Theo tin Aleteia, phiên khoáng đại mùa Thu năm 2021 của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã chính thức khai mạc tại Baltimore, nhưng ngày đầu tiên diễn ra trong cảnh cửa đóng then cài. Điều này được xác nhận vì trang mạng của Hội Đồng, tuy cho biết hội nghị sẽ kéo dài từ 15 đến 18 tháng 11, nhưng không có chi tiết nào về họp hành cho ngày 15/11 cả, trừ Thánh Lễ tại Đền Thánh Đức Mẹ Toàn Quốc ở Washington D.C.



Theo Aleteia, thì ngày 15/11 là phiên họp “executive” [dành cho ban lãnh đạo?] không có sự chứng kiến của công chúng hay giới truyền thông.

Rất có thể, Aleteia suy đoán, tập chú chính của các nghị bàn ngày đầu tiên là dự thảo văn kiện liên quan đến Bí tích Thánh Thể. Điều chắc chắn đây là tập chú hàng đầu của giới truyền thông, là giới vẫn thường suy diễn khả thể các Giám Mục sẽ bỏ phiếu không cho Joe Biden rước lễ vì đã nhiệt liệt bênh vực quyền phá thai, một thứ “quyền” quái gở được khử trừ các sinh mạng hoàn toàn vô tội.

Tờ báo cho rằng điều ấy phần chắc sẽ không xẩy ra vì các Giám Mục đã nhất quán bác bỏ bất cứ bản chất chính trị nào của dự thảo văn kiện. Đúng hơn, đây là một văn kiện giáo huấn nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng đức tin ngày một lớn rộng nơi các tín hữu Công Giáo Hoa Kỳ.

Điều trên được tờ The Pillar tường trình đầu tháng 11 này trong bài “USCCB Eucharist draft document focuses on real presence, not Communion denial” [Dự thảo văn kiện của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ tập chú vào sự hiện diện đích thực, không phải bác bỏ rước lễ].

Thực thế, văn kiện với tựa đề “The Mystery of the Eucharist in the Life of the Church” [Mầu nhiệm Thánh Thể trong Đời sống Giáo Hội] là một phần của kế hoạch lớn hơn nhằm cổ vũ việc phục hồi lòng sùng kính Thánh Thể, được cụ thể hóa qua một đề nghị tổ chức một đại hội Thánh Thể toàn quốc vào năm 2024.

Theo dự thảo trên, thần học Thánh Thể sẽ được đào sâu cùng với việc tái xác nhận giáo huấn truyền thống của Giáo Hội, một giáo huấn minh nhiên dạy rằng bất cứ ai đang trong tình trạng mắc tội trọng không nên rước lễ.

Văn kiện trích dẫn điều vốn gọi là Văn kiện Aparecida của Hội Nghị Toàn Thể Lần Thứ 5 các Giám Mục Châu Mỹ Latinh và vùng Caribbes, mà có nguồn tin cho Đức Hồng Y Bergoglio, tức Đức Đương kim Giáo Hoàng, là người soạn thảo. Văn kiện này cho rằng “Tín hữu giáo dân nào thi hành một hình thức thẩm quyền công cộng nào đó đều có trách nhiệm đặc biệt phải hiện thân giáo huấn của Giáo Hội trong việc họ phục vụ ích chung”.

Nó cũng trích dẫn lại điều Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ tuyên bố vào năm 2006:

“Nếu một người Công Giáo, trong đời sống bản thân và nghề nghiệp, bác bỏ các tín lý đã được định tín của Giáo Hội một cách hữu ý và ương ngạnh hoặc bác bỏ giáo huấn dứt khoát của Giáo Hội về các vấn đề luân lý một cách hữu ý và ương ngạnh, bất kể cách nào, họ cũng đã giảm thiểu một cách nhiêm trọng sự hiệp thông của họ với Giáo Hội. Trong trường hợp như thế, việc Rước Lễ sẽ không phù hợp với bản chất việc cử hành Thánh Thể, đến độ họ nên tự chế [không lãnh nhận]”.

Dự thảo văn kiện quả quyết, “Người nào Rước Lễ trong lúc còn ở trong tình trạng tội trọng không những không nhận được ơn thánh của bí tích, mà còn phạm tội phạm thánh vì không tỏ lòng tôn kính phải có đối với Mình và Máu Thánh Chúa Kitô”.

Không phải lỗi “bị ám ảnh” của các Giám Mục Hoa Kỳ

Tuy nhiên, cung cách “họp kín” khi thảo luận dự thảo văn kiện trên là điều đáng lưu ý. Rất có thể, như nhận định của CNA, “các Giám Mục sẽ tu chính văn kiện trước khi đem ra bỏ phiếu”. Ít nhất, cũng theo CNA, các ngài có dịp thảo luận vấn đề một cách tự do và cởi mở [xin xem https://www.catholicnewsagency.com/news/249583/bishops-fall-assembly-baltimore].

