Theo tin của báo Tuổi trẻ ở Việt Nam, hôm qua, hàng chục phụ huynh và học sinh của Trường Ngoại ngữ và bồi dưỡng văn hoá Khai Trí (76 Trần Huy Liệu, quận Phú Nhuận, TP HCM) đã đến cơ sở này yêu cầu được bồi hoàn chi phí theo học lớp luyện thi "bảo đảm đậu". Mỗi học sinh đã mất từ 9 đến 64 triệu đồng cho một lời hứa hão.

Tháng 9/2001, V. và T. đến ghi danh học luyện thi khối B tại Trường Ngoại ngữ và bồi dưỡng văn hoá Khai Trí, được một nhân viên hướng dẫn: muốn học lớp đặc biệt, đảm bảo đậu Ðại Học Y Khoa TP. HCM phải đóng 14 triệu đồng/người. Học phí được nộp tại đây nhưng biên lai và bản hợp đồng dạy lại được làm tại Trung tâm luyện thi ĐH tại 215/5 Huỳnh Văn Bánh, phường 12, quận Phú Nhuận.

Đến đây, hai học sinh được ông Phạm Tấn Phúc gợi ý rằng nếu học lực còn yếu, muốn đậu phải nộp thêm 50 triệu đồng nữa. Tức là mỗi em phải nộp 64 triệu đồng để đổi lại lời hứa nếu không trúng tuyển đúng vào ngành đã ghi trong hợp đồng, trung tâm sẽ trả lại học phí. Tương tự, cũng với nguyện vọng vào ngành y, Đại Học Y Khoa TP HCM, học viên D. phải đóng 50 triệu đồng. Còn vào các trường Đại Học Bách khoa, Kinh tế, Nông lâm... có mức giá chung là 9 triệu đồng. Học sinh không cần qua kiểm tra học lực, cứ đóng tiền là được học.

Người đứng tên ký các bản hợp đồng là ông Phạm Tấn Phúc, thường trú tại phường 11, quận Gò Vấp, TP HCM. Theo ông Hiên, hiệu trưởng Trường Ngoại ngữ và bồi dưỡng văn hoá Khai Trí, ông Phúc là người quản lý tài chính của trường. Do đó, tất cả hợp đồng "bảo đảm đậu" do ông Phúc ký, những khoản tiền ông Phúc nhận của học sinh và phụ huynh bản thân ông Hiên không được biết (?). Trong khi đó, các nạn nhân được thông báo, ông Phúc đã biến mất.

Những nhân viên đang làm việc tại số 76 Trần Huy Liệu cũng đang là nạn nhân của ông Phạm Tấn Phúc. Mức lương họ được hưởng là 1,2 triệu đồng, nhưng muốn vào làm việc tại trường mỗi người phải ký quỹ 20-30 triệu đồng. Ông Phúc cho rằng những người này thường xuyên nhận tiền học phí của học viên nên phải ký quỹ để đảm bảo chắc chắn. Chỉ những nhân viên không tiếp xúc với tiền bạc mới được miễn.