Theo bản tin ngày 18 tháng 4 năm 2022 của hãng CNS, người đứng đầu hội đồng giám mục Đức đã trả lời thư ngỏ của hơn 70 giám mục từ bốn châu lục và bày tỏ sự ngạc nhiên về một số điều các ngài nói - và không nói.



Giám mục Georg Bätzing, chủ tịch hội đồng giám mục Đức, cảm ơn các giám mục về bức thư ngày 11 tháng 4 và nói rằng ngài rất vui vì các giám mục coi trọng tiến trình Con đường Thượng hội đồng của Đức. Nhưng ngài bảo đảm với các ngài rằng “Con đường Thượng hội đồng không có cách nào làm suy yếu thẩm quyền của Giáo Hội, kể cả thẩm quyền của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, như qúy vị viết.”

Trong một lá thư đề ngày 14 tháng 4 và được công bố trên trang web của Hội đồng Giám mục Đức, Giám mục Limburg nhắc nhở Đức Tổng Giám Mục Samuel J. Aquila của Denver và những người khác ký bức thư từ Bắc Mỹ, Phi, Ý và Úc rằng quyết định dấn thân vào Con đường Thượng hội đồng là để đối đầu với các nguyên nhân có hệ thống của việc lạm dụng và việc che đậy nó. Ngài nói rằng đó là “nỗ lực của chúng tôi để làm mới việc công bố Tin Mừng một cách đáng tin cậy.”

“Dịp và bối cảnh này đặc biệt quan trọng đối với chúng tôi, nhưng, thật không may, nó hoàn toàn không được đề cập trong lá thư của qúy vị. Tuy nhiên, tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu qúy vị và những người ký tên trong bức thư ngỏ không thấy tầm quan trọng của việc cần thiết phải đối đầu với vấn đề lạm dụng trong tư cách một Giáo Hội và gây ra những hậu quả cho Giáo Hội và các cấu trúc của Giáo Hội.”

Giám mục Bätzing cho rằng điều quan trọng là phải nói một cách cởi mở về quyền lực và việc lạm dụng quyền lực trong Giáo Hội.

Vị giám mục này nói: “Việc tô điểm hoa mỹ, như qúy vị cố gắng làm trong lá thư của mình, không thực sự giúp ích được gì. Thật không may, sự lạm dụng quyền lực như vậy – của cả các thẩm quyền giám mục - không chỉ là chuyện của quá khứ, mà còn đang xảy ra ở hiện tại và dẫn đến sự vi phạm lớn các quyền và sự liêm chính bản thân của các tín hữu và tu sĩ. Việc tham gia của các tín hữu vào việc ra quyết định ở mọi bình diện hành động của giáo hội (đây là ý của chúng tôi khi nói về sự phân lập quyền lực) sẽ không làm tổn hại đến thẩm quyền của chức vụ phẩm trật, nó sẽ mang lại cho phẩm trật này sự chấp nhận có cơ sở mới nơi dân Chúa, tôi tin chắc điều này.”

Thư ngỏ gửi cho các Giám Mục Đức được ký bởi 49 giám mục từ Hoa Kỳ, 4 giám mục từ Canada, 19 giám mục châu Phi, một giám mục Ý và một Giám Mục Úc, Đức Hồng Y George Pell. Đức Hồng Y người Nigeria Francis Arinze, Đức Hồng Y Nam Phi Wilfred Napier và Đức Hồng Y Hoa Kỳ Raymond L. Burke là những người ký tên. Bức thư lưu ý rằng "các biến cố ở một quốc gia chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến đời sống giáo hội ở nơi khác."

Nó trình bầy bảy lời chỉ trích, bao gồm việc “không lắng nghe Chúa Thánh Thần và Tin Mừng,” dựa nhiều hơn vào “phân tích xã hội học và chính trị đương thời, bao gồm phái tính, ý thức hệ” hơn là dựa vào Kinh thánh và Truyền thống, và quá tập chú vào “quyền lực” và “quyền tự trị."

“Diễn trình Con Đường Thượng hội đồng, ở hầu hết mọi bước, đều là công việc của các chuyên gia và ủy ban”, lá thư viết, gọi diễn trình này là “nặng nề về bàn giấy, phê phán một cách đầy ám ảnh và nhìn vào chính mình”.

Bức thư viết: “Về hiệu quả của nó, Con đường Thượng hội đồng biểu lộ sự phục tùng và vâng lời đối với thế giới và các ý thức hệ hơn là đối với Chúa Giêsu Kitô trong tư cách là Chúa và là Đấng Cứu Rỗi”.

Con đường Thượng hội đồng bao gồm các diễn đàn trong đó các câu hỏi được thảo luận và các phiên họp trong đó người từ các diễn đàn báo cáo lại và các đề nghị được thảo luận và biểu quyết. Một số bản văn không những phải nhận được sự tán thành của hơn hai phần ba tổng số đại biểu, giáo sĩ và giáo dân, mà còn phải có sự tán thành của hơn hai phần ba số giám mục.

