Theo tin CNA ngày 11 tháng Tư năm 2022, hơn 70 Giám mục khắp thế giới đã công bố một "lá thư ngò huynh đệ" gửi các giám mục Đức, cảnh cáo họ rằng các thay đổi đối với giáo huấn của Giáo Hội do Con đường Thượng hội đồng Đức đề xuất có thể dẫn đến ly giáo. Sau đây là nguyên văn lá thư trên dựa theo bản tiếng Anh



Thư ngỏ Huynh đệ gửi Các Giám mục Anh em ở Đức,

Ngày 11 tháng 4, 2022

Trong thời đại truyền thông hoàn cầu nhanh chóng, các biến cố ở một quốc gia chắc chắn sẽ tác động đến đời sống giáo hội ở các nơi khác. Do đó, tiến trình “Con đường Thượng hội đồng”, hiện đang được người Công Giáo ở Đức theo đuổi, có ý nghĩa đối với Giáo hội trên toàn thế giới. Điều này bao gồm các Giáo hội địa phương mà chúng tôi chăn dắt và nhiều tín hữu Công Giáo mà chúng tôi chịu trách nhiệm.

Trong bối cảnh trên, các biến cố ở Đức buộc chúng tôi phải bày tỏ mối quan tâm ngày càng tăng của chúng tôi về bản chất của toàn bộ diễn trình “Con đường Thượng hội đồng” của Đức và nội dung của các tài liệu khác nhau của nó. Các nhận định của chúng tôi ở đây cố ý ngắn gọn. Chúng là lý do xác đáng, và chúng tôi đặc biệt khuyến khích, cho việc khai triển chi tiết hơn (chẳng hạn Thư ngỏ gửi các Giám mục Công Giáo trên thế giới của Đức Tổng Giám Mục Samuel Aquila) từ các giám mục riêng lẻ. Tuy nhiên, tính cấp thiết của những nhận xét chung của chúng tôi bắt nguồn từ thư gửi tín hữu Rôma 12, và đặc biệt là lời cảnh cáo của Thánh Phaolô: Đừng tuân theo thế gian này. Và sự nghiêm trọng của các nhận xét này bắt nguồn từ sự mơ hồ mà Con đường Thượng hội đồng đã và tiếp tục gây ra, và tiềm năng dẫn đến ly giáo trong đời sống Giáo hội chắc chắn sẽ xẩy ra.

Nhu cầu cải cách và đổi mới cũng lâu đời như chính Giáo hội. Ở gốc rễ của nó, sự thôi thúc này là đáng ngưỡng mộ và không bao giờ nên sợ hãi. Nhiều người trong số những người tham gia vào tiến trình Con đường Thượng hội đồng chắc chắn là những người có nhân cách trổi vượt. Tuy nhiên, lịch sử Kitô giáo luôn rải rác đó đây những cố gắng có chủ đích tốt nhưng đánh mất nền tảng của chúng trong Lời Chúa, trong cuộc gặp gỡ trung thành với Chúa Giêsu Kitô, trong sự lắng nghe Chúa Thánh Thần thực sự, và trong việc bắt ý chí ta phục tùng thánh ý Chúa Cha. Những cố gắng thất bại này đã làm ngơ sự hợp nhất, kinh nghiệm và sự khôn ngoan tích lũy của Tin mừng và của Giáo hội. Vì chúng không lưu ý đến lời của Chúa Giêsu, “Ngoài Thầy ra, các con chẳng làm được gì” (Ga 15: 5), nên chúng đã vô hiệu và làm hư hại cả sự hiệp nhất và sức sống Tin Mừng của Giáo Hội. Con đường Thượng hội đồng của Đức có nguy cơ dẫn đến chính ngõ cụt như thế.

Với tư cách là giám mục anh em của anh em, mối quan tâm của chúng tôi bao gồm nhưng không giới hạn ở những điều sau:

1. Không lắng nghe Chúa Thánh Thần và Tin mừng, các hành động của Con đường Thượng hội đồng làm suy yếu tính khả tín của thẩm quyền Giáo hội, bao gồm cả thẩm quyền của Đức Giáo Hoàng Phanxicô; nhân học và luân lý tình dục Kitô giáo; và tính đáng tin cậy của Kinh thánh.

2. Trong khi chúng biểu lộ một lớp gỉ các ý tưởng và từ vựng tôn giáo, các tài liệu về Con đường Thượng hội đồng Đức dường như phần lớn được truyền cảm hứng không phải từ Kinh thánh và Truyền thống – những nguồn, đối với Công đồng Vatican II, là "một kho tàng thiêng liêng duy nhất của Lời Chúa" - nhưng từ việc phân tích xã hội học và chính trị đương thời, bao gồm cả phái tính, các ý thức hệ. Chúng nhìn Giáo hội và sứ mệnh của Giáo hội qua lăng kính thế gian hơn là qua lăng kính những sự thật được mạc khải trong Kinh thánh và Truyền thống có thẩm quyền của Giáo hội.

