Istanbul (MISNA) - Đức Thượng phụ Chính Thống giáo thành Constantinople Bartolomeos I đã chính thức lên tiếng mời Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đến thăm Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 30 tháng 11 tới và cũng để cử hành Lễ kính Thánh Anrê, nhưng Toà Thánh Vatican chưa trả lời chính thức.

Phát ngôn viên Dositeos Anagnostopoulos của Toà Thượng phụ nói rằng lời mời đã được đưa ra từ đầu tháng Năm. Vào ngày 29 tháng Sáu vừa qua, nhân Lễ trọng thể kính Thánh Phêrô và Phaolô, Đức Thánh Cha đã đáp lời với lời chào tỏ lòng biết ơn đoàn đại biểu và đại diện cho 200 triệu tín hữu Chính Thống giáo trên khắp thế giới và lưu ý rằng ngay khi chúng ta hãy còn chưa đồng ý về các vấn đề cần được làm sáng tỏ thì nên chăng chúng ta cần được kết hợp sâu sắc với nhau trong tác vụ linh mục và bí tích truyền chức thánh?

Quan hệ chia cắt giữa hai giáo hội Chính Thống Giáo - Công Giáo được nối lại từ năm 1953 nhưng thực sự có tiến triển trong vào thập kỷ gần đầy và đỉnh điểm là chuyến viếng thăm Istanbul của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II vào năm 1979.