CƠ HỘI SÁM HỐI TỘI ĐỜI

Có người chết! Có người chết! Thế giới nhiều người chết do dịch bệnh, do chiến tranh. Phúc Âm kể những người chết do bị giết, do tháp đổ đè bẹp. Sợ quá! Và Chúa cảnh báo: “Nếu không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy.” Chết vì tội. Muốn thoát chết, chúng ta phải sám hối thôi.

1. Nguy Hiểm. Tội gây nguy hiểm chết người. Thánh Phaolô đã nói: “án phạt của tội lỗi là sự chết.” Chúa Giêsu cũng cảnh báo: “nếu không chịu sám hối, thì các ông sẽ chết.” Tội lỗi làm người ta chết cả xác lẫn hồn, chết cả đời này lẫn đời sau. Đã nguy hiểm thì phải tránh xa.

2. Nguy Cơ. Con người tội lỗi nhưng lại có nguy cơ tưởng mình không có tội. Chúng ta thường tưởng thiên hạ tội lỗi, còn mình thì ngon lành lắm. Thậm chí, có người phát động chiến tranh chết chóc mà còn biện minh là mình làm đúng. Nhất là khi điều xấu tràn lan, người ta càng có nguy cơ coi nhiều điều xấu xa là chuyện bình thường, không thấy tội lỗi hay áy náy lương tâm.

Hơn nữa, khi kể dụ ngôn cây vả không trái có nguy cơ bị chặt, Chúa muốn nói rằng: không chỉ làm điều xấu mới phạm tội, nhưng khi người ta không làm điều tốt đã là có tội rồi. Một vị hoàng đế đã nói:“Thế giới chìm trong đau khổ không phải vì tội ác của những kẻ xấu, mà vì sự im lặng của những người tốt.”

3. Cơ Hội. Tội gây nguy hiểm chết người. Phúc đức thay, Chúa là Đấng từ bi nhân hậu, luôn kiên nhẫn tha thứ và chữa lành. Cho dù chúng ta như cây vả đã 3 năm không sinh trái, thì Chúa như người làm vườn vẫn kiên nhẫn cho ta thêm cơ hội để sám hối, để sinh hoa trái.

Xin tạ ơn Chúa thương cho chúng ta cơ hội để sám hối đổi mới cuộc đời. Xin cho mỗi chúng ta thay vì phán xét người, thì hãy xét mình để nhận ra tội lỗi và những điều thiếu sót, rồi cố gắng làm trổ sinh nhiều hoa trái tin yêu trong đời. Amen.