1. Đức Cha Joe S. Vásquez bày tỏ nỗi buồn trước vụ xả súng mới nhất tại Texas

Đức Cha Joe S. Vásquez của giáo phận Austin, Texas đã bày tỏ nỗi bàng hoàng của ngài sau vụ nổ súng diễn ra vào lúc 2g30 chiều ngày thứ Tư 8 tháng Tư theo giờ địa phương, tức chỉ vài ngày sau lễ Phục sinh. Ngài mạnh mẽ lên án bạo lực vô nghĩa và thái độ khinh miệt sự thánh thiêng trong đời sống con người.

Một người thiệt mạng, một số người bị thương trong vụ xả súng ở Texas. Cảnh sát trưởng Eric Buske nói với các phóng viên rằng vụ nổ súng xảy ra tại công ty đóng bàn ghế tủ kệ nội thất Kent Moore Cabinets ở Bryan, Texas và nghi phạm được cho là một nhân viên của doanh nghiệp này.

Một nghi phạm sau đó đã bị tạm giữ. Thống đốc Texas Greg Abbott cho biết trong một tuyên bố rằng “tiểu bang sẽ hỗ trợ bằng mọi cách cần thiết để giúp truy tố nghi phạm”. Abbott cho biết một nhân viên thực thi pháp luật đã “bị thương trong khi bắt giữ nghi phạm”.

Vụ nổ súng khiến một người chết tại hiện trường và 4 người khác bị trúng đạn, Buske nói. Một người thứ năm được đưa đến bệnh viện trong tình trạng lên cơn hen suyễn.

Bạo lực diễn ra sau một chuỗi hơn nửa tá vụ xả súng hàng loạt chết người trên khắp nước Mỹ kể từ giữa tháng 3, bao gồm cả những vụ cuồng sát giết chết 8 người tại các tiệm xông hơi ở khu vực Atlanta, 10 người tại một siêu thị ở Boulder, Colorado và 4 người, trong đó có một cậu bé 9 tuổi ở Orange, California.

Bryan, một thị trấn của khoảng 87,000 cư dân và thủ phủ của Brazos County, chỉ cách Đại học Texas A & M University một quãng đường ngắn, trong vùng lân cận College Station khoảng 100 dặm về phía tây bắc của Houston.

Hôm thứ Tư, Phillip Adams, một cựu cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp đã bắn chết một bác sĩ nổi tiếng ở Nam Carolina, vợ ông ta, hai được cháu và một người đàn ông khác trước khi tự sát tại nhà riêng của mình cách đó không xa.

Một nạn nhân thứ sáu bị thương và được đưa đến bệnh viện kịp thời.
Source:Reuters

2. Đức Thánh Cha gởi điện chia buồn đến Nữ hoàng Anh trước cái chết của Quận Công Philip

Hôm thứ Bảy 10 tháng Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ sự đau buồn trước cái chết của Quận Công Philip trong một bức thư gửi Nữ hoàng Elizabeth II, là người vợ trong suốt 73 năm của ông.

Một bức điện ngày 10 tháng Tư do Đức Hồng Y Pietro Parolin Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh ký tay mặt Đức Thánh Cha viết:

“Đau buồn khi biết về cái chết của Quận Công Philip, Công tước xứ Edinburgh, Đức Giáo Hoàng Phanxicô gửi lời chia buồn chân thành tới Nữ hoàng và các thành viên Hoàng gia”,

Cái chết của Quận Công Philip, ở tuổi 99, được Cung điện Buckingham công bố vào hôm thứ Sáu 9 tháng Tư.

Cung điện cho biết: “Với nỗi buồn sâu sắc, Nữ hoàng đã thông báo về cái chết của người cHồng Yêu quý của mình, Quận Công Philip, Công tước xứ Edinburgh.”

“Vương tế đã qua đời một cách yên bình sáng nay tại Lâu đài Windsor.”

Quận Công Philip và Nữ hoàng Elizabeth II có 4 người con, 8 người cháu và 10 người chắt. Quận Công Philip là người phục vụ lâu nhất trong số các vương tế Anh.

Bức điện của Vatican ngày 10 tháng Tư cho biết, “Nhớ lại sự tận tâm của Quận Công Philip đối với hôn nhân và gia đình của mình, thành tích xuất sắc của ông trong các hoạt động công ích và dấn thân của ông đối với việc giáo dục và tiến bộ của các thế hệ tương lai, Đức Thánh Cha trao phó ông cho tình yêu thương xót của Chúa Kitô, Đấng Cứu thế của chúng ta.”

