CHÚA NHẬT XX THƯỜNG NIÊN
TÍNH QUYẾT LIỆT CỦA TIN MỪNG
Gr 38,4-6.8-10; Dt 12,1-4; Lc 12,49-53

Ở Chúa Nhật vừa rồi, chúng ta đã định nghĩa: tin không phải là tin vào một cái gì, vào một học thuyết, một ý thức hệ; tin không đơn thuần tuân giữ một số lề luật và một số tín điều; nhưng tin chính là gặp gỡ, gắn bó và bước theo Đức Kitô. Và như thế tin cũng có nghĩa là chọn cách sống, con đường, và giá trị mà Giêsu đề ra làm lý tưởng cho cuộc đời chúng ta để vươn tới.

1- Phải lội ngược dòng

Nhưng việc sống theo Giêsu đòi buộc chúng ta phải trả giá và hy sinh, nếu không muốn nói là phải lội ngược dòng của cuộc sống, để trung thành với những giá trị mà Đức Kitô đã đề ra. Chính vì thế, cuộc sống của người Kitô hữu được xem một cuộc chiến liên lỉ với sự dữ và bất công của xã hội. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay là một lời minh chứng cho chúng ta về điều đó.

Ở bài đọc I, tiên tri Giêrêmia được lệnh của Thiên Chúa để lên án sự giả dối của các tiên tri giả chỉ nói những lời xu nịnh làm vui lòng nhà vua và thuộc hạ của ông. Sự thật mất lòng! Tiên tri phải trả giá, bị bắt và bỏ xuống giếng cho chết đói. May thay vua đã đổi ý và còn cứu sống ông (x. Gr 38,4-9).

Đó là sứ vụ của vị ngôn sứ đích thực. Đó cũng là sứ vụ của mỗi Kitô hữu đích thực. Sứ vụ phải lội ngược dòng xã hội để chiến đấu với điều giả dối và bất công. Bởi thế, tác giả của bài đọc II mời gọi: “Chúng ta hãy trút bỏ tất cả những gì làm cho chúng ta nặng nề và tội lỗi bao quanh chúng ta. Chúng ta hãy kiên quyết xông pha chiến trận đang chờ đợi chúng ta” (Dt 12,1).

2- Lửa của Đức Kitô

Cũng trong chiều hướng đó, bài Tin Mừng hôm nay là một trong những lời “chói tai” của Chúa Giêsu: Trước hết Chúa nói: “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!” (Lc 12,49). Theo các nhà chú giải Kinh Thánh, “lửa” ở đây đó là: Chân lý, là Tin Mừng, là Thần Khí và là Tình yêu của Thiên Chúa. Người muốn cho “lửa” đó được bùng lên có nghĩa là Người muốn cho mọi người khắp nơi trên thế giới được nhận biết chân lý và tình yêu của Thiên Chúa. Và mỗi người được lửa là Thánh Thần nung nấu, đốt nóng, và thanh luyện những tính hư tật xấu, để được nên giống Chúa Kitô.

Tiếp theo, Chúa Giêsu có một câu nói làm cho các môn đệ và cả chúng ta cũng phải ngạc nhiên: “Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban hòa bình cho trái đất sao? Thầy bảo cho anh em biết: không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ. Vì từ nay, năm người trong cùng một nhà sẽ chia rẽ nhau: ba chống lại hai, hai chống lại ba. Họ sẽ chia rẽ nhau: cha chống đối lại con trai, con trai chống lại cha, mẹ chống lại con gái, con gái chống lại mẹ, mẹ chồng chống lại nàng dâu và nàng dâu chống lại mẹ chồng” (Lc 12,51-53).

Tại sao lại có sự phân rẽ này? Như chúng ta đã nói: theo Chúa là chúng ta quyết sống theo những giá trị mà Chúa đã đem đến trong thế gian này. Và để trung thành với những giá trị của Tin Mừng đó, nhiều lúc đòi buộc chúng ta phải quyết liệt hy sinh những giá trị khác, phải đi ngược lại với những cách hành xử của những người xung quanh và người thân trong gia đình. Từ đó, sự chống đối và chia rẽ sẽ xuất hiện giữa cha mẹ với con cái, giữa anh với em.

Các nhà chú giải Kinh Thánh nói rằng: sự phân rẽ ở đây không phải là mục đích của Chúa Giêsu nhưng là hậu quả của việc theo Người. Và cuộc chiến ở đây không phải là một cuộc chiến giữa con người chống con người, nhưng là cuộc chiến chống lại sự dữ, điều xấu trong con người; đó là sự va chạm giữa các chọn lựa và các giá trị của người theo và không theo Chúa. Nhưng chính nhờ sự phân rẽ này mà con người có thể thiết lập lại bậc thang giá trị cuộc sống, với những giá trị đích thực và với sự bình an đích thực trên trái đất. Vâng, theo Chúa là chúng ta phải lội ngược dòng đời, phải chấp nhận sự đối kháng của người khác, phải chiến đấu với thế lực sự dữ và ma quỷ.

3- Một ví dụ điển hình

Thánh Phanxicô Assisi là một ví dụ điển hình trong sự dấn thân theo Chúa đành phải chấp nhận đối đầu với cha mình. Người cha đưa con ra tòa với hy vọng thuyết phục người con từ bỏ con đường điên rồ mà anh đang dấn thân vào. Nhưng trước mặt quan tòa và mọi người, Phanxicô đã cởi bỏ quần áo trả lại cho cha, và dõng dạc tuyên bố: “Của cha, con xin trả lại cho cha, từ nay, con chỉ có một cha, là Cha trên trời.”

Đấy là tính quyết liệt của Tin Mừng, là cái giá phải trả đối với những ai dám bước theo Chúa trong cuộc sống hôm nay.

Lạy Chúa, chúng con biết rằng những ai tin vào Chúa thì không bao giờ cô đơn trong cuộc chống lại sự dữ, xin cho lửa tình yêu và chân lý của Chúa luôn bừng cháy trong tim của chúng con, để chúng con luôn cam đảm chọn lựa và sống theo những giá trị Tin Mừng mà Chúa dạy. Amen!

ĐCV Vinh Thanh - Nghệ An
http://nguoinguphu.blogspot.com/