1. Biden lại xung đột gay gắt với các Giám Mục Mỹ. Tuyên bố phản đối của Đức Tổng Giám Mục Timothy Broglio

Hôm thứ Hai, Joe Biden đã lại xung khắc mãnh liệt với các Giám Mục Hoa Kỳ khi bãi bỏ lệnh cấm chuyển đổi giới tính trong quân đội, để cho phép các quân nhân được phục vụ trên cơ sở giới tính tự khai của họ.

Hôm 25 tháng Giêng, Tòa Bạch Ốc thông báo rằng Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp đảo ngược một số mệnh lệnh từ thời Tổng thống Trump về việc phục vụ của người chuyển giới trong quân đội.

Các sắc lệnh trước đây của Tổng thống Trump đã cấm chuyển đổi giới tính trong thời gian tại ngũ và cấm chấp nhận những tân binh với chẩn đoán là mắc chứng rối loạn giới tính.

Tuyên bố của Tòa Bạch Ốc viết:

“Tổng thống Biden tin rằng bản sắc giới tính không thể là một rào cản đối với các quân nhân tại ngũ và rằng sức mạnh của nước Mỹ được tìm thấy ở sự đa dạng.”

Lệnh của Biden nghiêm cấm một số hành động quân sự được thực hiện đối với các quân nhân chuyển đổi giới tính, chẳng hạn như “tách rời không tự nguyện, buộc giải ngũ và từ chối cho tái nhập ngũ hoặc tiếp tục phục vụ”. Lệnh mới cho phép quân nhân được “phục vụ theo bản sắc giới tính của họ, thay vì giới tính sinh học, sau khi quá trình chuyển đổi hoàn tất”.

Tổng thống Trump công bố lệnh cấm chuyển giới trong quân đội vào năm 2017 vì điều này đe dọa sức mạnh quân đội. Dưới thời Obama đã xảy ra các trường hợp nam quân nhân chuyển giới thành nữ quân nhân để né tránh khi đơn vị được phân công tham gia vào chiến trường Trung Đông. Một đánh giá năm 2016 của RAND Corporation ước tính có khoảng 2,450 quân nhân đã chuyển giới trong thời gian tại ngũ trong số khoảng 1.3 triệu binh sĩ Hoa Kỳ.

Vào tháng Giêng năm 2019, Tòa Án Tối Cao tuyên bố ủng hộ lệnh cấm của Tổng thống Trump không cho quân nhân tại ngũ chuyển giới và cấm quân đội không được tuyển mộ người chuyển giới.

Tuy nhiên, trong những tháng tiếp theo Bộ Quốc phòng đã công bố một chính sách mới cho phép những người được xác định là chuyển giới phục vụ trong quân đội, với các điều kiện rất nghiêm nhặt.

Đức Tổng Giám Mục Timothy Broglio, Tổng Giám Mục giáo phận quân đội Mỹ cho biết Giáo hội dạy rằng con người được tạo ra “theo hình ảnh và giống Thiên Chúa”. Ngài nhấn mạnh rằng “những lựa chọn cá nhân trong cuộc sống, cho dù liên quan đến việc bảo vệ thai nhi, sự thánh thiêng của hôn nhân và gia đình, hay sự chấp nhận giới tính sinh học do Chúa tạo ra, không nên chỉ dựa vào các thực tại tạm bợ trên trái đất này mà còn phải tính đến thực tại cuối cùng là chia sẻ sự sống của Thiên Chúa trên thiên đàng”.


Source:Catholic News Agency

2. Fauci cho biết Biden sẽ xung đột dài dài với các Giám Mục khi lật ngược 'chính sách Thành phố Mexico' trong 'những ngày tới'

Tiến sĩ Anthony Fauci nói với ban điều hành của Tổ chức Y tế Thế giới vào ngày 21 tháng Giêng rằng “ trong những ngày tới”, Joe Biden sẽ thu hồi “chính sách Mexico city”. Chính sách này nhằm ngăn chặn nguồn tài trợ của Hoa Kỳ cho các tổ chức phi chính phủ nước ngoài nào chủ trương thực hiện và thúc đẩy phá thai như một hình thức kế hoạch hóa gia đình.

Hành động này sẽ là một phần trong “cam kết rộng rãi hơn của tân tổng thống nhằm bảo vệ sức khỏe phụ nữ và thúc đẩy bình đẳng giới tính trong nước và trên toàn thế giới”, Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia và hiện là cố vấn y tế chính của Biden cho biết như trên.

Ông đã đưa ra những lời bình luận này sau khi được chọn làm trưởng phái đoàn Hoa Kỳ tại Tổ Chức Y Tế Thế Giới, gọi tắt là WHO.

Được Tổng thống Ronald Reagan công bố lần đầu tiên trong một cuộc họp quốc tế ở Mexico City, chính sách này đã được các tổng thống đảng Cộng hòa ủng hộ kể từ đó và bị lật đổ bởi các tổng thống đảng Dân chủ.

