bạn, lòng thương xót và tình yêu - hơn nơi mà Quốc hội hiện đang dẫn đầu. Chúng tôi cầu nguyện rằng Quốc hội sẽ vươn lên để đáp ứng thời điểm của thế hệ này”.
Source:USCCB