ĐTGM Georg Gänswein cho hay năm 2020 là một năm đầy thử thách cho Đức Nguyên Giáo Hoàng Benedict XVI
ĐTGM Georg Gänswein

Theo CNA ngày 1 tháng 1 năm 2021: Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein cho hay về cuộc sống của Đức Giáo Hoàng danh dự Benedict XVI và một năm 2020 đầy thử thách. Ngài nói: "Tôi biết ơn Chúa năm 2020 cuối cùng rồi cũng kết thúc", ĐTGM Gänswein 64 tuổi chia sẻ với tạp chí “Bunte” của Đức rằng Rome đã nhiều lúc trở nên "thầm lặng một cách kỳ lạ" trong thời gian đại dịch coronavirus.

ĐTGM Gänswein đến từ vùng Black Forest (Rừng Đen) của Đức, là quản trị gia của Dinh thự Giáo hoàng, nhưng từ tháng 2/2020 ngài đã nghỉ chức vụ này để hoàn toàn dành thời gian cho Đức nguyên Giáo hoàng với tư cách là thư ký riêng của Đức Benedict XVI.

Kể từ khi được bầu làm Giáo hoàng vào năm 2013, Đức Phanxicô đã cử ĐTGM Gänswein đảm trách hai vai trò, giữa hai văn phòng - cho đến khi sự cố xảy ra. Đức Tổng bị mất thính lực cấp tính vào năm 2017 và hiện đang phải gánh chịu hậu quả của bệnh ù tai... Vào cuối tháng Giêng năm ngoái, Đức Phanxicô đã xin ĐTGM Gänswein dành toàn thời gian và sức lực cho vai trò thư ký riêng của Đức Nguyên Giáo Hoàng Benedict. “Vì mục đích này, ĐTC đã cho tôi nghỉ việc ở Dinh Giáo Hoàng, ĐTGM Gänswein cho hay: Trách vụ của tôi ở đó được đình chỉ vô thời gian!”

ĐTGM Gänswein đã dâng lễ Giáng sinh và Năm mới với Đức nguyên Giáo hoàng danh dự Benedict trong tu viện Mater Ecclesiae ở trong Vườn Vatican, nơi cư trú của Đức nguyên Giáo hoàng, thư ký riêng của ngài và bốn nữ tu Carmelite người Ý.

ĐTGM Gänswein cho hay: "Tôi đọc các Giờ Kinh Phụng vụ hàng ngày với Đức Thánh Cha Bênêđictô và lần chuỗi Mân Côi với ngài. Chúng tôi dành nhiều thời giờ cho việc cầu nguyện. Tất cả các linh mục, giám mục, ngay cả Giáo hoàng, không chỉ cầu nguyện cho chính mình mà còn cho những người được Chúa giao phó cho và đặc biệt cầu nguyện cho những người không muốn hoặc không thể cầu nguyện".

ĐTGM cho biết Đức Benedict XVI vẫn rất tỉnh táo về mặt tinh thần. “Tuy nhiên, về mặt thể lý, ngài khá yếu! Ở cái tuổi 93, ngài còn được như vậy là may mắn lắm..."