Bức điện kết luận rằng:

“Đức Thánh Cha cầu khẩn các phước lành an ủi và bình an của Chúa trên Nữ hoàng và tất cả những ai đau buồn về sự mất mát của ông với hy vọng chắc chắn về sự phục sinh”.
Source:Catholic News Agency

3. Đức Hồng Y Edward Idris Cassidy của Úc Đại Lợi vừa qua đời ở tuổi 96

Đức Hồng Y Edward Idris Cassidy, một nhà ngoại giao và là một viên chức lâu năm của Giáo triều Rôma, đã qua đời ở Newcastle, Australia, vào hôm thứ Bẩy 10 tháng Tư, một ngày trước lễ kính Lòng Chúa Thương Xót hưởng thọ 96 tuổi.

Đức Hồng Y Cassidy là chủ tịch của Hội đồng Giáo hoàng Cổ Vũ Hiệp nhất Kitô Giáo từ năm 1989 cho đến khi ngài nghỉ hưu vào năm 2001. Từ năm 3 năm 2001, ngài đã trở lại Úc sau hơn 30 năm với tư cách là Sứ thần Tòa Thánh và viên chức tại Giáo triều Rôma.

Với tư cách là người đứng đầu Hội đồng Giáo hoàng Cổ Vũ Hiệp nhất Kitô Giáo, Đức Hồng Y Cassidy, cùng với Liên đoàn Luther Thế giới, chịu trách nhiệm soạn thảo và ký kết Tuyên bố chung về Công Chính Hóa vào năm 1999.

Ngài từng là sostituto, tức là Phụ Tá Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, hay viên chức thứ hai, tại Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh trong 21 tháng từ năm 1988 đến 1989.

Việc bổ nhiệm ngài vào Giáo triều Rôma đã kết thúc gần 18 năm hoạt động trong ngành ngoại giao Tòa Thánh với tư cách là Sứ Thần Tòa Thánh tại các nước Đài Loan, Bangladesh, Lesotho và Hà Lan. Ngài cũng là Khâm Sứ Tòa Thánh ở Nam Phi trong hơn 5 năm dưới chế độ phân biệt chủng tộc.

Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã phong ngài làm Hồng Y vào năm 1991, nhưng ngài đã không bỏ phiếu trong mật nghị bầu Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 vào năm 2005, vì quá tuổi 80 chỉ 9 tháng trước đó.

Đức Hồng Y Cassidy sinh tại Sydney, New South Wales, Úc vào ngày 5 tháng 7 năm 1924. Khi gia đình gặp khó khăn về tài chính sau cái chết của ông nội, ngài phải bỏ ngang chương trình trung học để làm nhân viên văn phòng tại Sở Giao thông Đường bộ.

Ngài được thụ phong linh mục tại tổng giáo phận Sydney năm 1949 khi mới 25 tuổi.

Không lâu sau đó, ngài được chuyển đến Giáo phận Wagga Wagga, một giáo phận trực thuộc tổng giáo phận Sydney.

Ngài chuyển đến Rôma để học giáo luật vào năm 1952, hoàn thành bằng tiến sĩ tại Đại học Giáo hoàng Lateranô năm 1955. Đức Hồng Y Cassidy cũng nhận được bằng tốt nghiệp về nghiên cứu ngoại giao từ Học viện Giáo hoàng về Giáo hội.

Với tư cách là một linh mục, Đức Hồng Y Cassidy đã phục vụ tại các Tòa sứ thần ở Ấn Độ, Ái Nhĩ Lan và Bồ Đào Nha. Ngài được bổ nhiệm là cố vấn của phái đoàn Tòa Thánh tại Hoa Kỳ vào năm 1967 lúc đang phục vụ tại Tòa Sứ thần Tòa Thánh tại Ái Nhĩ Lan. Ngày 8 tháng 7, 1967, Sứ Thần Tòa Thánh tại Ái Nhĩ Lan là Đức Tổng Giám Mục Giuseppe Maria Sensi được thuyên chuyển làm Sứ thần Tòa Thánh tại Bồ Đào Nha, ngài tạm thời phụ trách Tòa Sứ Thần ở Dublin cho đến tháng 11 trước khi được bổ nhiệm làm cố vấn Sứ thần Tòa Thánh ở El Salvador.

Ngài cũng từng là cố vấn Tòa sứ thần tại Á Căn Đình, trước khi được bổ nhiệm làm Sứ thần Tòa thánh tại Đài Loan vào năm 1970.

