HÃY NHÂN TỪ NHƯ CHÚA

Lòng dạ chi phối suy nghĩ, lời nói, hành động của mỗi người. Lòng nhân hậu, quảng đại, vị tha khiến người ta thực thi những nghĩa cử yêu thương tha thứ. Lòng tham lam, ích kỷ, độc ác đẩy người ta làm việc xấu, làm hại người khác.

Trong đời sống xã hội, người ta cư xử với nhau thường dựa trên sự “có qua có lại, ăn miếng trả miếng.” Nghĩa là, ai tốt với ta thì ta cũng tốt với họ, còn nếu kẻ làm hại ta thì ta cũng phải cho nó biết tay! Nhưng Chúa thì khác hẳn, Ngài bảo chúng ta phải có lòng nhân từ như Chúa Cha để có thể yêu cả kẻ thù.

1. Nhân từ làm đời đẹp. Chúa bảo “hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em, hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em, và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em.” Kinh nghiệm thực tế cho thấy: Lấy oán báo oán thì oán thù chồng chất. Lấy ân báo oán mới hóa giải hận thù. Như ánh sáng mới xóa tan được bóng tối, chỉ có lòng nhân từ mới xóa tan được những điều ác độc, làm cho mùa xuân yêu thương lan tỏa, thế giới này tốt đẹp hơn.

2. Nhân từ nên giống Chúa. Lòng nhân từ không chỉ làm cho thế giới này tốt đẹp, hơn thế, nó giúp con người vươn tới Trời cao. Lòng nhân từ giúp ta làm những điều vượt trên tình cảm tự nhiên, phản ứng tự nhiên của con người. Lúc đó, con người thực sự trở nên con Chúa là Đấng Tối Cao, trở nên giống Chúa là Đấng nhân từ. Người có lòng nhân từ sẽ chan chứa niềm vui vì được Thiên Chúa ban thưởng.

Hãy yêu kẻ thù - Chúa Giêsu không chỉ truyền cảm hứng cho chúng ta bằng lời nói, nhưng bằng chính hành động của Ngài. Ngay giữa giây phút đau thương tột cùng vì bị đóng đinh vào thánh giá, Ngài đã cầu xin tha thứ cho kẻ thù: “Lạy Cha xin tha cho họ.” Lòng Chúa nhân từ đã làm cho điều không tưởng trở thành hiện thực, đó là đem yêu thương vào nơi oán thù. Amen.