54. TRẦN TRÍ NÓNG NẢY

Giữa năm Thiên Thuận, làm ở bộ hiến là Trần Trí có tính rất nóng nảy. Một lần nọ, ông ta cầm cái khoan để đục bỏ những chỗ dơ, vì lơ đểnh nên cái khoan rơi xuống đất, ông ta rất giận dữ, bèn cầm cái khoan đến chỗ đất cứng và đập cho đến khi mũi khoan cùn mới thôi.

Lại có một lần, ông ta ở nơi phòng khách của văn phòng, có một con ruồi cứ bay vù vù trước mặt, ông ta rất tức giận ra lệnh cho người ở vây bắt nó, người ở cố ý chạy đông chạy tây, làm dáng dấp như bắt cầm thú, cho đến khi thấy ông ta nguôi giận mới thôi.

Có người khuyên ông Trần Trí nên thay đổi tính tình nóng nảy cộc cằn ấy, ông ta bèn viết trên cây thước gỗ ba chữ “sửa đổi tính nóng” và bỏ trên bàn tự răn mình.

Nhưng một ngày kia, có một đầy tớ phạm một lỗi nhỏ, ông ta lại dằn không được bèn cầm lấy cây thước gỗ ấy lăm le đánh nó.

Ái dà, cái khoan, con ruồi đều là vật không có trí khôn, chúng ta giận dữ với những thứ ấy, thì những thứ ấy có nhận được những tổn thất gì nào, nhưng chính bản thân mình lại chuốc thêm buồn bực mà thôi.

(Tuyết Đào tiểu thuyết)

Suy tư 54:

Có một vài người có tính nóng vội nên họ ít có bạn bè thân thiết, bởi vì tính nóng nảy vội vàng của họ làm cho bạn bè cảm thấy mình bị xúc phạm.

Người nóng nảy vội vàng thì thường hay làm những chuyện vô lý theo tính nóng vội của mình để rồi sau đó lại hối hận; cấp trên mà có tính nóng nảy thì hay quát tháo dù đúng sai chưa biết, do đó mà thuộc hạ của họ không dám đến gần nên thường báo cáo sai, báo cáo bậy để khỏi bị cấp trên chửi và để họ khỏi đến gần cấp trên của mình...Có người khi nóng nảy thì đá con chó, có người khi nóng nảy thì đập bàn đập ghế, có người khi nóng nảy thì quăng đồ đạt trong nhà.v.v...tất cả các thái độ ấy đều bày tỏ một tâm hồn không ổn định, và có khi bày tỏ tính cách kiêu ngạo của mình trong tính nóng nảy vội vàng.

Người Ki-tô hữu học theo gương của Đức Chúa Giê-su là lấy sự hiền lành và khiêm nhượng để kiềm chế tính nóng nảy vội vàng bất lợi cho mình, để cho công cuộc truyền giáo của Giáo Hội nơi mình đang sống và làm việc được phát triển.

Nóng nảy thì phá đổ, nhưng hiền lành thì xây dựng và hàn gắn...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


--------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info