3. Nội dung của Con đường Thượng hội đồng dường như cũng diễn giải lại, và do đó làm giảm đi, ý nghĩa của tự do Kitô giáo. Đối với Kitô hữu, tự do là kiến thức, sự sẵn lòng và khả năng làm điều đúng đắn. Tự do không phải là "quyền tự chủ". Tự do chân chính, như Giáo hội dạy, gắn liền với chân lý và được sắp xếp cho sự tốt lành và cuối cùng là hạnh phước. Lương tâm không tạo ra sự thật, lương tâm cũng không phải là vấn đề của sở thích cá nhân hay sự tự khẳng định. Lương tâm được đào tạo đúng đắn của Kitô hữu luôn tuân theo sự thật về bản tính con người và các qui tắc sống công chính do Thiên Chúa mạc khải và được Giáo hội của Chúa Kitô dạy dỗ. Chúa Giêsu là sự thật, Đấng giải thoát chúng ta (Ga 8).

4. Niềm vui Tin Mừng - điều thiết yếu đối với đời sống Kitô hữu, như Đức Giáo Hoàng Phanxicô thường nhấn mạnh - dường như hoàn toàn vắng bóng trong các cuộc thảo luận và văn bản của Con đường Thượng hội đồng, một thiếu sót đáng kể đối với nỗ lực tìm kiếm sự canh tân bản thân và giáo hội.

5. Diễn trình Con đường Thượng hội đồng, ở hầu hết mọi bước, là công việc của các chuyên gia và ủy ban: nặng tính bàn giấy, phê phán một cách đầy ám ảnh, và hướng nội. Do đó, bản thân nó phản ảnh một hình thức xơ cứng rộng rãi của Giáo hội và oái oăm thay, trở thành phản Tin mừng trong âm điệu. Trong hiệu quả của nó, Con đường Thượng hội đồng cho thấy sự phục tùng và vâng lời đối với thế gian và các ý thức hệ hơn là đối với Chúa Giêsu Kitô trong tư cách Chúa và là Đấng cứu thế.

6. Sự tập trung của Con đường Thượng hội đồng vào “quyền lực” trong Giáo hội gợi ý một tinh thần, trong căn bản, đi ngược lại bản chất thực sự của đời sống Kitô giáo. Cuối cùng, Giáo hội không chỉ đơn thuần là một “thể chế” mà là một cộng đồng hữu cơ; không bình đẳng nhưng có tính gia đình, bổ sung, và phẩm trật - một dân tộc được niêm phong với nhau bởi tình yêu của Chúa Giêsu Kitô và tình yêu dành cho nhau nhân danh Người. Việc cải cách các cơ cấu hoàn toàn không giống như việc cải tạo tâm hồn. Cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu, như thấy trong Tin Mừng và trong cuộc đời của các thánh trong suốt lịch sử, đã thay đổi tâm hồn và trí óc, mang lại sự chữa lành, quay lưng lại với cuộc sống tội lỗi và bất hạnh, và chứng tỏ sức mạnh của Tin Mừng.

7. Vấn đề cuối cùng và cũng là vấn đề đau đầu nhất ngay lúc này với Con đường Thượng hội đồng Đức là một điều hết sức mỉa mai. Qua điển hình phá hoại của nó, nó có thể dẫn một số giám mục, và sẽ dẫn nhiều tín hữu giáo dân không tin tưởng vào chính ý niệm “tính thượng hội đồng”, do đó càng gây cản trở cho cuộc đối thoại cần thiết của Giáo Hội về việc hoàn thành sứ mệnh hoán cải và thánh hóa thế giới.

Trong thời kỳ mơ hồ hỗn độn này, điều cuối cùng mà cộng đồng đức tin của chúng ta cần cũng vẫy y nguyên. Khi anh em biện phân thánh ý của Chúa đối với Giáo hội ở Đức, anh em hãy yên tâm chúng tôi sẽ cầu nguyện cho anh em.