Nếu các vị Giám Mục Hoa Kỳ có thảo luận việc ngăn cấm các chính trị gia tích cực và triệt để bảo vệ phá thai ở trong nước và ngoại quốc như Joe Biden và Nancy Pelosi, đi ngược hẳn giáo huấn của Giáo Hội một cách hữu ý và ương ngạnh, thì điều này không hẳn là vì các ngài muốn vậy cho bằng các ngài bị dồn vào thế phải làm như thế.

Đó là nhận định của Ban Biên Tập tờ National Catholic Register (https://www.ncregister.com/commentaries/the-us-bishops-and-the-communion-controversy-blame-biden-pelosi-and-the-media).

Theo bài nhận định trên, không phải các giám mục đang áp đặt cuộc tranh luận về vấn đề này tại hội nghị. Vấn đề được đặt ra bởi những chính trị gia cố chấp không chịu cải tạo lương tâm và hối cải việc họ ủng hộ tệ nạn phá thai - một tai họa đã gây ra cái chết của hơn 60 triệu thai nhi vô tội trong nửa thế kỷ nay, kể từ khi phá thai được hợp pháp hóa ở Hoa Kỳ.

Hơn nữa, như đã được cung cấp tài liệu nhiều lần trong các trang này trong suốt năm nay, không thể tránh né vấn đề này vì hành động của hai chính trị gia Công Giáo nổi bật nhất trong nước, Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Kể từ khi Biden trở thành tổng thống vào tháng Giêng, được hỗ trợ và tiếp tay bởi các hành động của Pelosi tại Quốc hội, ông đã tìm cách thúc đẩy nghị trình ủng hộ phá thai hiện tại của Đảng Dân chủ, đó là việc mở rộng cực đoan nhất của cái gọi là quyền phá thai trong lịch sử quốc gia Hoa Kỳ.

Cả Biden lẫn Pelosi đều không có chút ân hận nào về việc tiếp tục quảng cáo mình là những người Công Giáo sùng đạo, tham dự Thánh lễ, bất chấp sự vi phạm chính trị sâu sắc vào giáo huấn của Giáo hội về điều mà các giám mục Hoa Kỳ gọi là “vấn đề đạo đức nổi bật của thời đại chúng ta”. Vào tháng 10, cả hai chính trị gia đã nhấn mạnh sẽ đến Rome để gặp Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhằm phô trương các khả tín Công Giáo của họ, nêu bật các lĩnh vực mà quan điểm chính trị của họ phù hợp với quan điểm của Giáo hội, đồng thời né tránh các nỗ lực của các phương tiện truyền thông Công Giáo trung thành nhằm chất vấn họ về việc tại sao họ lại phớt lờ lập trường của Đức Thánh Cha coi việc phá thai như một hình thức giết người.

Rõ ràng, bằng chính những hành động của mình, Biden và Pelosi - cùng với các chính trị gia Công Giáo khác của Hoa Kỳ, những người tương tự thúc đẩy việc tiến hành phá thai hợp pháp và vẫn tự nguyện rước lễ - đang buộc các giám mục của Hoa Kỳ giải quyết tình trạng thiếu nhất quán về Thánh Thể của họ. Đó là lý do tại sao hội đồng giám mục đã bắt đầu lại cuộc thảo luận.

Các phương tiện truyền thông tin tức thế tục tiếp tục lan truyền tin đồn rằng chính các giám mục đang “ám ảnh” về vấn đề này, trong khi bất cứ ai có mắt để thấy, có tai để nghe đều cho rằng đó là lỗi của những người Công Giáo này trong cuộc sống công cộng, những người đã đặt mình quá đỗi ra ngoài sự hiệp thông với những gì Giáo hội của họ công bố về tính thánh thiêng của sự sống, bao gồm cả những người chưa sinh.

Tờ National Catholic Register nhấn mạnh rằng, tuy Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ không minh nhiên ngăn cấm, nhưng chính các chính trị gia phò phá thai phải tự ra kỷ luật cho mình, tránh xa đường tiến lên Rước lễ, vì họ không thể có lý do chính đáng nào nữa để khăng khăng cho rằng quan điểm ủng hộ phá thai của họ là quan điểm được chấp nhận là Công Giáo.

Có lẽ hy vọng quá chăng rằng các chính trị gia Công Giáo như vậy sẽ bị lung lay bởi liều thuốc tự hạn chế liên quan đến việc ủng hộ phá thai hợp pháp của họ. Nhưng đừng chỉ trích các giám mục nếu vấn đề rước lễ làm lu mờ những điều khác trong chương trình nghị sự tại cuộc họp ở Baltimore. Lỗi nằm ở việc các phương tiện truyền thông liên tục xuyên tạc vấn đề - và thậm chí nhiều hơn nữa, ở Joe Biden, Nancy Pelosi và các chính trị gia Công Giáo nổi bật khác, những người tiếp tục gây tai tiếng cho các tín hữu bởi sự ủng hộ không nhất quán của họ đối với việc phá thai hợp pháp.