43. SIÊU ĐỘ VONG HỒN CỦA CHỒNG

Một hòa thượng làm đàn tràng siêu độ cho người chết, nhưng phải có tiền thù lao là ba nén bạc, như thế mới có thể đưa vong linh đi đến miền cực lạc.

Có một phụ nữ vì để siêu độ cho vong hồn của chồng, nhưng đưa không đủ số bạc, thế là hòa thượng chỉ tụng một nửa kinh rồi cáo từ.

Người phụ nữ không vui nên đưa thêm bạc, bấy giờ hòa thương mới nở mặt cười tươi, đọc kinh bổ sung đưa vong linh đến miền tây phương cực lạc.

Người phụ nữ lớn tiếng chửi:

- “Chồng yêu của tôi ạ, chỉ vì mấy phân lượng bạc, mà để cho ông phải chạy qua đông rồi lại chạy qua tây, thật là khổ cho ông quá !”

(Tiếu lâm quảng ký)

Suy tư 43:

Có một vài người Ki-tô hữu nghèo một năm cũng không xin cho cha mẹ qua đời được một lễ cầu hồn, vì không đủ tiền theo quy định, mà cha sở thì dứt khoát không làm lễ khi không đủ tiền. Lại có một vài nơi hể giáo dân muốn xin lễ mà không đủ bỗng lễ cầu hồn hay bình an, thì bỏ vào cái thùng ở dưới nhà thờ, cuối tuần cha sở mở ra và dâng lễ chung cho họ.

Được lên thiên đàng không phải do xin lễ tiền nhiều hay tiền ít, cũng không phải do công lao làm lễ của linh mục, nhưng là do bởi tình yêu của Thiên Chúa qua sự chết và sống lại của Đức Chúa Giê-su và sự hy sinh hãm mình cầu nguyện của người xin lễ.

Khi cha sở dạy dỗ cho giáo dân biết thánh lễ là vô giá, không một giá trị vật chất tiền bạc nào trên thế gian có thể mua được, thì ngài cũng nên lấy đức khôn ngoan và tình thương để đối xử với những giáo dân nghèo của mình, để họ cũng được hưởng phúc như những giáo dân khác.

Đó chính là của lễ mà cha sở góp vào với của lễ thánh thiện trên bàn thờ của Đức Chúa Giê-su, để linh hồn của người qua đời được lên thiên đàng hưởng hạnh phúc đời đời...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info