Hồng Y Francis Arinze (Onitsha, Nigeria)
Hồng Y Raymond Burke (archbishop emeritus of St. Louis, Missouri, USA)
Hồng Y Wilfred Napier (archbishop emeritus of Durban, South Africa)
Hồng Y George Pell (archbishop emeritus of Sydney, Australia)
Tổng Giám Mục Samuel Aquila (Denver, Colorado, USA)
Tổng Giám Mục Emeritus Charles Chaput (Philadelphia, Pennsylvania, USA)
Tổng Giám Mục Paul Coakley (Oklahoma City, Oklahoma, USA)
Tổng Giám Mục Salvatore Cordileone (San Francisco, California, USA)
Tổng Giám Mục Damian Dallu (Songea, Tanzania)
Tổng Giám Mục Emeritus Joseph Kurtz (Louisville, Kentucky, USA) Tổng Giám Mục J.
Michael Miller (Vancouver, British Columbia, Canada)
Tổng Giám Mục Joseph Naumann (Kansas City, Kansas, USA)
Tổng Giám Mục Andrew Nkea (Bamenda, Cameroon)
Tổng Giám Mục Renatus Nkwande (Mwanza, Tanzania)
Tổng Giám Mục Gervas Nyaisonga (Mbeya, Tanzania)
Tổng Giám Mục Gabriel Palmer-Buckle (Cape Coast, Ghana)
Tổng Giám Mục Emeritus Terrence Prendergast (Ottawa-Cornwall, Ontario, Canada)
Tổng Giám Mục Jude Thaddaeus Ruwaichi (Dar-es-Salaam, Tanzania)
Tổng Giám Mục Alexander Sample (Portland, Oregon, USA)
Giám mục Joseph Afrifah-Agyekum (Koforidua, Ghana)
Giám mục Michael Barber (Oakland, California, USA)
Giám mục Emeritus Herbert Bevard (St. Thomas, American Virgin Islands)
Giám mục Earl Boyea (Lansing, Michigan, USA)
Giám mục Neal Buckon (Auxiliary, Military Services, USA)
Giám mục William Callahan (La Crosse, Wisconsin, USA)
Giám mục Emeritus Massimo Camisasca (Reggio Emilia-Guastalla, Italy)
Giám mục Liam Cary (Baker, Oregon, USA)
Giám mục Peter Christensen (Boise, Idaho, USA)
Giám mục Joseph Coffey (Auxiliary, Military Services, USA)
Giám mục James Conley (Lincoln, Nebraska, USA)
Giám mục Thomas Daly (Spokane, Washington, USA)
Giám mục John Doerfler (Marquette, Michigan, USA)
Giám mục Timothy Freyer (Auxiliary, Orange, California, USA)
Giám mục Donald Hying (Madison, Wisconsin, USA)
Giám mục Emeritus Daniel Jenky (Peoria, Illinois, USA)
Giám mục Stephen Jensen (Prince George, British Columbia, Canada)
Giám mục William Joensen (Des Moines, Iowa, USA)
Giám mục James Johnston (Kansas City-St. Joseph, Missouri, USA)
Giám mục David Kagan (Bismarck, North Dakota, USA)
Giám mục Flavian Kassala (Geita, Tanzania)
Giám mục Carl Kemme (Wichita, Kansas, USA)
Giám mục Rogatus Kimaryo (Same, Tanzania)
Giám mục Anthony Lagwen (Mbulu, Tanzania)
Giám mục David Malloy (Rockford, Illinois, USA)
Giám mục Gregory Mansour (Eparchy of Saint Maron of Brooklyn, New York, USA)
Giám mục Simon Masondole (Bunda, Tanzania)
Giám mục Robert McManus (Worcester, Massachusetts, USA)
Giám mục Bernadin Mfumbusa (Kondoa, Tanzania)
Giám mục Filbert Mhasi (Tunduru-Masasi, Tanzania)
Giám mục Lazarus Msimbe (Morogoro, Tanzania)
Giám mục Daniel Mueggenborg (Reno, Nevada, USA)
Giám mục William Muhm (Auxiliary, Military Services, USA)
Giám mục Thanh Thai Nguyen (Auxiliary, Orange, California, USA)
Giám mục Walker Nickless (Sioux City, Iowa, USA)
Giám mục Eusebius Nzigilwa (Mpanda, Tanzania)
Giám mục Thomas Olmsted (Phoenix, Arizona, USA)
Giám mục Thomas Paprocki (Springfield, Illinois, USA)
Giám mục Kevin Rhoades (Fort Wayne-South Bend, Indiana, USA)
Giám mục David Ricken (Green Bay, Wisconsin, USA)
Giám mục Almachius Rweyongeza (Kayanga, Tanzania)
Giám mục James Scheuerman (Auxiliary, Milwaukee, Wisconsin, USA)
Giám mục Augustine Shao (Zanzibar, Tanzania)
Giám mục Joseph Siegel (Evansville, Indiana, USA)
Giám mục Frank Spencer (Auxiliary, Military Services, USA)
Giám mục Joseph Strickland (Tyler, Texas, USA)
Giám mục Paul Terrio (St. Paul in Alberta, Canada)
Giám mục Thomas Tobin (Providence, Rhode Island, USA)
Giám mục Kevin Vann (Orange, California, USA)
Giám mục Robert Vasa (Santa Rosa, California, USA)
Giám mục David Walkowiak (Grand Rapids, Michigan, USA)
Giám mục James Wall (Gallup, New Mexico, USA)
Giám mục William Waltersheid (Auxiliary, Pittsburgh, Pennsylvania, USA)
Giám mục Michael Warfel (Great Falls-Billings, Montana, USA)
Giám mục Chad Zielinski (Fairbanks, Alaska, USA)