Giám mục Bätzing cho biết toàn bộ diễn trình thượng hội đồng được tổ chức xung quanh Thánh lễ và cầu nguyện. Ngài lưu ý rằng vì diễn trình này, “đôi khi đòi hỏi sự tập trung vào các bản văn và nghị quyết, được bao gồm trong các cuộc thảo luận, ấn phẩm và các khuôn khổ của các phương tiện truyền thông.”

Ngài nhắc các vị ký tên vào bức thư đọc Bản văn Định hướng trên trang mạng của Con đường Thượng hội đồng.

“Con đường Thượng hội đồng, như được mô tả chi tiết trong Bản văn Định hướng, không hướng đến các lý thuyết xã hội học ngắn hạn hoặc các ý thức hệ thế tục, nhưng hướng đến các nguồn nhận thức chính của đức tin: Thánh Kinh và Thánh Truyền, huấn quyền và thần học, cũng như cảm thức đức tin của các tín hữu và các dấu chỉ của Tin Mừng được diễn giải dưới ánh sáng của Tin Mừng. Định hướng căn bản này, được suy tư thận trọng về mặt thần học, xác định các nghị bàn của Con đường Thượng hội đồng.”

Vì điều đó, ngài nói rằng không ai có thể nghĩ rằng Giáo Hội Công Giáo ở Đức có nguy cơ trở thành ly giáo.

Các lo ngại về Con đường Thượng hội đồng tạo chia rẽ và đáp ứng với các áp lực của thời đại là một số vấn đề chính được các giám mục Bắc Âu và Ba Lan trưng dẫn; các vị này đã lên tiếng bày tỏ mối quan ngại của mình một cách công khai.

Nhưng nhiều lần, Giám mục Bätzing đã nói rằng Giáo Hội Đức đang làm chính những gì Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã yêu cầu người Công Giáo Đức vào năm 2019, nghĩa là bắt đầu một “cuộc hành trình tâm linh trong khi kêu cầu sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần”.

Các giám mục Đức nhận thức sâu xa về mối quan tâm của các hội đồng giám mục khác về phương hướng mà Con đường Thượng hội đồng của họ đang thực hiện. Giám mục Bätzing thừa nhận rằng có rất nhiều ý kiến khác nhau về các vấn đề như các nghi thức chúc lành cho các cặp đồng tính hay việc phong phụ nữ làm phó tế hoặc linh mục.

Hãng thông tấn Công Giáo Đức KNA đưa tin ngài cam kết rằng các giám mục sẽ đệ trình tất cả các quyết định cải cách của Con đường Thượng hội đồng (vì các quyết định này chỉ có thể được thực hiện ở bình diện giáo hội hoàn vũ) lên diễn trình thượng hội đồng trên toàn thế giới do Đức Giáo Hoàng Phanxicô phát động để chuẩn bị cho Thượng hội đồng Giám mục năm 2023 về tính thượng hội đồng. Trong lá thư ngày 14 tháng 4 của mình, Giám mục Bätzing nhắc lại rằng một số thay đổi được đề xuất phải được đưa ra trước Giáo Hội hoàn vũ.

Quan tâm của Các Giám Mục thế giới là điều chính đáng

Trong khi ấy, Đức Hồng Y Kurt Koch, Chủ tịch Hội đồng Giáo Hoàng về Hợp nhất Kitô giáo, trong cuộc phỏng vấn ngày 14 tháng 4, 2022 của EWNT, lên tiếng cho rằng quan ngại của các Giám Mục thế giới đối với Con đường Thượng Hội Đồng Đức là điều chính đáng chỉ vì Con đường này muốn tái thẩm định giáo huấn của Giáo Hội về luân lý tính dục và một số vấn đề chủ chốt khác.

Ngài nói: “tôi rất hy vọng các Giám Mục Đức sẽ không chỉ bênh vực mình nhưng thực sự đi vào đối thoại”.

Hy vọng của ngài dường như đã bị lá thư trả lời của Giám Mục Bätzing bác bỏ. Vì quả thực, vị Giám Mục Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Đức này đã chỉ tìm cách biện minh mà thôi.

Theo Đức Hồng Y Koch, mấu chốt vấn đề là “Đức Thánh Cha và các Giám Mục Đức mỗi bên hiểu Con đường Thượng hội đồng ra sao” vì hiện nay hai lối hiểu này không đồng qui.

Ngài nói: “tôi không thấy chúng đồng nhất. Với Đức Giáo Hoàng, tính thượng hội đồng là... một biến cố thiêng liêng. Nghĩa là, ngài mời gọi chúng ta lắng nghe nhau và, khi lắng nghe nhau, chúng ta lắng nghe Chúa Thánh Thần để biết Người muốn nói với chúng ta điều gì. Trong khi ở Đức, tôi có cảm tưởng tính thượng hội đồng hệ ở việc xử lý cơ cấu, một điều Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã thúc giục một cách mạnh mẽ trong 'Lá thư Gửi dân Chúa' ở Đức của ngài, rằng trước nhất và trên hết không phải về cơ cấu mà là về linh đạo. Và thứ hai, tính thượng hội đồng xét toàn thể phải phục vụ việc phúc âm hóa...”