New York: Ngoại Trưởng Colin L Powell đã được mời làm thuyết trình viên trong bữa tiệc gây quỹ Al Smith được tổ chức tại Nữu Ước vào buổi tối ngày 17/10/2003. Ông đã tuyên bố rằng Hoa Kỳ và các quốc gia đồng minh "phải hành động" đối với Iraq nếu Liên Hiệp Quốc không nhúng tay vào.

Ngoại Trưởng Powell nói lãnh đạo Iraq Saddam Hussein "không thể tránh khỏi" khi coi thường những giải pháp của Liên Hiệp Quốc trong 11 năm qua, và giờ đây phải "đối đầu với những hậu quả".

Qua lời nhận định của ông, Ðức Hồng Y Edward M. Egan tại Nữu Ước, là người tổ chức đêm gây quỹ, đã bày tỏ sự khâm phục đối với ông Powel, nhưng Ngài thêm rằng mọi người đặt tin tưởng nơi ông bởi vì ông biết những cảnh khủng khiếp của chiến tranh và hiểu được giá trị quý báu của hòa bình.

Ðức Hồng Y nói "Hòa bình là điều chúng ta kiếm tìm, một nền hòa bình công lý và danh dự".

Buổi tiệc được tổ chức hàng năm do Ðức Hồng Y Francis J Spellman khởi xướng vào năm 1945, nhằm gây quỹ bác ái cho y tế. Những nhân vật quan trọng được mời làm thuyết trình viên đã được coi là một biến cố được nhiều người biết đến tại Hoa Kỳ và đã lôi kéo nhiều nhà lãnh đạo chính trị cũng như thuộc các lãnh vực khác.

Trong số những người xuất chúng trong năm nay còn có Thượng Nghị Sĩ Charles E. Schumer và Hillary Rodham Clinton, cả hai thuộc đảng Dân Chủ tại Nữu Ước, Thống Ðốc Nữu Ước George E. Pataki và người đối lập trong đảng Dân Chủ H. Carl McCall và Thị Trưởng Thành Phố Nữu Ước Michael R. Bloomberg.

Vé tham dự bữa tiêc gây quỹ là 800 Mỹ Kim cho một đầu người, với số quan khách tham dự gần 1000 người. Số tiền thu được cùng những đóng góp khác đã góp được hơn 1.5 triệu Mỹ Kim.

Ðức Ông James J. Murray, vị giám đốc Tổ Chức Bác Ái Công Giáo tại Tổng Giáo Phận Nữu Ước đã về hưu được tuyên dương danh dự trong việc chăm lo y tế cho năm 2002.

Bữa tiệc mang tên Alfred E Smith, một thị trưởng tại Nữu Ước đã không thành công tranh cử Tổng Thống với ứng cử viên đối lập Herbert Hoover vào năm 1928, Thống Ðốc Smith là người Công Giáo đầu tiên được Ðảng đề cử ra tranh cử Tổng Thống.

Ngoại trưởng Colin E Powell là một người theo Giáo Hội Tân Giáo sinh tại Nừu Ước vào năm 1937, cha mẹ ông là ngươì di dân Jamaican. Ngoại trưởng Powel nói ông cảm thấy có quan hệ với Al Smith vì cả hai có cha mẹ là người di dân mà con cái họ có thể sống với ước mơ của Hoa Kỳ.

Tốt nghiệp từ trường công lập và trường Cao Ðẳng Thành Phố tại Nữu Ước, thuộc hệ thống Ðại Học tại Thành Phố, Ngoại Trưởng Powell nói thành quả của ông có thể thực hiện được bởi vì người dân Nữu Ước đã sẵn lòng để ông có được một nền giáo dục miễn phí.

Khi ông tới Nữu Ước bằng máy bay và được đưa đón bằng xe limousine, nhưng ông vẫn trông về khu kỹ nghệ nơi mà ông đã làm người gác cổng lúc mới 17 tuổi, ông nói: "Ðó là những gì những trẻ con da đen đã làm".