60. KỶ NỮ CẦN TIỀN

Có một khách làng chơi kết thân rất lâu với một kỷ nữ, tiền bạc đều tiêu sạch, lúc từ biệt, ông ta yêu cầu đốt một vết thẹo trên thân thể của kỷ nữ để làm ký hiệu.

Kỷ nữ nói:

- “Phải đốt vết thẹo cho vuông vức”.

Khách làng chơi nói:

- “Đốt như thế nào mới được vuông vức?”

Kỷ nữ trả lời:

- “Rất dễ, dùng một đồng tiền bỏ trên da, sau đó lấy nhang đốt ngay cái lỗ vuông của đồng tiền (1) , không phải là thành vuông vức sao?”

Khách làng chơi nói:

- “Tôi không có tiền”.

Kỷ nữ trả lời:

- “Không có tiền thì không đốt được”.

(Tiếu Hải Thiên Kim)

Suy tư 60:

“Tứ đổ tường” là rượu, gái, hút xái và cờ bạc, bốn cái “đổ tường này” chỉ cần dính vào một cái thì coi như đời đi đong không cứu vãn được nếu không có quyết tâm và ơn của Thiên Chúa giúp. Trong bốn cái “tứ đổ tường” này, cái nào cũng nguy hiểm như nhau, nhưng nguy hiểm đáng sợ nhất chính là rượu (tửu) và gái (sắc), đáng sợ vì nó có khả năng đánh gục cả những người “nội công tu đức” thâm hậu là những người đã dâng mình làm tôi tớ Thiên Chúa.

Khách làng chơi từ một người giàu có trở thành người mất tất cả, đến nỗi một đồng xu lỗ vuông cũng không có, để rồi bị chính kỷ nữ nhạo báng và coi thường.

Người dâng mình làm tôi tớ giàu có vô cùng về ân sủng của Thiên Chúa, nhưng khi dính vào tình và rượu thì mất tất cả: mất ơn nghĩa với Thiên Chúa, mất sự kính trọng của giáo dân, mất danh dự cá nhân và có khi mất ngay chính mình, nghĩa là họ buông xuôi cho số phận và lương tâm không được bằng an.

“Tứ đổ tường” là hàng rào bê tông cốt sắt làm cho con người ta không đến gần được chân, thiện, mỹ là Thiên Chúa, nó cũng làm cho người Ki-tô hữu trở thành những tay sai đắc lực cho ma quỷ.

(1) Ngày xưa đồng tiền có lỗ vuông ở giữa.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info