(Vatican 1/5/2005). Tòa Thánh vừa thông báo cho biết 31 ngự lâm quân mới được tuyển mộ sẽ chính thức tuyên thệ trong buổi lễ lịch sử diễn ra ngày 6 tháng 5 tới đây.

Nghi thức tuyên thệ sẽ diễn ra tại sân San Damaso trong điện Tông Tòa. Các thành viên trong giáo triều Rôma, ngoại giao đoàn, gia đình, bạn bè của các ngự lâm quân và hội cựu ngự lâm quân sẽ có mặt trong buổi lễ.

25 tân ngự lâm quân sẽ tuyên thệ bằng tiếng Thụy Sĩ, 4 người khác tuyên thệ bằng tiếng Pháp, 1 người tuyên thệ bằng tiếng Ý và một người nữa tuyên thệ bằng tiếng Romansch.

Đoàn ngự lâm quân Thụy Sĩ có một lịch sử rất phong phú. Đoàn ngự lâm quân Thụy Sĩ đã được Đức Thánh Cha Giuliô II thành lập năm 1506 với nhiệm vụ chủ yếu là canh gác điện Tông Tòa và bảo vệ Đức Thánh Cha.

Ngày 6 tháng 5 tới đây là một ngày lịch sử vì vào ngày này năm 1527, 147 ngự lâm quân trong số 189 người đã hy sinh tính mạng của họ để bảo vệ Đức Giáo Hoàng Clêmentê VII khi đại đế Charles V xua quân đánh vào Rôma.

Nghi thức tuyên thệ sẽ diễn ra vào lúc 7:30 sáng với thánh lễ tại Đền Thờ Thánh Phêrô. Lúc 9 giờ, Đức Tổng Giám Mục Leonardo Sandri phụ tá quốc vụ khanh Tòa Thánh sẽ trao hiệu kỳ cho đơn vị ngự lâm quân và sẽ có lễ truy điệu 147 ngự lâm quân hy sinh.

Sau đó, lời thề của các ngự lâm quân sẽ được cha tuyên úy đọc lên với nội dung như sau: “Tôi thề tận tuỵ, trung thành và hân hạnh phục vụ cho Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI và các vị kế nhiệm hợp pháp của ngài, và dâng mình cho các ngài với tất cả sức lực, hy sinh ngay cả mạnh sống mình nếu cần để bảo vệ các ngài.

Tôi cũng cam kết như thế với Hồng Y Đoàn khi Tòa Thánh trống tòa. Hơn thế nữa tôi xin hứa trung thành và tuân theo vị Tư Lệnh và các cấp trên tương ứng. Đây là thời thề của tôi. Xin Chúa và các Thánh Bổn Mạng trợ giúp tôi”.

Các ngự lâm quân sẽ lần lượt được gọi lên và xác nhận lời thề bằng tiếng mẹ đẻ của mình.

Các Thánh Bổn Mạng của ngự lâm quân Thụy Sĩ là Thánh Martinô, Thánh Sêbastiêng, và thánh Niklaus von Flue được biết như là “người bảo vệ hòa bình và người cha của đất nước Thụy Sĩ”.

Điều kiện gia nhập ngự lâm quân gồm có: phải là người Thụy Sĩ Công Giáo, nam, dưới 30 tuổi. Họ chưa lập gia đình và cao trên 178 cm. Có bằng cấp Tú Tài trở lên và đã từng học trong một trường huấn luyện quân sự của Thụy Sĩ.

Các ngự lâm quân phải phục vụ tại Tòa Thánh tối thiểu 2 năm.