Đức Thánh Cha mời gọi các linh mục và các sinh viên hãy hiệp nhất với Chúa Kitô

Đức Thánh Cha Phanxicô nói với các sinh viên Học viện Giáo hoàng Mexico ở Rôma rằng những thách đố ngày nay đòi hỏi các linh mục phải trung thành với Chúa và tháp nhập vào tình yêu Chúa. ĐTC nhấn mạnh tới sự dịu hiền, hòa giải và hiệp nhất là những yếu tố cần thiết để đối phó với những thử thách ngày nay.

(Tin Vatican)

Thứ Hai 29/3/2021), Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ các linh mục và sinh viên Học viện Giáo hoàng Mexico ở Rome.

Phát biểu trước những người hiện diện, Đức Thánh Cha nhắc lại những cuộc gặp gỡ mà ngài đã thực hiện trong chuyến Tông du Mexico năm 2016, hàng năm ĐTC vẫn nhớ tới trong dịp lễ mừng kính Đức Mẹ Guadalupe tại Vương cung thánh đường thánh Phêrô.

Đức Thánh Cha cũng thừa nhận những thách đố trong việc truyền giáo ở Mexico và toàn châu lục Mỹ Châu trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang hoàng hành, mà cha Viện trưởng Victor Ulises Vasquez Moreno, thay mặt cho những người hiện diện đã nêu ra trong bài phát biểu.

Ánh mắt yêu thương, dịu hiền Chúa

Trước vô số thách đố, Đức Thánh Cha Phanxicô nói các vấn đề ngày nay đòi hỏi các linh mục phải trung thành với Chúa, mặc lấy cái nhìn của tình yêu mà Chúa dành cho chúng ta.

Đức Thánh Cha nói: “Rập khuôn theo cái nhìn của Chúa biến đổi chúng ta nên dịu dàng, tha thứ và sống tình huynh đệ.”

ĐTC lưu ý chúng ta cần phải có "cái nhìn của sự dịu hiền" như Chúa để nhận ra những vấn đề gây nhức nhối cho xã hội, bao gồm "bạo lực, bất bình đẳng xã hội và kinh tế, chia rẽ, tham nhũng và thất vọng, đặc biệt nơi những người trẻ."

Về vấn đề này, Đức Thánh Cha cho biết Đức Trinh Nữ Maria là một tấm gương, phản ánh tình yêu dịu hiền của Chúa, Mẹ mời gọi tất cả hãy chạy tới tình mẫu hiền của Mẹ.

Đức Thánh Cha nói: “Nhìn lên Vị Mục Tử Nhân Lành mời gọi các linh mục hãy có lòng trắc ẩn đích thực, đối với những người được giao phó cho các ngài và những người lầm lạc!” Có hòa nhập tâm tình của Chúa như vậy, thì tình yêu mục vụ mới được phát triển và không loại trừ ai chạy tới kêu cầu Giáo hội.

Hơn nữa “điều này không cho phép chúng ta ung dung tại nhà, trong văn phòng hoặc sống theo sở thích riêng của mình, mà đòi hỏi chúng ta đi ra gặp gỡ mọi người trong xã hội”.

Đối chiếu


Trước những khó khăn của xã hội, những khác biệt to lớn và nạn tham nhũng, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc hòa giải.

ĐTC lưu ý rằng điều này khiến chúng ta “tận dụng các khả năng để đan kết những sợi giây đã bị suy yếu hoặc bị cắt ra khỏi tấm vải, muôn màu sắc của các nền văn hóa được kết tụ lại thành một xã hội, tôn giáo, quốc gia, và trên hết, cần tập chú vào những người bị loại bỏ ra khỏi nguồn gốc bản địa của họ hoặc tôn giáo cụ thể của họ. "

Đức Thánh Cha nhấn mạnh cho các mục tử được mời gọi để xây dựng lại các mối quan hệ quan yếu và cấp thiết này giữa các cá nhân, các nhóm và các nền văn hóa trong xã hội, mời gọi mọi người “hãy hòa giải với Thiên Chúa” và cam kết dấn thân cho công lý.

Tình huynh đệ

“Thời điểm hiện tại thúc giục chúng ta hãy có một tầm nhìn về tình huynh đệ,” Đức Thánh Cha nói. “Những thách thức mà chúng ta phải đối diện bao trùm cả cấu trúc xã hội và trên thực tế việc toàn cầu hóa kêu mời tất cả kết nối với nhau qua mạng xã hội và các phương tiện truyền thông.”

Chính vì lý do này, “cùng với Chúa Kitô, Người Tôi Tớ và Mục Tử Nhân Lành, chúng ta phải có cái nhìn tổng thể và sự hiệp nhất, thúc đẩy chúng ta liên kết với nhau trong tình huynh đệ và cho phép chúng ta kết nối và liên đới với nhau trong yêu thương qua các nền văn hóa và cộng đồng Giáo hội. "

Tầm nhìn này cũng tạo điều kiện cho sự hiệp thông và sự tham gia huynh đệ, hướng dẫn các tín hữu tôn trọng ngôi nhà chung của chúng ta, và trở thành những người xây dựng một thế giới mới, cộng tác với những người thiện tâm...

Để có thể có cái nhìn này, Đức Thánh Cha nhấn mạnh “chúng ta cần chạy tới ánh sáng niềm tin, sự khôn ngoan của những kẻ biết dũ bỏ mọi sự để chiêm ngưỡng mầu nhiệm Thiên Chúa, và từ khía cạnh này, để đọc được những dấu chỉ thời đại.” Đồng thời, chúng ta cần nhận thức những thiếu sót cá nhân và cộng đồng, những lỗi lầm để chúng ta chấn chỉnh cuộc sống của chính mình.