Sau khi nghỉ hưu năm 2001, Đức Hồng Y Cassidy đã viết cuốn sách “Khám phá lại Công đồng Vatican II – Phong trào Đại kết và Đối thoại Liên tôn.”
Source:Catholic News Agency

4. Bảo tàng Vatican sẽ mở cửa trở lại với các biện pháp mới nghiêm ngặt vào tháng 5

Bảo tàng Vatican đang có kế hoạch mở cửa trở lại cho công chúng vào tháng tới với các biện pháp COVID-19 mới nghiêm ngặt hơn.

“Tính đến diễn tiến của cuộc khủng hoảng sức khỏe và tình hình vẫn chưa chắc chắn, chúng tôi thông báo rằng, tại thời điểm này, Bảo tàng và Khu vườn Vatican dự kiến sẽ mở cửa trở lại cho công chúng từ thứ Hai, ngày 3 tháng 5”, một thông báo trên trang web của Viện bảo tàng Vatican cho biết.

Bảo tàng Vatican mở cửa trở lại vào tháng 2 và nửa đầu tháng 3, sau khi đóng cửa từ ngày 5 tháng 11, khi chính phủ Ý thực hiện các hạn chế coronavirus chặt chẽ hơn, đóng cửa tất cả các bảo tàng ở Ý.

Trong suốt đại dịch, các Bảo tàng Vatican đã tuân theo các biện pháp của chính phủ Ý. Trong thời gian đóng cửa toàn quốc vào mùa xuân năm 2020, các bảo tàng đã đóng cửa tổng cộng 12 tuần trước khi mở cửa trở lại vào ngày 1 tháng 6.

Bảo tàng Vatican đã xuất bản một tài liệu dài năm trang liệt kê các quy tắc mới dành cho du khách.

“ Những quy tắc này là cần thiết để bảo đảm rằng chuyến thăm của các bạn có thể diễn ra trong điều kiện tốt nhất và an toàn nhất”, trang web cho biết.

Ngoài việc luôn phải đeo khẩu trang, du khách cũng sẽ được kiểm tra nhiệt độ và luôn phải tránh xa những người khác khoảng 1m. Có những quy định mới bao gồm giới hạn các nhóm du lịch không quá 20 người và các yêu cầu nghiêm ngặt về việc vào bảo tàng đúng thời gian quy định.

Tất cả du khách phải đặt vé trực tuyến trước. Chi phí đặt vé trực tuyến bốn euro thông thường sẽ được miễn.
Source:Catholic News Agency

5. Buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng 11/4/2021

Ngày Chúa Nhật 11 tháng Tư, Chúa Nhật thứ Hai Mùa Phục sinh, Chúa Nhật kính Lòng Thương Xót, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dâng thánh lễ trong một nhà thờ chứa thánh tích của cả Thánh Faustina Kowalska và Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.

Đây là lần thứ hai trong liên tiếp 2 năm, Đức Thánh Cha Phanxicô dâng thánh lễ Lòng Chúa Thương Xót tại đây.

Sau khi cử hành thánh lễ, Đức Thánh Cha đã nói vài lời với những người hiện diện trước khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng.

Trước khi kết thúc buổi lễ này, tôi muốn cảm ơn những người đã hợp tác chuẩn bị và phát sóng trực tiếp buổi cử hành. Và tôi xin chào tất cả những ai được kết nối qua các phương tiện truyền thông.

Tôi gửi lời chào đặc biệt đến anh chị em đang hiện diện ở đây trong Nhà thờ Santo Spirito in Sassia, Đền thờ Lòng Thương Xót Chúa: các tín hữu thường xuyên của giáo xứ, các nhân viên y tá, các tù nhân, những người khuyết tật, những người tị nạn và di cư, các Nữ tu Bệnh viện của Lòng Thương xót, và các tình nguyện viên trong Cục Bảo vệ Dân sự.

Anh chị em đại diện cho một số tình huống mà lòng thương xót được biến thành hữu hình; Lòng Thương Xót trở thành sự gần gũi, phục vụ, quan tâm đến những người gặp khó khăn. Tôi hy vọng anh chị em sẽ luôn cảm thấy anh chị em đã được ban cho lòng thương xót, để đến lượt mình xót thương những người khác.

Cầu xin cho Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ của Lòng Thương Xót, cầu thay nguyện giúp cho tất cả chúng ta được ân sủng này.

Sau khi đọc kinh, anh chị em đã tiến lên chào Đức Thánh Cha.
Source:Vatican News