Theo lệnh hành pháp vào ngày 23 tháng Giêng năm 2017, Tổng thống Donald Trump đã khôi phục chính sách đã bị người tiền nhiệm của ông, Tổng thống Barack Obama đình chỉ và ông đã mở rộng nó để tạo ra Chính sách Bảo vệ Cuộc sống trong Hỗ trợ Y tế Toàn cầu.

Tháng 8 năm ngoái, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh lúc đó là Alex Azar đã ban hành báo cáo thứ hai của chính quyền về việc thực hiện chính sách mở rộng. Ông cho biết thấy phần lớn các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, cụ thể 1,285 trong số 1,340 tổ chức đã phải tuân thủ chính sách của Tổng thống Trump, góp phần cứu sống hàng trăm triệu thai nhi trong những năm cầm quyền của Tổng thống Trump.

Trong một cuộc phỏng vấn với thông tấn xã CNS của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ ngay sau cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11, Mary FioRito của Trung Tâm Đạo Đức và Chính Sách Công Cộng nhận xét rằng:

“Quan điểm của Biden hoàn toàn không phù hợp với công chúng Mỹ, vì đa số người Mỹ, thậm chí một số người xác định là những người ‘phò lựa chọn’ tức là ‘phò phá thai’, cũng không muốn tiền thuế của họ được sử dụng cho các chương trình đẩy mạnh việc phá thai như một phương pháp kế hoạch hóa gia đình”. Việc dùng tiền thuế dân để đẩy mạnh việc phá thai ở hải ngoại càng đi ngược lại lòng dân hơn nữa.

Nhóm Biden cũng đã tuyên bố sẽ bãi bỏ Tu chính án Hyde lâu đời, trong đó cấm dùng tiền thuế liên bang trực tiếp tài trợ cho hoạt động phá thai theo yêu cầu.


Source:Crux

3. Tòa án tối cao ra phán quyết có lợi cho tù nhân yêu cầu linh mục khi hành quyết

Hôm 25 tháng Giêng, Tòa án Tối cao đã ra phán quyết có lợi cho một tử tù Công Giáo yêu cầu sự hiện diện của một linh mục khi anh ta bị hành quyết.

Trong một loạt các lệnh được đưa ra vào sáng thứ Hai, tòa án đã bác bỏ phán quyết của Tòa án Phúc thẩm thứ Năm của Hoa Kỳ đối với Ruben Gutierrez, một tử tù Công Giáo ở Texas thách thức việc tiểu bang này cấm các tuyên úy có mặt tại các vụ hành quyết.

Ngoài việc bác bỏ phán quyết của Tòa án Phúc thẩm thứ Năm, Tòa án Tối cao cũng gửi trường hợp của Gutierrez trở lại các tòa án cấp dưới để xem xét lại, vì có nhiều nghi vấn trong bản án.

Ruben Gutierrez, bị dự trù tử hình vào lúc 5 giờ chiều ngày thứ Ba 16 tháng 6, năm ngoái 2020 tại nhà tù Cameron, Texas. Tuy nhiên, trong một diễn biến thật hi hữu, vào lúc 4g 15 chiều cùng ngày, tức là chỉ còn 45 phút nữa là thi hành án, Tòa Án Tối Cao ra lệnh ngưng thi hành án.

Lý do ngưng thi hành án là vì Bộ Cải Huấn tiểu bang từ chối không cho phép một linh mục Công Giáo tháp tùng với anh ta trong những giây phút cuối cùng của cuộc đời.

Ruben Gutierrez sinh ngày 10 tháng 6 năm 1977. Vào ngày 5 tháng 9 năm 1998, tại Brownsville, Texas, y và hai đồng phạm đã vào văn phòng của bà Escolastica Harrison, một phụ nữ gốc Tây Ban Nha 85 tuổi với ý định cướp tiền của bà được giữ trong một két sắt. Nạn nhân bị đánh liên tiếp và đâm nhiều nhát vào đầu, khiến bà tử vong. Đối tượng và đồng phạm đã trốn khỏi nơi cư trú với ít nhất là 56, 000 Mỹ Kim. Ngày 14 tháng 5, 1999 cả ba tên bị bắt và bị giam giữ tại Trung Tâm Cải Huấn Cameron, Texas.

Gutierrez đã nhất mực kêu oan, nói rằng anh ta tham gia vào vụ cướp nhưng không thực hiện hành vi giết Harrison.

Anh ta đã yêu cầu tuyên úy Công Giáo của nhà tù của anh ta có mặt trong phòng hành quyết khi anh ta chết. Yêu cầu của Gutierrez đã bị từ chối do một lệnh của tiểu bang vào năm 2019 cấm các tuyên úy có mặt trong phòng hành quyết.

Mùa hè năm ngoái, Hội đồng Giám mục Công Giáo Texas đã gọi việc tiểu bang từ chối tuyên úy cho Gutierrez là “một sự từ chối nghiêm trọng về khả năng được tha thứ và cứu chuộc trong khi tiểu bang thực hiện hành vi bạo lực”

Đức Cha Daniel Flores, Giám Mục Brownsville, Texas, nói rằng quyết định của tiểu bang là “tàn nhẫn và vô nhân đạo”.


Source:Catholic News Agency